Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Rio Ferdinand: Phong độ đã tệ, thái độ còn tệ hơn

Thứ Năm 29/09/2011 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ai nghi ngờ việc M.U đang sở hữu những tài năng trẻ đầy hứa hẹn cho vị trí hậu vệ nhưng Sir Alex vẫn lo sợ sự thiếu kinh nghiệm của họ sẽ khiến Quỷ đỏ trả giá ở mùa giải này. Đó là lý do cựu đội trưởng Rio Ferdinand vẫn còn chỗ đứng trong đội hình. Thế mà anh đã phụ lòng ông...

Con đường tụt dốc

HLV Ferguson vẫn luôn xây dựng M.U theo cách quen thuộc của mình, một sự pha trộn hài hòa giữa những chàng trai muốn chứng tỏ bản thân mãnh liệt và các lão tướng gạo cội giàu kinh nghiệm. Đó là lý do Giggs, 37 tuổi, Carrick và Park, đều 30 tuổi, vẫn có tên ở tuyến giữa, dù chỉ ra sân một cách chộp giật. Trên hàng công, Owen, 31 tuổi, và Berbatov, 30 tuổi, cũng là những người như vậy. Trong khi Ferdinand là cầu thủ duy nhất ở hàng hậu vệ nhận trách nhiệm “làm gương”.

Rio Ferdinand chỉ còn là cái bóng mờ

Rio không còn là chính mình trong 2 năm trở lại đây. Bắt đầu từ mùa 2009-10, tần suất ra sân của anh giảm đột ngột (21 trận cả mùa) bởi hết vấn đề liên quan tới dây chằng rồi lại tới lưng. Chấn thương đầu gối còn khiến anh bỏ lỡ World Cup tại Nam Phi. Mùa bóng tiếp theo, Rio bị tước băng thủ quân tại CLB lẫn ĐTQG. Ở Tam Sư, người dân đã không còn nhắc đến hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử xứ sương mù. Thậm chí HLV Fabio Capello thì tự ý trao lại chức đội trưởng cho John Terry mà không cần hỏi ý kiến “khổ chủ”.

Dẫu vậy, năng lực thật sự của Ferdinand vẫn được “che giấu” bởi phong độ chói sáng của Vidic ở mùa giải trước. Trong mùa Hè, với sự trỗi dậy của các tài năng hứa hẹn như Smalling và Phil Jones, và cả Evans nữa, lần lượt các công thần Wes Brown và O’Shea khăn gói rời Old Trafford. Trong khi tầm ảnh hưởng của Ferdinand bị các CĐV đặt nghi ngờ. Nhưng Sir Alex vẫn tuyên bố Rio vẫn còn quan trọng đối với ông, và kinh nghiệm của anh là sự “khác biệt”, là “điều vô giá” cho M.U ở thời điểm hiện tại. Có lẽ, chiến lược gia lão làng đã nhầm lẫn và để tình cảm lấn át lý trí trong trường hợp này.

Chỉ còn là cái bóng

Ferdinand hiện là một trong những lão tướng gây thất vọng nhất ở mùa giải này. Giggs và Owen vẫn để lại dấu ấn đậm nét mỗi lần hiếm hoi được vào sân. Ngược lại, Rio chỉ khiến M.U bị thủng lưới hoặc gây thất vọng ở những lần anh thi đấu. Trong trận tranh Siêu cúp với Man City, Ferdinand đá chính và M.U bị dẫn trước 0-2 trước khi hiệp 1. Khi Rio và Vidic bị thay ra bởi cặp Evans-Phil Jones trong hiệp 2, Quỷ đỏ lội ngược dòng và giành chiến thắng 3-2.

1 tuần sau, anh tiếp tục đá chính trong trận mở màn Premier League với West Brom (M.U thắng 2-1) và rời sân ở phút 75 bởi chấn thương. Phải ngồi dự bị trong trận đại thắng Arsenal 8-2 và trở lại trong chiến thắng 5-0 trước Bolton hồi đầu tháng này. Vấn đề với bắp đùi khiến Rio nghỉ tiếp 3 trận và trở lại trong chuyến làm khách tới Stoke cuối tuần trước. Và thảm họa bắt đầu từ đây.

Trước chuyến hành quân khó khăn tới Britannia, Sir Alex đã phải đăng đàn để bảo vệ vị trí số 1 cho cậu học trò lâu năm. Ông nói anh vẫn còn “giá trị” và các cầu thủ trẻ là người biết rõ nhất điều đó. Tuy nhiên, chắc lứa đàn em cũng phải lắc đầu ngao ngán với “tấm gương” của mình. Sự chậm chạp của trung vệ 32 tuổi này được thể hiện rõ khi anh không thể theo kèm Crouch trong tình huống tiền đạo cao kều này đánh đầu khiến M.U chỉ kiếm được 1 điểm trước Stoke. Nhưng phải cho đến trận hòa nghẹt thở trước Basel hôm qua, người ta mới thất được Ferdinand sa sút đến đâu.

Đó là trận đấu Rio cho thấy anh tệ cả về tinh thần lẫn năng lực trước nhà vô địch Thụy Sĩ. Sau hiệp 1 nhàn nhã bởi hàng công của M.U thi đấu thăng hoa. Ferdinand chơi hời hợt và “khệnh khạng” trong 45 phút cuối cùng. Ngay đầu hiệp 2, sự lóng ngóng của anh khiến khung thành De Gea ít nhất là 2 lần chao đảo. Ở bàn san hòa 2-2, Ferdinand chính là người mắc lỗi lớn nhất khi phán đoán sai vị trí dẫn đến bị “hớ” trước đường tạt bóng của đối phương.

Với 2 màn trình diễn liên tiếp tệ hại như vậy, có lẽ Sir Alex nên trao cơ hội cho những người trẻ tuổi xứng đáng hơn là Smalling và Evans ở các trận đấu tiếp theo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X