Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Soldado: Không cần Barca, chẳng cần Real

Thứ Bảy 03/08/2013 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo tân binh người Tây Ban Nha sẽ mang tới cho hàng công White Hart Lane rất nhiều bàn thắng và một nguồn cảm hứng mới mà Tottenham đã thiếu trong nhiều năm qua.

1. Roberto Soldado là “Người Mohican cuối cùng”. Tại Confederations Cup mùa Hè vừa rồi, anh là thành viên duy nhất trong đội hình TBN không phải là người của Real Madrid, Barcelona hay đang chơi bóng ở nước ngoài.

Tottenham quyết chi đậm cho Soldado
 

Giờ thì Soldado cũng đã ra đi, gia nhập Tottenham với giá 30 triệu euro (26,2 triệu bảng), bằng mức phí theo điều khoản giải phóng hợp đồng của anh. Trong bối cảnh mà sự thống trị mang tính chất độc quyền ở TBN chưa có dấu hiệu gì sẽ chấm dứt, các cầu thủ giỏi nhất sẽ phải lựa chọn. Nếu họ muốn chơi bóng ở đẳng cấp cao, thì hoặc đến Madrid, hoặc đến Barcelona, hoặc chuyển ra nước ngoài.

Soldado, một cái tên đây tính biểu tượng (nghĩa là “người lính” trong tiếng TBN), từng thử sức ở Madrid một lần trước đó, nhưng thất bại. “Madrid”, anh nói. “Đào tạo những cầu thủ giỏi, rồi lại tin tưởng vào các ngoại binh”. Dù sinh ở Valencia, Soldado đã bắt đầu sự nghiệp tại Real Madrid và ghi 4 bàn trong 17 trận ở mùa đầu tiên chơi cho Castilla, đội B của Real Madrid. Sau đó anh ghi tiếp 13 bàn trong 43 trận ở Osasuna khi tới đó chơi theo dạng cho mượn, nhưng cuộc trở về Bernabeu là một kỷ niệm đáng quên. Mùa giải 2007-08, Soldado chỉ ra sân 8 trận.

2. Anh rời Madrid đến Getafe rồi sau đó là Valencia, để bây giờ chia tay luôn TBN. Giờ thì không còn bất kỳ cầu thủ nào chơi bóng ở TBN không phải người của Barca hay Madrid là tuyển thủ quốc gia nữa. Nhưng bản thân Soldado cũng không phải là người được đảm bảo một suất đá chính tại đội tuyển TBN. Anh là chân sút bản địa ghi được nhiều bàn nhất ở La Liga năm 2012, nhưng không được gọi vào đội hình dự EURO, điều mà Soldado thấy thực sự cay đắng.

Anh lại được gọi trở lại đội tuyển quốc gia ngay sau đó khi TBN trở lại từ Ukraina và ghi bàn ở phút 86 để giải cứu TBN trong chiến thắng ở Gruzia vào tháng 9. Nhưng ngay cả ở mùa hè này, sau khi đã ghi bàn vào lưới Ireland ở New York, HLV Vicente del Bosque vẫn cho rằng ông còn nghi ngờ năng lực của Soldado, dù chính chiến lược gia râu kẽm là người đã đưa Soldado vào đội trẻ Madrid từ những năm đầu tiên.

“Không khó để thấy anh ấy sẽ làm được điều đó. Rõ ràng là anh ấy sẽ vươn lên đỉnh cao”, Del Bosque nói về Soldado khi còn trẻ. “Sự không chắc chắn của chúng tôi nằm ở chỗ anh ấy chơi khá thất thường”, Del Bosque nói về Soldado hiện giờ. Một vấn đề với tiền đạo của Tottenham là tư duy chiến thuật ở đội tuyển TBN, nơi số 9 ảo vẫn được coi là hình mẫu lý tưởng. Soldado đáp lại: “Tôi hy vọng có thể thay đổi suy nghĩ của ông ấy, để ông ấy không cho rằng không có số 9 đích thực nào ở tuyển TBN”.

Nhận xét của Del Bosque về sự thất thường nơi Soldado không hoàn toàn vô lý. Anh ghi 20 bàn trong 32 trận và 12 bàn trong 34 trận 2 mùa ở Getafe, nhưng kẹp giữa là những giai đoạn dài không biết đến mành lưới đối phương. Soldado cũng có thể bỏ lỡ những cơ hội khá rõ ràng.

3. Nhưng cho thử thách mới, anh đang tập trung và quyết tâm hơn bao giờ hết. Trong 3 mùa giải qua ở Valencia, thành tích ghi bàn của tuyển thủ TBN là ổn định và ấn tượng: 30 bàn trong 46 trận, 27 bàn trong 51 trận, rồi 25 bàn trong 44 trận. Lối chơi của Soldado dựa trên sự cơ động và khả năng tư duy tốc độ, với lòng tin rằng cơ hội sẽ đến nếu anh đi tìm. Soldado gây sức ép lên các hậu vệ đối phương, tìm kiếm khoảng trống và cơ hội làm bàn, rất thích dứt điểm một chạm và ưu tiên hiệu quả so với thẩm mỹ.

Tất cả đã hun đúc nên một chân sút cực kỳ cay cú ăn thua. Soldado nhận 10 thẻ vàng mùa trước, kỷ lục với một tiền đạo, hầu hết là do cãi lại trọng tài. Anh thừa nhận đã nhiều lần văng tục và suýt ẩu đả với các trung vệ đối phương. “Trong cơn nóng giận, bạn có thể nói những điều mà sau này bạn thấy hối tiếc”. Hy vọng rằng ở Tottenham, Roberto Soldado sẽ không phải hối tiếc.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X