Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Mancini: Gặp thời, may mắn, hay tài năng?

Thứ Tư 11/07/2012 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc sống đôi khi trớ trêu. Có những vĩ nhân không bao giờ được hưởng thành quả của mình, nhưng cũng có những người bỗng nhiên trở nên giàu có!

Trên đời mấy ai tự dưng giàu có, bỗng nhiên nổi tiếng hay bất thần biến thành vĩ nhân. Nhưng thực tế vẫn có những ngoại lệ nếu được kế thừa thành quả từ người khác, hoặc nhận được những món quà từ trên trời rơi xuống. Đó là số mệnh?

HLV Roberto Mancini
Mancini sẽ nhận được mức lương mới 7,5 triệu bảng/năm

Những vĩ nhân thường nghèo kiết xác. Từ Beethoven, Van Gogh, đến Cervantes của Donquixote… Tài hoa của họ là sự cống hiến cho nhân loại, sự giàu có họ dành cho người khác. Không đến nỗi nghèo túng, nhưng danh họa người Pháp Paul Cezanne cũng từng có thời gian sống như kẻ lang thang, cho đến khi thừa kế tài sản từ cha mình, một ông chủ ngân hàng. Bức họa đầu tiên của ông bị ném vào sọt rác, nhưng hơn 100 năm sau, có một người Anh bỗng dưng đổi đời khi vô tình có được nó với giá 100 bảng, và sau đó nhận số tiền bán tranh lên đến 40 triệu bảng.

Cuộc sống đôi khi trớ trêu như vậy. Có những vĩ nhân không bao giờ được hưởng thành quả của mình, nhưng cũng có những người bỗng nhiên trở nên giàu có!

Cơ may. Số phận. Hay đơn giản chỉ là sự ưu ái của định mệnh?

Nếu như ngày 13/5 vừa rồi, Dzeko và Aguero không bừng sáng ở 2 phút bù giờ cuối cùng để đánh bại QPR (3-2), số phận HLV Mancini sẽ ra sao nhỉ? Không có chức vô địch Premier League. Không vinh quang hay danh vọng. Cũng chẳng có tiền thưởng. Và đương nhiên, làm gì tồn tại một Mancini được coi là “vĩ nhân” trong lịch sử 44 năm Man City chỉ là trang giấy trắng? Thậm chí, người đàn ông người Italia kia có thể đã phải gom đồ đạc, lê gót khỏi Etihad, thõng thượt trong hình dung của cái “sọ người” trong bức họa nổi tiếng của Van Gogh.

Từ một tội nhân bị cầm tù trong địa ngục khát vọng, ông trở thành một kẻ “trắng án”, lại còn được “đền bù” hậu hĩnh, giống như anh chàng Thaddeus Jimenez vừa tạo nên cơn sốt ở Mỹ hồi đầu năm, khi nhận 25 triệu USD tiền bồi thường cho 16 năm ngồi tù oan uổng. Không những được giữ lại như một vị thuyền trưởng vĩ đại, Mancini còn kiếm được một hợp đồng đủ để trở thành triệu phú (37,5 triệu bảng cho 5 năm tiếp theo ở Man City).

Ôi chao, hai bàn thắng ở 2 phút bù giờ của Dzeko và Aguero giá trị biết nhường nào! Nhưng cuối cùng họ cũng chỉ giống như Van Gogh, Cezanne. Dzeko có thể phải tự kết liễu sự tồn tại trong tấm màn đế vương khi Man City tuyên bố hết chỗ. Aguero vẫn là Aguero, với những khoản lương hay thưởng đã được đóng đinh trong hợp đồng. Chỉ có Mancini trở thành triệu phú trong nháy mắt.

Thaddeus Jimenez tự dưng giàu sụ, nhưng anh ta đã chi trả cả tuổi trẻ sau song sắt. Còn Mancini, ông có 8 vòng đấu chịu áp lực khủng khiếp với tổng thời gian 720 phút. Hai phút cuối cùng của mùa giải, ông chỉ biết ngồi và cầu nguyện với gương mặt u ám, tê dại… để rồi 2 tháng sau nhận bản hợp đồng 37,5 triệu bảng, số tiền cao gần gấp đôi so với một vĩ nhân ở ngay nhà kế bên, Sir Alex, người đã bỏ 1/4 thế kỷ để tạo dựng tên tuổi, gom góp số lượng danh hiệu gấp 20 lần ông.

Trước “thời khắc Dzeko-Aguero”, Mancini bị đánh giá là vị trí yếu nhất trong tập thể Man City, từng nhận án treo từ các ông chủ với những thất bại não nề: thất bại trong quan hệ nội bộ nếu so với Sir Alex; thua trong cách xây dựng đấu pháp so với A.Pardew. Vì thế mà Mancini không phải là HLV hay nhất dù Man City mạnh nhất. Tuy vậy, Mancini thắng ở một điểm: chức vô địch nhờ 2 phút cuối, với dấu ấn chính là sự giàu có của ông chủ Sheikh Mansour.

Mancini gặp thời. Mancini may mắn. Hay Mancini tài năng?

Quá khó. Khó đến mức có lẽ chính Mancini cũng không trả lời được. Nếu cần, hãy hỏi tại sao Cezanne lại ném đi bức tranh đầu tiên của mình để người đàn ông ở Nortingham vớ được với giá chỉ 100 bảng? Hãy hỏi tại sao thẩm phán lại tuyên án sai cho Thaddeus Jimenez. Và hãy hỏi tại sao nhà Mansour lại giàu thế...

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X