Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Robin van Persie: Cứu tinh phút chót?

Thứ Bảy 05/10/2013 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa hè vừa qua, Manchester United bị bủa vây bởi những đồn đoán về tương lai Wayne Rooney, rồi một khởi đầu mùa giải lại toàn những tin tức về sự tỏa sáng của chính Rooney, nhưng rất có thể cuối cùng thì người có thể cứu vãn Manchester United lại là Robin van Persie.

Bất chấp những chấn thương của anh và sự sa sút chung của đội nhà, tính tới giờ Van Persie vẫn đang cùng Rooney dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Old Trafford, với mỗi người 3 bàn. Sau chiến thắng 4-1 trước Swansea vào đầu mùa ngay trên sân Liberty, mà Van Persie chơi rất hay với một cú đúp vào lưới thủ thành Michel Vorm, huấn luyện viên David Moyes đã ấn tượng tới mức gọi tiền đạo người Hà Lan là “cầu thủ quan trọng nhất của chúng tôi”.



Trong hai trận gần nhất, van Persie không sút trúng đích một lần nào
 


Một Van Persie hoàn thiện hơn

Với tài năng và phong độ của anh hiện giờ, thật khó nghĩ ra điểm yếu nào của tiền đạo người Hà Lan. Tuy nhiên, trong bối cảnh trên vai anh gánh vác trọng trách đưa Man United ra khỏi khủng hoảng ở cuộc chuyển giao có lẽ là khó khăn nhất lịch sử Premier League, chân sút 30 tuổi này vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa.


Một vấn đề nhỏ là kỷ luật thi đấu, khi anh đã phải nhận sáu thẻ vàng ở Premier League mùa trước, quá nhiều với một tiền đạo chơi thiên về tinh tế, chọn vị trí và dứt điểm một chạm như Van Persie. Điều đó càng quan trọng hơn với Man United điều này. Hàng công của Moyes lập tức trở nên nhợt nhạt vô hồn khi không còn tiền đạo người Hà Lan, như ở trận gặp Manchester City hay West Brom, họ không cần thêm những án treo giò không cần thiết với chân sút số một của mình.


Nhưng vấn đề lớn hơn là khả năng chuyền bóng. Moyes hiện giờ có vẻ không mặn mà với những tiền vệ chuyền bóng giỏi, như Shinji Kagawa. Cố gắng xây dựng một tuyến giữa nhiều sức mạnh, như ông từng làm với Everton ở Goodison Park, đồng nghĩa với việc Man United cần nhiều hơn những chân chuyền thiện xạ, chứ không chỉ một mình Wayne Rooney.


Thật ra, chính Van Persie từng thừa nhận điều đó sau chiến thắng của Man United trước Cluj hồi tháng 10 năm ngoái. Anh nhấn mạnh là anh muốn có nhiều đường kiến tạo hơn nữa cho các đồng đội: “Tôi muốn có nhiều đường kiến tạo hơn, cho tới giờ tôi mới có một, thành tích đó cần được cải thiện”. Thống kê ba bàn thắng, không đường kiến tạo sau năm trận ra sân mùa này của tiền đạo người Hà Lan cho thấy Van Persie quả thật cần cải thiện những đường chuyền của anh.

Cuối cùng là sự ổn định. Không phải ngẫu nhiên mà Man United bị loại khỏi Champions League và các cúp quốc nội mùa trước cũng trung với thời điểm phong độ tiền đạo số một của họ đi xuống. Nếu Van Persie tận dụng được các cơ hội ở Bernabeu trong trận ở vòng 16 đội Champions League mùa trước với Real Madrid, rất có thể kết cục đã hoàn toàn khác với đội bóng áo đỏ, thay vì bị loại trong tức tưởi.

Sẽ là đòi hỏi quá cao với Van Persie nếu như bắt anh phải chơi cả mùa đều ở phong độ cao nhất. Mọi tiền đạo đều có chu kỳ ghi bàn của mình, nhưng sự sa sút của Van Persie thường trung với thời điểm tệ hại cho đội bóng của anh. Từ tháng 2 tới tháng 4 mùa trước, trong một giai đoạn chín trận, anh không ghi nổi bàn nào. Với khởi đầu tệ hại của Man United hiện giờ, nếu điều đó lặp lại, hy vọng bảo vệ chức vô địch của Quỷ đỏ coi như không còn.

Sự kết hợp nhiều hứa hẹn

Vai trò của Van Persie với Man United thể hiện không chỉ qua những tố chất của cá nhân anh, mà còn phải đặt trong bối cảnh chung kết hợp với các đồng đội, cả mới và cũ.

Mùa chuyển nhượng đã trôi qua trong thất vọng với những người yêu mến Man United. Câu lạc bộ lôi kéo hàng loạt tên tuổi lớn, nhưng cuối cùng đành hài lòng với Marouane Fellaini, học trò cũ của huấn luyện viên Moyes ở Everton. Một diễn biến quan trọng khác với đội bóng áo đỏ không kém việc mua được Fellaini là giữ lại Rooney. Nếu như đội chủ sân Old Trafford còn bất cứ hy vọng nào trong việc cứu vãn mùa giải này, thì chắc chắn phải là dựa vào phong độ và sự ăn ý của bộ ba Van Persie-Rooney-Fellaini.

Thế mạnh chủ yếu của tiền vệ người Bỉ là sự đa năng, nhưng Fellaini được sử dụng ở vai trò tiền vệ trụ trong đội hình của Moyes. Với Rooney đá tiền đạo lùi và Van Persie chơi cắm, họ trở thành trục chính của lối chơi tấn công Man United. Dù Fellaini chơi ở vai trò lùi hơn hay không, anh vẫn là một lựa chọn lý tưởng nếu như đội bóng của Moyes cần một bàn thắng muộn vào mùa giải này, hoàn cảnh mà có lẽ họ sẽ còn nhiều lần rơi vào. Sức mạnh thể lực và khả năng không chiến của anh là những điểm mạnh rất quan trọng mà cho tới giờ Moyes chưa sử dụng được, để ít ra trở thành phông nền cho Van Persie, chân sút lợi hại nhất của ông bởi tốc độ và khả năng dứt điểm một chạm.

Dù Man United của Moyes sẽ không chơi bóng đẹp mắt, những đường chuyền dài và sự thận trọng, như chiến lược gia người Scotland đã thể hiện, vẫn có thể hiệu quả và mang tới những chiến thắng cần thiết nếu được các cầu thủ triển khai bài bản. Khả năng giữ bóng của Fellaini trước khi đưa nó tới chân Rooney và Van Persie, trong hoàn cảnh đó, trở thành hướng đi chiến lược để tìm kiếm bàn thắng cho Man United.

Everton của Moyes đã luôn chơi thứ bóng đá trực diện, máu lửa và săn đuổi đối phương đến cùng. Man United có những cầu thủ thích hợp với lối chơi đó. Mặc dù đã xuất hiện nhiều kêu gọi về việc xây dựng lối chơi hoa mỹ, dồn ép đối phương, cũng như chỉ trích rằng những tiền vệ sáng tạo như Shinji Kagawa cần được tạo cơ hội nhiều hơn, thực ra là Man United được tập hợp để chơi thứ bóng đá trực diện, phản công nhanh, hiệu quả tối đa, dù là ở một đẳng cấp cao hơn so với Everton.

Rooney, Van Persie hay Fellaini, cả ba đều phù hợp với lối chơi đó, hơn là những nỗ lực cầm bóng, đan bóng nhiều và phối hợp phức tạp như Arsenal hay Barcelona. Một cách đơn giản, Moyes vẫn đang sở hữu cặp tiền đạo lợi hại nhất của Premier League, vấn đề là ông cần phải biết cách khai thác tối đa khả năng của họ, nhất là Van Persie.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X