Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Rio Ferdinand: Những ngày cuối ở Old Trafford?

Thứ Ba 23/10/2012 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tương lai của trung vệ Rio Ferdinand tại M.U đang bị đặt dấu hỏi lớn hơn bao giờ hết, vì cả những lý do trong vài ngoài sân cỏ.

Bàn đầu tiên của Wayne Rooney cho đội bóng ở mùa giải mới, sự kết hợp ấn tượng của anh với Robin van Persie và 4 bàn ghi vào lưới đối thủ, nhưng M.U vẫn không thể hài lòng trọn vẹn sau chiến thắng trước Stoke với quá nhiều sai sót ở hàng phòng ngự và sự cố Ferdinand từ chối mặc chiếc áo của chiến dịch phân biệt chủng tộc Kick It Out khi khởi động cho trận đấu.

Khởi đầu của kết thúc

Rất có thể trận đấu với Stoke là cột mốc bắt đầu cho kết thúc một thập kỷ của trung vệ 33 tuổi này tại Old Trafford. Phong độ của Ferdinand, ngay cả khi không kể đến tình trạng thể lực trồi sụt thất thường và những chấn thương liên miên, đã sa sút nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Khuynh hướng đó thể hiện qua thống kê khiến nhiều người phải ngạc nhiên là M.U đã bị dẫn trước ở 6 trong số 8 trận mà họ đã đá tại Premier League mùa giải này.

Rio Ferdinand
 

Với việc Ferdinand sẽ hết hợp đồng vào mùa hè này và hiện đang gặp rắc rối với HLV Alex Ferguson vì đã chọc giận ông vì không mặc áo chống phân biệt chủng tộc, rất có thể những gì diễn ra hôm thứ Bảy đã đóng lại cánh cửa Old Trafford với cựu tuyển thủ Anh. Quan hệ giữa anh với Ferguson thật ra đã xấu đi kể từ khi Ferdinand bị LĐBĐ Anh (FA) phạt 45.000 bảng vì những bình luận trên Twitter nhắm vào Ashley Cole sau vụ bê bối phân biệt chủng tộc của John Terry. Nhưng ngay cả nếu không có những rắc rối liên quan tới chủng tộc, thời gian của Ferdinand tại M.U có lẽ đã bắt đầu được đếm ngược từ đầu mùa này.

Ferguson, thừa khôn ngoan và kinh nghiệm để giải quyết những vụ việc cầu thủ nghịch ý ông, đã không nói rõ ràng về việc kỷ luật Ferdinand liên quan tới vụ việc áo chống phân biệt chủng tộc, nhưng khẳng định ông sẽ “xử lý đến nơi đến trốn” những gì đã diễn ra. Thật ra, cũng đã có những tiếng nói bảo vệ Ferdinand, từ giới truyền thông và các đồng nghiệp, cất lên, nhưng trong mắt Ferguson, vấn đề không chỉ là tự do ngôn luận và cuộc tranh cãi về tính hiệu quả của chiến dịch Kick It Out.

Số phận những kẻ thách thức Ferguson

Những Ruud van Nistelrooy, David Beckham, Roy Keane, đều là các ngôi sao với danh tiếng và tầm ảnh hưởng không thua kém Ferdinand, đều đã biết mùi vị của việc chống lại Ferguson là ra sao. Sớm muộn họ cũng sẽ phải ra đường, dù là đang ở thời kỳ chín muồi của sự nghiệp hay sắp sửa sang bên kia sườn dốc. Rất đơn giản, ở Old Trafford, quyền lực của Ferguson là không thể thách thức và mọi dấu hiệu chia rẽ, chống đối, dù là ngấm ngầm hay công khai, đều không được chấp nhận.

Về mặt đạo đức và thực tế, trừ khi Ferdinand lừa gạt Ferguson với việc nói anh sẽ mặc áo nhưng rồi sau đó không mặc, thật khó có thể ủng hộ lập trường của HLV người Scotland về việc một cầu thủ được quyền bày tỏ quan điểm của mình ra sao. Jason Roberts đã từ chối mặc áo và nhận được sự ủng hộ của HLV Brian McDermott ở Reading. Tương tự, HLV Tony Pulis của Stoke cũng cho rằng Ferdinand không làm gì sai. Thật ra, sai lầm lớn nhất của Ferdinand có lẽ không liên quan tới chiếc áo Kick It Out. Sai lầm lớn nhất của anh là đã biến HLV của mình, người được trọng vọng nhất giải Ngoại hạng, thành một gã ngốc, bởi trước đó Ferguson từng hùng hồn khẳng định mọi cầu thủ M.U sẽ phải mặc chiếc áo ủng hộ Kick It Out.

“Đây là một đất nước tự do, không sai, nhưng HLV đã nói trong một cuộc họp báo rằng mọi cầu thủ sẽ mặc chiếc áo đó”, cựu hậu vệ M.U Viv Anderson, một cầu thủ da màu và hiện là người phát ngôn của đội bóng, giải thích. “Rio quyết định không làm như vậy và anh ấy sẽ phải tự hỏi mình về chuyện đó và tiếp tục”. Tiếp tục có lẽ chỉ là cách nói bóng bẩy của Anderson, vì với những người như Keane, Beckham, Nistelrooy hay Jaap Stam, chọc giận Ferguson cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt sự nghiệp tại Old Trafford.

Sự sa sút về phong độ và thể lực của Ferdinand càng khiến mọi chuyện trở nên khó khăn với anh. Những sai lầm và sự bất lực không thể biện minh trong thất bại 2-3 trên sân nhà trước Tottenham, sự lúng túng tội nghiệp trong trận gặp Stoke, nhất là trong tình huống dẫn tới bàn thứ 2 cho đội khách khi Michael Kightly gần như chạy xuyên qua người trung vệ 33 tuổi, tất cả đang đẩy nhanh Ferdinand hơn nữa tới cánh cửa exit ở Old Trafford. Hiện giờ, những chấn thương dài hạn của Nemanja Vidic, Chris Smalling và Phil Jones, cũng như thị trường chuyển nhượng đã đóng cửa, buộc Ferguson phải hài lòng với Ferdinand, nhưng ngay khi bộ ba nói trên trở lại có lẽ cũng là ngày kết thúc sự nghiệp của anh trong màu áo đỏ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X