Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Robin Van Persie đã hết thời ở Man United?

Thứ Ba 18/11/2014 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với màn trình diễn nhạt nhoà kéo dài mùa trước thì phải chăng thời của Van Persie ở Old Trafford đã đi đến hồi kết.

Mùa giải năm nay diễn ra sau giải đấu lớn World Cup nên không có gì ngạc nhiên khi một số cầu thủ đã thi đấu tại Brazil mùa hè vừa rồi khởi đầu chậm chạp. Nhưng trong trường hợp của Van Persie thì vấn đề không chỉ đơn giản là mật độ thi đấu quá tải mà còn nằm chuyện "tuổi cao sức yếu" bởi Percy đã bước qua tuổi 30. Mùa trước vốn đã đáng quên, với Man Utd nói chung và cá nhân tiền đạo người Hà Lan nói riêng khi những chấn thương liên tiếp ngăn cản anh ra sân thường xuyên. Đến mùa này, phong độ của RVP càng trở nên đáng lo ngại.

Robin Van Persie da het thoi o Man United hinh anh
 

Thật ra, những ai tinh ý đều có thể nhận ra ở giải đấu lớn trên đất Brazil, Van Persie cũng đâu thể hiện được đúng hình ảnh đích thực như cách đây vài mùa. Bàn thắng từ pha lao người đánh đầu tuyệt đẹp vào lưới TBN ở vòng bảng (nhưng cần phải dành lời khen ngợi cho kỹ năng chuyền bóng và nhãn quan sắc sảo của Daley Blind) mà vừa được FIFA đưa vào danh sách 10 ứng cử viên cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất năm 2014" chính là điểm sáng duy nhất của anh tại World Cup 2014. Rõ ràng, bất chấp đeo băng thủ quân ĐTQG, Van Persie thực sự không đóng góp quá nhiều cho Oranje trong hành trình đoạt tấm HCĐ World Cup. Nếu ai còn hoài nghi về kết luận này thì cần nhớ lại rằng, ngay khi đảm nhận chiếc ghế nóng ở Old Trafford, người thầy thân thiết của Van Persie ở ĐTQG Hà Lan, Louis Van Gaal đã ưu tiên đưa về một tiền đạo đẳng cấp mới  (Radamel Falcao). Đây là minh chứng hùng hồn khẳng định ngay cả nhà cầm quân 63 tuổi này cũng chẳng còn quá tin tưởng vào cậu học trò cưng, nhất là ông được trực tiếp "mắt thấy tai nghe".

Có thể với nhiều Manucians, quyết định chiêu mộ Falcao không thật sự hợp lý khi mà hệ thống phòng ngự mới là khu vực cần phải tăng cường. Tuy nhiên, sự hiện diện của sát thủ người Colombia không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa M.U có thêm một sự lựa chọn cho hàng công mà trên lý thuyết đã đủ nhân sự. Dù gặp chấn thương nặng khiến Falcao không thể tham dự World Cup 2014 song vào mùa hè vừa rồi, tiền đạo này vẫn được nhìn nhận là một trong những tay săn bàn xuất sắc nhất thế giới hiện nay nên việc "Quỷ đỏ" bổ sung Falcao dường như là thâm ý sâu xa của Van Gaal khi đã nhận ra khả năng Van Persie không còn thi đấu đỉnh cao được bao lâu nữa nên phải khôn ngoan tìm lấy một giải pháp thay thế xứng đáng.

Trong mùa giải đầu tiên ở M.U, sát thủ người Hà Lan đã thi đấu cực kỳ nổi bật, duy trì được phong độ cao ở mùa trước đó tại Arsenal. Anh đã ghi tổng cộng 26 bàn, bảo vệ thành công danh hiệu "Vua phá lưới" giải đấu và quan trọng hơn, đã được lần đầu giương cao chiếc cúp vô địch Premier League như mong mỏi chính đáng kể từ ngày thi đấu tại nước Anh mà trong đó, công sức của Percy rất to lớn. Mùa trước, thành tích của anh giảm xuống còn 12 bàn (nhưng Van Persie chỉ ra sân có 21 trận do chấn thương). Đến mùa này, Van Persie mới vẻn vẹn đem về 3 bàn sau 10 trận.

Tuy không thể phủ nhận, vào lúc này, Van Persie đâu đến mức "kẻ bỏ đi" và vẫn có vai trò nhất định trong sơ đồ chiến thuật của người thầy đáng kính Van Gaal, nhưng có lẽ anh không còn đủ sức một mình gánh vác trọng trách ghi bàn như trước. Một Falcao hoàn toàn khoẻ mạnh có thể trở thành đối tác ăn ý của tiền đạo sinh năm 1983 trên hàng công và cả hai đủ khả năng tạo ra sự khác biệt cho đội bóng, dựa trên các màn phối hợp, chia sẻ gánh nặng cho nhau cũng như tăng cường thêm sức ép lên đối thủ, chứ không chỉ dừng lại ở mức độ ghi bàn cá nhân. Điều này đã được thể hiện trong vài trận đấu từ đầu mùa.

Dẫu vậy, những chỉ trích vừa qua nhằm vào Van Persie không hẳn bất công. Anh gia nhập Man United với tư cách một tay săn bàn đẳng cấp thế giới, hưởng mức lương của ngôi sao hàng đầu Premier League và nhận được sự ngưỡng mộ từ tất cả nên bản thân tiền đạo người Hà Lan cần cảm thấy có trách nhiệm và nghĩa vụ phải đảm bảo phong độ ổn định cũng như hiệu suất ghi bàn đều đặn. Thật ra, nếu Van Persie không còn trình diễn được thứ bóng đá đỉnh cao như cách đây 4-5 mùa giải thì đó là tổn thất chung với người hâm mộ Premier League chứ không riêng gì CĐV Man Utd. Những "xuất phẩm" như cú vô-lê vào lưới Aston Villa trên Old Trafford, hay Charlton Athletic thời còn ở Arsenal đã mang đến cho khán giả những cảm xúc bất tận.

RVP giờ không còn là chính mình bên cạnh các đồng đội trẻ trung hơn, nhiệt huyết hơn, giàu khát vọng hơn và một hàng công dần được lột xác hoàn toàn ở Man United, song anh vẫn còn thời gian để nỗ lực điều chỉnh và thích nghi, qua đó kéo dài thời kỳ của mình ở Old Trafford. Dấu hiệu sa sút đã xuất hiện rõ ràng, nhưng Van Persie đủ kinh nghiệm lẫn đẳng cấp để xoay chuyển tình thế và tiếp tục cống hiến thêm vài năm ấn tượng nữa trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Đó sẽ là niềm vui chung và sự chờ đợi của tất cả mọi người yêu bóng đá, chứ không chỉ những ai yêu Man United.

Thiên Bình - Theo Guardian

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X