Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Rio Ferdinand: "MU đã vượt qua được sự hoảng loạn"

Thứ Sáu 01/10/2010 10:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại Champions League vừa qua, MU đã có chiến thắng ấn tượng ngay trên sân Mestalla của Valencia, đối thủ rắn mặt nhất trong bảng. Quan trọng hơn, hàng thủ đột nhiên trở nên kém cỏi từ đầu mùa đã phần nào lấy lại sự chắc chắn của mình khi bảo vệ trắng mành lưới. Có được thành tích này là nhờ vào sự trở lại của trung vệ chủ lực Rio Ferdinand.

Một thời, Ferdinand - Vidic được coi là cặp trung vệ thép số 1 nước Anh và châu Âu. Họ đã đóng góp công sức không nhỏ vào những chiến công của đội bóng. Nhưng qua thời gian, cả hai bắt đầu có dấu hiệu suy giảm thể lực vì tuổi tác cũng như chấn thương và sự chắc chắn đã dần biến mất. Trong khi Vidic dù sao vẫn còn góp mặt thường xuyên trong đội hình MU thì Ferdinand thực sự đánh mất chính mình. Mùa trước, những chấn thương liên miên khiến Rio thi đấu không quá 20 trận cho MU. Bước sang mùa giải này, anh chỉ vừa mới bình phục chấn thương nặng, kéo dài suốt từ thời điểm trước World Cup 2010. Tuy nhiên, do phải ngồi ngoài quá lâu, Ferdinand dần đánh mất khả năng của một trung vệ hàng đầu thế giới. Thậm chí, chiếc băng đội trưởng MU giờ đã được chuyển giao lại cho người đồng đội Vidic (còn ở tuyển Anh, nguy cơ Ferdinand mất tiếp chức thủ quân vào tay Steven Gerrard cũng là rất lớn). Với Ferguson, Ferdinand chỉ còn là một cầu thủ "hạng 2" (bằng chứng anh được ra sân ở Carling Cup, giải đấu thứ yếu hay trận cầu không được Sir Alex quá coi trọng với Rangers ở trận mở màn Champions League bởi khi đó, MU còn phải dồn sức cho trận đấu với Liverpool nên đã cho hàng loạt trụ cột nghỉ ngơi).

Rio Ferdinand đã có màn tái xuất đáng khen ở Champions League

Song xét cho cùng, hậu vệ 32 tuổi này vẫn có đẳng cấp cao, lại dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Và cơ hội khẳng định mình đã đến với Rio. "Ngài máy sấy" đã quá chán ngán với phong độ tệ hại của Jonny Evans. Trong 3 trận gần đây khi Vidic - Evans đá cặp trung vệ, MU thủng lưới tới 6 bàn mà người chơi kém nhất chính là cầu thủ đầy hứa hẹn 22 tuổi người Bắc Ai Len. Thế là, ông đã quyết định tái hợp bộ đôi Ferdinand - Vidic ở trận đấu chắc chắn vô cùng khó khăn trên sân của Valencia và niềm tin của ông được đền đáp xứng đáng. Hàng thủ "Quỷ đỏ" đã chơi cực kỳ vững vàng, gần như không mắc phải sai lầm nào và chống đỡ thành công mọi áp lực khủng khiếp của đội chủ nhà. Nhờ thế, mành lưới đã được bảo vệ an toàn, tạo nền tảng cho tuyến trên tung cú đấm quyết định, mang về 3 điểm trọn vẹn. Riêng Ferdinand được bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận".

Đó là cơ sở để Ferdinand tin tưởng rằng, không lâu nữa, tuyến phòng ngự của đội bóng sẽ tìm lại sự chắc chắn vốn có. "Chiến thắng trước Valencia sẽ là động lực to lớn cho chúng tôi", Rio hả hê bày tỏ: "Vài trận đấu gần đây, MU đã bị mất điểm vì sự kém cỏi của hàng thủ. Vì thế, các hậu vệ đã mất đi sự tự tin, thi đấu lúng túng và đôi chút hoảng loạn. Nhưng trước Valencia, mọi sự đã thay đổi. Nền tảng cơ bản của một đội bóng thành công là phải sở hữu hàng thủ vững vàng và giữ sạch lưới. Tôi không hề có ý muốn đề cao vai trò của công việc phòng ngự bởi bóng đá là một thể thao mang tính tập thể. Nếu hàng công chơi tồi, không tạo được sức ép thì sẽ làm cho hàng thủ phải hoạt động vất vả hơn. Những thành quả mà MU có được đều là kết tinh của một lối chơi đồng đội, biết phối - kết hợp với nhau một cách hoàn hảo và tuân thủ đúng chiến thuật cho HLV đề ra".

Dù Ferdinand chưa đến mức hết thời như vài lời nhận xét ác ý thì cần phải nhìn nhận thẳng thắn: thể lực của anh không còn được như xưa. Kể từ sau chấn thương lưng vào tháng 12 năm 2008, Ferdinand bắt đầu phải làm bạn nhiều hơn với giường bệnh. Bộ đôi Ferdinand - Vidic không còn được thi đấu bên nhau thường xuyên. Hồi mùa hè, Ferdinand đã phải sớm nói lời tạm biệt với World Cup 2010 do vấn đề ở đầu gối tuy đang là đội trưởng ĐT Anh thay cho John Terry. Mất hơn 2 tháng vật lộn, anh mới bình phục song những rắc rối về sức khoẻ chưa dừng lại ở đây. Tại trận gặp Liverpool, Rio vắng mặt vì bị ốm, đến trận gặp Bolton thì Sir Alex gạch tên anh khỏi danh sách thi đấu bởi không vượt qua bài kiểm tra thể lực.  Thế nhưng, Ferdinand đã khẳng định chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, anh sẽ lấy lại toàn bộ thể trạng tốt nhất: "Sức khoẻ tôi đã khá lên rất nhiều và giờ, tôi chỉ muốn được ra sân thi đấu thường xuyên. Tuy nhiên, HLV Ferguson nói với tôi cậu đừng có nóng vội mà hãy học tính kiên nhẫn. Tôi đã vắng mặt lâu như thế nên khó có thể hoạt động liên tục với cường độ cao. Điều Sir Alex mong muốn là tôi phải đảm bảo thể lực để thi đấu suốt mùa giải chứ không phải vài ba trận trước mắt. Do đó, ngay cả khi trận tới không được ra sân, tôi vẫn rất hài lòng dù trong thâm tâm, tôi không thích bị gạch tên. Nhưng Alex Ferguson là một HLV xuất sắc nhất thế giới và mọi quyết định của ông đều chính xác".

Cuối tuần này, MU sẽ làm khách của "Mèo đen" Sunderland. Chắc hẳn, đội bóng thành Manchester không muốn mất thêm điểm nhất là khi hai đối thủ chính, Chelsea và Arsenal sẽ chạm trán với nhau và sau vòng đấu này, các CLB sẽ nghỉ ngơi để nhường chỗ cho ĐTQG. Do đó, Fergie sẽ phải sử dụng lực lượng mạnh nhất có trong tay và một suất chính thức khó thoát khỏi tay Rio Ferdinand.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X