Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Firmino: Nhà vua của tương lai

Thứ Hai 25/01/2016 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Theo truyền thống của Liverpool, họ có thể không phải đội bóng mạnh nhất, nhưng luôn sở hữu những cầu thủ tấn công hàng đầu giải ngoại hạng Anh. Thế nhưng trong vài mùa bóng gần đây, người hâm mộ The Kop đang mỏi mắt tìm kiếm một ngôi sao có thể vực dậy đội bóng, đưa họ đến thành công. Nếu không phải là chức vô địch Premiership thì cũng là một danh hiệu nhỏ nào đó. Rất có thể Roberto Firmino chính là người được chọn tưởng như đã bị thất truyền ấy.

 
Trong 26 năm trắng danh hiệu vô địch Anh, đội hình Liverpool vẫn sở hữu những Steve McManaman, Robbie Fowler, Michael Owen đến Fernando Torres, Luis Suarez và cả Daniel Sturridge. Đó đều là những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới và sẵn sàng toả sáng khi cần. Sturridge hiện vẫn còn ở Merseyside nhưng rõ ràng sự hiện diện của anh ở Melwood hiện tại thậm chí còn là gánh nặng của đội bóng. Chưa kể mức lương cao nhất đội lên tới 140 nghìn bảng/tuần, Sturridge còn phải dưỡng bệnh quanh năm suốt tháng, đá 1 trận, nghỉ 2 tháng. Chính anh là rào cản khiến cho The Kop không dám bổ sung một chân sút đẳng cấp. Họ vẫn chờ, cố đợi cái ngày mà tiền đạo 26 tuổi hoàn toàn bình phục để tung hoành trên hàng công, xới tung từng ngọn cỏ, xé toạch các mảnh lưới của đối phương. Nhưng chờ đợi chưa bao giờ là hạnh phúc.

Roberto Firmino Nha vua cua tuong lai hinh anh
Roberto Firmino: Nhà vua của tương lai
 
Bên cạnh Sturridge, Liverpool cũng đã từng đợi “phù thuỷ nhỏ” Philippe Coutinho vụt lớn, nhưng cầu thủ người Brazil vẫn không bỏ được thói quen “thoát ẩn thoắt hiện”. Họ cũng vừa mất đi tài năng trẻ Sterling vào mùa hè vừa qua, song dù có giá lên tới 49 triệu bảng Anh nhưng rõ ràng cầu thủ gốc Jamaica chưa thể làm được như kỳ vọng khi anh được gánh vác trọng trách hàng công.

Giờ đây Liverpool tưởng chừng như đang ở vào thế tuyệt vọng nhất, chỉ còn mỗi “chân gỗ” Benteke, thì cái tên Roberto Firmino xuất hiện bất ngờ như một phép lạ. Trong vai trò của một tiền đạo ảo, anh đã thể hiện hết những phẩm chất, năng lực đặc biệt của mình. Thậm chí với việc gánh vác hàng công trong bối cảnh Coutinho vắng mặt vì chấn thương, cựu cầu thủ của Hoffenheim còn làm tốt hơn người đồng hương.

Những điểm nhấn sau trận thắng nghẹt thở của Liverpool trước Norwich
(Bongda24h.vn) – Bàn thắng ở những giây cuối cùng của tiền vệ Adam Lallana đã giúp cho đoàn quân của HLV Jurgen Klopp có thắng lợi nghẹt thở trên sân Carrow...
 
Firmino bắt đầu gây ấn tượng trong vai trò “số 9 ảo” ở chuyến làm khách đến Etihad hồi tháng 11 năm ngoái. Tại đây anh có 1 bàn và một đường kiến tạo cho Coutinho lập công cho dù khi đó người ta vẫn nhắc nhiều hơn đến cựu cầu thủ Inter Milan. Bẵng một thời gian trở về vai trò hộ công hoặc dạt cánh hỗ trợ Benteke, Firmino mới trở lại vị trí ưa thích của anh trong 3 trận đấu gần nhất.

Kết quả là anh lập cú đúp ở cuộc đón tiếp Arsenal, chưa kể pha xử lý tuyệt đẹp giống như một chân sút đẳng cấp đưa bóng đi liếm mép xà ngang khung thành thủ môn Petr Cech. Liverpool và Firmino có thể không may mắn trước M.U ở vòng 22, nhưng họ đã tìm lại đúng thứ họ cần ở chuyến làm khách đến Carrow Road vừa qua, đó là may mắn và sự toả sáng của các cá nhân.
 
Không ai khác chính Firmino là người góp công lớn nhất ở 3 bàn thắng đầu tiên mà The Kop tạo ra. Bên cạnh việc tự mình lập công tới 2 lần, tuyển thủ Brazil còn có cú chạm bóng đầy tinh tế để tạo cơ hội dứt điểm không thể ngon hơn cho thủ quân Jordan Henderson. Đó là đường kiến tạo không chỉ cho thấy cảm giác bóng cực tốt của anh mà còn thể hiện óc quan sát tuyệt vời. Hai bàn thắng mà tiền vệ 24 tuổi ghi được cũng xuất phát từ sự bình tĩnh và nhạy cảm trong những tình huống tiếp xúc với bóng. Tất nhiên khi cần thì anh cũng có thể tung ra những cú sút xa uy lực như ở trận đấu trước Pháo thủ.

Roberto Firmino Nha vua cua tuong lai hinh anh 2
Roberto Firmino ghi bàn thắng mở tỷ số trước Norwich
 
Thậm chí tiền vệ Firmino còn đóng góp công sức không nhỏ vào bàn thắng thứ 4. Đó mới là một điểm cộng giúp cho anh trở thành một cầu thủ nhiều tiềm năng hơn cả Coutinho. Dù các hậu vệ đối thủ đang kiểm soát bóng với số lượng lên tới 3 người và đồng hồ thì đã trôi dần về những phút cuối, nhưng Firmino vẫn miệt mài đuổi theo bóng.

Tất nhiên anh không thể giành được nó nhưng áp lực từ những tình huống xông xáo của Firmino đã buộc đội trưởng Russell Martin của đội khách phải mắc sai lầm ngớ ngẩn khi vội vã chuyền về mà không quan sát. Lỗi lớn là của Martin nhưng cần phải nói rằng hệ thống Gegenpressing của Jurgen Klopp vẫn thường khiến cho đối thủ lúng túng như vậy. Sự cơ động của Firmino là hoàn toàn phù hợp với triết lý của Jurgen Klopp, khi mà Coutinho thường tỏ ra đuối sức trong hiệp 2 và chẳng buồn chạy để đuổi theo bóng.
 
Quan trọng hơn, đó là những phẩm chất mà Suarez đang sở hữu. Nhưng Roberto Firmino vẫn còn thiếu đi một điểm tối quan trọng để khiến anh sánh được với các huyền thoại, những vị vua của The Kop trong quá khứ, đó là sự ổn định. Dẫu vậy, sẽ là không công bằng nếu so sánh một chân sút hàng đầu thế giới với một tiền vệ công mới chân ướt chân ráo thử sức tại Premier League. Chỉ biết rằng với những tiềm năng mà anh đang sở hữu, Liverpool hoàn toàn có thể trông chờ vào một vị vua mới, hay chí ít thì cũng tiếp tục tập trung xây dựng đội bóng xoay quanh Firmino trong thời gian tới.

Xem lại clip bàn thắng trận đấu Norwich 4-5 Liverpool:

 
Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X