Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Martinez: Người xây giấc mơ Everton

Thứ Hai 07/04/2014 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mười một năm cố gắng, HLV David Moyes cũng không thể giúp Everton giành một suất dự Champions League. Thế mà ngay sau khi ông ra đi, nhường chỗ cho Roberto Martinez đến từ Wigan, giấc mơ tưởng viển vông ấy của đội bóng vùng Mersey đang dần thành hiện thực.

Chủ tịch CLB Everton, Bill Kenwright, mới đây đã tiết lộ rằng ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên, ông đã lập tức bị chinh phục bởi sự tự tin và lạc quan của Roberto Martinez, người được chọn thay thế vị trí của David Moyes. “Hầu như ngay từ những lời đầu tiên, anh ta đã nói với tôi rằng ‘Tôi sẽ đưa đội bóng tới Champions League’.”

Nếu không phải Kenwright bông đùa thì phát ngôn của Martinez xứng đáng được liệt vào dạng “bốc phét” kỳ tài. Đã ai từng nghĩ rằng sẽ có ai đó làm tốt hơn David Moyes ở sân Goodison Park, với đội hình khiêm tốn, tham vọng khiêm tốn và tài chính khiêm tốn của Everton, trong bối cảnh ngôi sao lớn nhất là MarouaneFellaini đã ra đi? Chắc là chưa.

roberto martinez
 

Moyes mua bán tài là thế, hiểu và yêu Everton là thế mà cũng chỉ làm được đến thế, giúp đội bóng áo xanh quanh quẩn trong Top 7 đã được coi là thành công. Martinez gây tiếng vang lớn khi giúp “chàng tí hon” Wigan quật đổ “gã khổng lồ” Man City để giành chiếc Cúp FA lịch sử mùa trước, nhưng đồng thời, việc cũng Wigan ấy không trụ hạng nổi tại Premier League khiến ông bị gắn với những hoài nghi lớn lao. Lời hứa đưa Everton tới Champions League ngay khi đặt chân đến phần nhiều là một tuyên bốcó vẻ hơi quá đà.

Nhưng khi mùa giải chỉ còn 5 vòng đấu, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đang khiến tất cả tròn mắt với những gì ông và Everton làm được. Đánh bại đối thủ trực tiếp Arsenal 3-0 cuối tuần qua, một chiến thắng toàn diện và thuyết phục, Everton chỉ còn kém vị trí thứ tư của chính Arsenal 1 điểm, trong khi họ còn 1 trận chưa đá trong tay. Đó là trận thắng thứ 6 liên tiếp của Everton, chuỗi thành tích chỉ kém duy nhất người láng giềng Liverpool (9 trận) trong mùa này. Với phong độ ấy của Everton và sự tan nát của Arsenal, chuyện thầy trò Martinez chiếm suất Champions League của “Pháo thủ” chỉ còn là thời gian.

Martinez đã chuyển giao hoàn hảo một Everton “nông dân” thời Moyes thành một trong những đội bóng đáng xem nhất giải Ngoại hạng, trong khi vẫn gây dựng thành công dựa trên sự vững chắc của hàng phòng ngự. Nhưng ông không làm nên tất cả chỉ nhờ chuyên môn bóng đá. Bức tường dọc cầu thang lên khu tập luyện Finch Farm của Everton là nơi dán ảnh chụp những khoảnh khắc đẹp nhất của đội bóng. Ngay những ngày đầu, Martinez cho dọn dẹp khoảng tường chật hẹp phía cuối và dán vào đó một tấm pano trắng, hàm ý rằng đó sẽ là nơi dành cho những chiến thắng trong triều đại của ông. 

Martinez thậm chí góp mặt trong video chế lại bài hát nổi tiếng “Bring me Sunshine” (Mang ánh nắng đến cho tôi) xuất hiện trên website của đội trước Giáng sinh năm ngoái. Gần gũi và nhiệt thành, Martinez chỉ mất vài tháng để tất cả những người gắn bó với Everton quên đi rằng bóng hình David Moyes đã tồn tại ở đây suốt 11 năm.

Một trong những bí quyết của Martinez là kỷ luật thép. Ông từng nói rằng mọi cầu thủ sẽ bị phạt nếu ông chứng minh được rằng họ không ngủ đủ 8 tiếng mỗi tối. Nói là làm, ông lập một “trạm quan sát” ở ngay khu nghỉ của các học trò và thường xuyên ở lại qua đêm.

Một bí mật thú vị nữa của Martinez được cựu cầu thủ Everton Kevin Kilbane tiết lộ: “Tôi hỏi Martinez về cách anh ấy thiết lập thời gian tập luyện và vì sao anh ấy thích thay đổi các khung giờ tập. Anh ấy nói rằng điều đó là cần thiết để phù hợp với các trận đấu khởi tranh vào giữa trưa, buổi chiều hay buổi đêm. Ở kỳ tập huấn đầu mùa Martinez thậm chí bắt các cầu thủ đến tập vào buổi tối. Anh ấy giải thích với họ vì sao. Tất cả nhằm tạo ra một đội bóng sẵn sàng cho mọi hoàn cảnh và tận dụng tối đa thời gian cho phép để có thể phục hồi thể lực sau thi đấu chỉ khoảng 48 giờ.

“Thay đổi thói quen của các cầu thủ là điều cực khó. Mỗi người có một quan điểm riêng, nhưng một khi đã làm được điều ấy, thành công trên sân cỏ là thành quả tất yếu. Martinez phải kế thừa đội ngũ gồm nhiều cầu thủ đã gắn bó rất lâu năm với Moyes và chơi theo phong cách khác. Những việc anh ấy đã làm thật đáng kinh ngạc”.

Thế nào là đội-bóng-luôn-sẵn-sàng của Martinez? Cho đến lúc này, Everton là đội bóng xuất sắc nhất Premier League trong khoảng thời gian cuối trận. Họ giành được 15 điểm với những bàn thắng được ghi ở khoảng sau phút 80 và 17 điểm ở sau phút 70, cao hơn bất cứ đội nào khác. Khoảng 30% số bàn thắng của Everton được ghi trong 15 phút cuối trận. Những con số cũng đồng thời ghi nhận sự hiệu quả của Martinez trong khâu thay người.

Nhưng Kilbane tin rằng những bản hợp đồng phút chót mà Martinez đem về Everton ở kỳ chuyển nhượng Hè 2013, sau khi tiễn chân Fellaini sang Man United, đóng vai trò quyết định: “Ban đầu tôi thấy nhiều khi Everton không tạo ra được nguy hiểm ngay cả khi họ cầm bóng vượt trội, thế rồi Martinez đưa về RomeluLukaku, Gareth Barry và James McCarthy. Họ là những cầu thủ làm thay đổi trận đấu. Họ nâng tầm đội bóng”.

Graeme Sharp, một cựu chân sút Everton, nói rằng ông thán phục Martinez ở khả năng khiến người khác cảm thấy rằng họ đặc biệt: “Tôi biết có lần anh ấy mời một nhóm khoảng 20 nhà báo đến dự tiệc tại một nhà hàng Tây Ban Nha ở Liverpool. Anh ấy sau đó đến bên từng người để hỏi tên họ”.

Nhưng Sharp thích nhất cách Martinez đặt niềm tin vào các cầu thủ dù là giàu kinh nghiệm hay còn trẻ: “Anh ấy rất quả quyết. Cả ba sự thay người trận thắng Fulham đều là tiền đạo và họ cùng góp công vào chiến thắng. Ở trận derby lượt đi mùa này, khi Baines chấn thương còn Liverpool dẫn 2-1, Martinez đưa vào sân Deulofeu và lật ngược thế cờ. Liverpool chỉ giành được trận hòa 3-3 vào phút chót”.

Mặc dù Everton rất có thể phải chia tay những cầu thủ được mượn về là Barry, Lukaku và Deulofeu sau mùa này, nhưng Kilbane vẫn thấy một tương lai tươi sáng: “Tôi đã hỏi Martinez. Anh ấy nói tất cả những gì có thể làm là xem xét lại vào cuối mùa và tin tưởng tuyệt đối vào chủ tịch Kenwright cũng như đội bóng. Dù thế nào thì anh ấy cũng có một đội ngũ tuyệt vời với những người trẻ tài năng như Barkley, Coleman hay Stones bên cạnh các cựu binh dày dạn Jagielka, Baines, Osman và Distin”.

Kilbane không nhắc đến, nhưng ai cũng có thể hiểu rằng chỉ cần Roberto Martinez còn ở lại và tiếp tục được làm những gì ông muốn tại sân Goodison Park, thành công của Everton sẽ được đảm bảo vững bền.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X