Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Robin Van Persie: Còn 1 tháng để "cứu vãn" sự nghiệp

Thứ Ba 07/10/2014 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Robin van Persie đang có phong độ kém cỏi nhất trong nhiều năm qua, và Louis van Gaal chắc không có nhiều thời gian dành cho cậu học trò này.

1. Phút thứ 6 trận Manchester United - Everton, Di Maria có bóng bên hành lang trái trong tư thế trống trải. Tiền vệ mang áo số 7 nhanh chóng nhận ra Robin van Persie đang sẵn sàng cho một pha băng cắt ở bên trong, ngay lập tức, anh vẽ nên một đường cong sắc lẹm để rót bóng vào trong cho đồng đội.

Trong vòng cấm, van Persie đã làm tất cả để đáp lại đường bóng của Di Maria: anh ập vào với tốc độ vừa đủ để hậu vệ Everton không kịp phản ứng, thời điểm vung chân cũng chẳng thể chính xác hơn. Gần như tất cả đều đã sẵn sàng cho một bàn thắng tuyệt đẹp, nhưng không. Cú chạm bóng của số 20 không đủ nhạy cảm để đưa bóng đi trúng đích mà thay vào đó, bóng đi vọt xà.

Nỗi thất vọng của Van Persie trong trận gặp Leicester
 

Đó gần như là ấn tượng duy nhất tiền đạo người Hà Lan để lại ở trận đấu hồi đêm Chủ nhật. Với chiếc băng đội trưởng trên vai, van Persie đã chơi một trong những trận đấu kém cỏi nhất kể từ khi chuyển đến Manchester United. Dường như tiền đạo mang áo số 20 vẫn chưa thể thể tìm lại sự thanh thoát cần thiết sau quãng thời gian nghỉ thi đấu vì chấn thương. Tốc độ, cảm giác bóng và sức rướn trong những pha tranh chấp tay đôi của van Persie đã giảm sút một cách rõ rệt. Đêm Chủ nhật, anh để mất bóng đến 6 lần, qua đó, trung bình mỗi trận anh mất bóng 3.5 lần, nhiều nhất bên phía các cầu thủ Manchester United. Để so sánh, ở mùa giải 2013/2014, mỗi trận van Persie chỉ để mất bóng 2.3 lần và con số này ở mùa giải 2012/2013 là 3.2 lần.

Không cú dứt điểm nào trúng đích, để mất bóng quá nhiều, và hầu như mất hút trong thế công của Quỷ Đỏ, rất nhiều người đang đặt dấu hỏi cho Louis van Gaal về suất đá chính của Robin van Persie.

2. Một trong những sự thay đổi lớn nhất trong thế công của Manchester United hồi đêm Chủ Nhật chính là việc Robin van Persie lùi lại phía sau để Falcao được tự do mắc võng trong vòng cấm Everton. Trước đó, trong hai lần đá cặp cùng nhau, tiền đạo người Colombia luôn là cái tên phải chơi rộng hơn so với người đồng đội. Với van Persie, đây chính là điều cần thiết trong giai đoạn khủng hoảng phong độ mà anh đang phải trải qua như những gì anh từng trả lời nhà báo Leo Verheul:

"Đôi khi bạn sẽ không ghi bàn trong hàng tuần, đừng hoảng. Hãy bình tĩnh và thư giãn. Bàn thắng tiếp theo sẽ sớm đến mà thôi. Trong thời gian bị khủng hoảng, tôi thường tự để mình chơi gần hàng tiền vệ hơn. Bằng việc giữ bình tĩnh, bạn sẽ cho tâm trí mình cơ hội để điều chỉnh cơ thể bạn. Linh hồn, tinh thần lúc nào cũng quan trọng hơn cơ thể. Đó là cách duy nhất để sống sót. Đó là lí do bạn phải giữ cho cảm xúc được ổn định. Bạn phải luôn tìm kiếm sự cân bằng."

Vì thế, với Louis van Gaal, việc duy trì vị trí chính thức của van Persie là việc hoàn toàn nên làm, trong giai đoạn mà ông gọi là "xây dựng lối chơi". Radamel Falcao cần được chơi cao nhất để chứng tỏ giá trị (anh đã làm được, với bàn thắng quý giá nâng tỉ số lên 2-1), van Persie cần thời gian để "thư giãn trước khi tìm lại phong độ" và Manchester United cũng cần một cầu thủ phù hợp về đẳng cấp lẫn sự đóng góp như van Persie đeo băng đội trưởng trong thời gian Rooney vắng mặt.

3. Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở chỗ van Persie có tìm được bàn thắng hay không mà còn nằm ở chỗ anh có thể chơi ăn ý với Falcao hay không? Trong suốt thời gian đá cặp trên hàng công ở trận gặp Everton, cả hai tiền đạo này chỉ tìm thấy nhau đúng 3 lần, một con số đáng lo ngại. Bên cạnh đó, cần chú ý rằng, việc van Persie chủ động lùi về chẳng có chút đóng góp nào cho lối chơi của Quỷ Đỏ: anh không tạo ra được đường chuyền nào ở 1/3 phần sân thuộc Everton. Nói cách khác, việc chơi rộng hơn đơn thuần chỉ là một biện pháp để cá nhân tiền đạo này dần dần tìm thấy chính mình.

Van Gaal có lý do để tin tưởng vào van Persie, học trò cưng của ông ở ĐTQG Hà Lan và là một trong những tiền đạo đẳng cấp nhất Premier League trong 5 năm gần đây. Nhưng trong bối cảnh van Persie đã bước sang tuổi 31 với đôi chân đầy vết tích của những chấn thương nghiêm trọng, đấy sẽ là một mối nguy cực lớn cho Quỷ Đỏ. Nếu Percy không tìm lại được phong độ, nếu anh không thể chơi ăn ý hơn với Falcao thì khi gặp những đối thủ cứng cựa, Manchester United sẽ chơi như thế nào với sơ đồ kim cương vốn rất cần sự ăn ý và cơ động của 2 tiền đạo?

Nếu mọi chuyện không có tiến triển, Louis van Gaal sẽ buộc phải loại bỏ tiền đạo này để thử nghiệm một phương án khác trước khi tiến trình xây dựng Quỷ Đỏ của ông bị tổn hại. Rooney luôn sẵn sàng đá cặp với Falcao và Manchester United hoàn toàn có thể chuyển sang sơ đồ một tiền đạo. Đó chắc chắn sẽ là một quyết định khó khăn với ông thầy người Hà Lan.

Dẫu vậy, mọi chuyện vẫn hoàn toàn nằm trong tầm tay van Persie. Anh vẫn còn rất nhiều thời gian để tìm lại được phong độ đỉnh cao. Trước mắt là loạt trận quốc tế và trận gặp West Brom. Và rồi, khi đối đầu Chelsea, tất cả sẽ có được câu trả lời.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X