Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ramsey và Ozil thăng hoa, Arsenal đại thắng Norwich

Thứ Bảy 19/10/2013 20:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Sau khi biết tin Liverpool “xảy chân” trước Newcastle, các cầu thủ Arsenal càng quyết tâm vượt qua Norwich hơn bao giờ hết. Chỉ cần một chiến thắng, Pháo thủ sẽ chắc chắn sẽ giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng đồng thời có khoảng cách 2 điểm an toàn hơn so với đối thủ xếp ngay phía sau. Hiệp một của trận đấu đã diễn ra với sự vượt trội hoàn toàn của đội bóng thành London và nếu may mắn hơn, tỷ số đã không dừng lại ở kết quả 1-0. Sau khi giờ nghỉ kết thúc, các học trò của HLV Wenger đã chơi hiệu quả hơn rất nhiều với sự "bùng nổ" của Aaron Ramsey để rồi "đè bẹp" các vị khách Norwich với tỷ số đậm đà 4-1. Chiến thắng này cũng khẳng định sức mạnh của Pháo thủ đồng thời giúp họ duy trì ngôi đầu bảng một cách hoàn toàn thuyết phục.

Arsenal đang thể hiện một phong độ cực kỳ “thăng hoa” kể từ đầu mùa tới giờ. Trận hòa 1-1 mới đây nhất trên sân của West Brom tuy đã chấm dứt “mạch thắng” của Pháo thủ nhưng thầy trò HLV Wenger vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League (hơn Liverpool về hiệu số bàn thắng). Hiện tại, sau khi đội bóng vùng Merseyside vừa bị Newcastle cầm hòa 2-2, đây chính là thời cơ để Arsenal vươn lên dẫn trước đối thủ về điểm số trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Chỉ cần một chiến thắng, Pháo thủ sẽ trở lại vị trí số một trên bảng xếp hạng. Vào hồi giữa tuần qua, Mesut Ozil đã dính một chấn thương trong trận đấu cùng ĐTQG Đức khi đối đầu với Thụy Điển tại vòng loại World Cup 2014. Trong trận đấu này, tiền vệ của Arsenal đã ghi một bàn thắng mở tỷ số cho Manschaft. Ngay sau đó, người hâm mộ cũng tỏ ra khá lo lắng với chấn thương đầu gối của Ozil. Tuy nhiên, trong cuộc tiếp đón Norwich tối nay, đội bóng thành London vẫn có được sự phục vụ của tiền vệ này. Bên cạnh đó, việc Santi Cazorla trở lại và ra sân trong đội hình xuất phát cũng giúp cho HLV Wenger yên tâm hơn phần nào về vấn đề lực lượng.

Mesut Ozil đóng góp cú đúp vào thắng lợi tưng bừng của Arsenal
Mesut Ozil đóng góp cú đúp vào thắng lợi tưng bừng của Arsenal



Có một chút bất ngờ là việc cầu thủ đang đạt phong độ rất cao trong màu áo Arsenal là Aaron Ramsey không được tung ra sân ngay từ đầu. Theo các thông tin mới nhất thì tiền vệ người xứ Wales đã bị đau nhẹ và có lẽ HLV Wenger cũng muốn chọn giải pháp an toàn cho cầu thủ này. Norwich City đương nhiên không phải một đối thủ quá mạnh với đội bóng thủ đô London. Họ đang xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng và sở hữu phong độ khá "phập phù". Gần đây nhất, đội bóng này đã phải chịu thất bại 1-3 trước Chelsea. Chính vì vậy, Arsenal hoàn toàn có cơ sở để tự tin vào một chiến thắng trong trận đấu này.

Vừa mới bước vào trận đấu, Arsenal đã ngay lập tức dồn lên phần sân Norwich để tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Với sự trở lại của Santi Cazorla, đội bóng của HLV Wenger chơi thanh thoát và cơ động hơn hẳn. Chính tiền vệ người Tây Ban Nha là người đã tung ra cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành của thủ môn Ruddy. Chỉ trong vòng 6 phút, Arsenal đã được hưởng hai quả phạt góc nhờ những tình huống chủ động leo biên của hai hậu vệ cánh Sagna và Gibbs. Bộ ba tiền vệ tấn công Ozil-Wilshere-Cazorla chơi tương đối gần nhau và thường xuyên có những tình huống ban bật nhóm cực kỳ nguy hiểm. Trong khoảng 10 phút đầu trận, Pháo thủ chơi chủ động hơn nhiều so với đội khách. Dù tỷ số trên sân vẫn là 0-0 nhưng đội bóng thủ đô London hoàn toàn kiểm soát trận đấu. 

Norwich thừa hiểu rằng mình "yếu thế" hơn so với đội chủ nhà nên đã tập trung phòng ngự ngay từ đầu trận, đặc biệt là ở khu vực giữa sân. Họ không triển khai bóng lên quá cao và thường chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu bằng những tình huống phá bóng cũng như áp sát các cầu thủ Arsenal. Ngay sau đó, Pháo thủ đã liên tục tổ chức lên bóng thông qua sự cơ động của hai hậu vệ cánh cũng như các tiền vệ công. Sau một loạt những pha bóng hãm thành không hiệu quả, cuối cùng những nỗ lực của Arsenal cũng được đền đáp. Họ đã có được bàn thắng khai thông thế bế tắc sau tình huống lập công của Jack Wilshere. Cầu thủ này có một pha phối hợp bật tường khá đẹp mắt với Cazorla và Giroud. Trong bàn thua này, hàng phòng ngự Norwich đã thể hiện sự mất tập trung trong khâu kèm người. Tình huống ghi bàn này cũng thể hiện phong cách chơi bóng đặc trưng của Arsenal. Khả năng di chuyển thông minh của cả Cazorla và Wilshere đã hoàn toàn đánh bại các hậu vệ bên phía Norwich. Trước khi Wilshere dứt điểm thành bàn cũng là liên tiếp các đường chuyền ngắn của Pháo thủ trong khu vực cấm địa đội khách.     

Có được bàn thắng mở tỷ số, Arsenal chơi thoải mái hơn hẳn. Việc các tiền vệ kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân giúp cho Pháo thủ liên tục có những pha lên bóng áp sát khung thành của Norwich. Những tình huống lên bóng của đội khách cũng thường xuyên bị Flamini hoặc Arteta "cắt đứt" nên khung thành của Szczesny tương đối an toàn kể từ đầu trận. Tính đến phút thứ 30, Arsenal sở hữu thời lượng kiểm soát bóng lên đến 62%, một sự "áp đảo" hoàn toàn so với đối thủ. Phút 37, có thêm một cơ hội cho thầy trò HLV Wenger khi Oliver Giroud nhận đường căng ngang của Keran Gibbs nhưng đã không chiến thắng được thủ thành Ruddy. Trước đó, những nỗ lực tranh chấp của Flamini đã khiến tiền vệ này gặp chấn thương và buộc phải rời sân, Aaron Ramsey chính là người thay thế cầu thủ người Pháp.  

Càng về cuối hiệp thi đấu thứ nhất, Arsenal càng không còn duy trì được "sức ép" lên phía đội khách. Đó cũng là cơ hội để Norwich tràn lên hòng tìm kiếm cơ hội ghi bàn san bằng tỷ số. Liên tiếp là một vài pha xuống biên của đội bóng áo vàng xanh nhưng tất cả những tình huống tạt bóng cuối cùng vào phía trong đều không tỏ ra hiệu quả. Cặp trung vệ Mertesacker-Koscielny bên phía Pháo thủ tuy không phải làm việc quá nhiều nhưng cũng có vài lần phải vất vả trong nỗ lực phá bóng. Sau đó, Norwich tiếp tục chuyển sang sử dụng phương án sút xa. Phút 44, tiền vệ trung tâm Fer có một pha đi bóng và dứt điểm ngay sát vòng cầm địa buộc thủ thành Szczesny phải trổ tài. 3 phút bù giờ không thể giúp Norwich tiếp tục duy trì nỗ lực của mình. Kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất, tỷ số 1-0 nghiêng về Arsenal vẫn được giữ nguyên.

Nguyên nhân dẫn tới sự "chững lại" của thầy trò HLV Wenger trong khoảng thời gian cuối hiệp một có thể hiểu là bởi sự vắng mặt của Flamini. Không có cựu cầu thủ AC Milan trên sân, có cảm giác Arsenal mất đi hẳn một "máy quét" hiệu quả và dễ dàng để các tiền vệ Tettey, Fer hay Howson bên phía Norwich xâm nhập vòng cấm địa hơn. Chính những cú sút xa của đội khách ở những phút cuối hiệp đã chứng minh rằng khả năng phòng ngự từ xa của Pháo thủ giảm đi do thiếu vắng Flamini. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Ramsey dù tăng thêm khả năng tấn công cho tuyến trên nhưng cầu thủ này cũng không thực sự mạnh mẽ trong các tình huống tranh chấp khiến cho đội nhà thường xuyên bị lấn lướt ở giữa sân, Có lẽ, sang hiệp hai, HLV Wenger cần có sự điều chỉnh trong lối chơi để các học trò thi đấu an toàn hơn.   

Đầu hiệp hai, cả hai đội vẫn ra sân mà không có sự thay đổi gì trong đội hình, ngoại trừ bên phía Arsenal mất Flamini do một chấn thương bất khả kháng. Các cầu thủ Norwich đã cố gắng tự tin đẩy cao đội hình ngay từ đầu để tìm kiếm thêm cơ hội. Cũng có thể hiểu được điều này là do đội khách đang bị dẫn trước và họ không còn sự lựa chọn nào khác. Vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng không cho phép Norwich "đầu hàng" bởi mùa giải vẫn còn rất dài và họ buộc phải nỗ lực, bất chấp đối thủ có là Arsenal. Những phút đầu tiên trong hiệp hai diễn ra khá cân bằng và Norwich không phải là không có hy vọng bởi khoảng cách vào thời điểm này vẫn chỉ là một bàn. Mặc dù vậy, Arsenal cũng không quá lo lắng bởi đa số những lần tổ chức tấn công của đội khách thường thiếu đi tính hiệu quả cần thiết. Thầy trò HLV Wenger chủ động đá chậm, giữ vững thế trận và chờ đợi các cơ hội.

Những phút tiếp theo, sự "cầm chừng" trong thái độ thi đấu của Pháo thủ đã khiến họ phải hứng chịu nhiều tình huống tấn công từ Norwich hơn. Liên tục là những pha sút xa từ các tiền vệ của đội bóng áo vàng xanh nhưng đều bất thành. Hệ quả của việc tấn công không ghi được bàn thắng là sự "trừng phạt" ngược lại dành cho Norwich. Phút 59, đội bóng này đã phải chịu bàn thua thứ 2 sau một pha ghi bàn của Mesut Ozil. Bắt đầu từ một tình huống phản công, Arsenal triển khai bóng đến khu vực giữa sân. Cazorla là người trực tiếp cầm bóng tới sát vòng cấm đia. Ngay sau đó, tiền vệ người Tây Ban Nha mở bóng ra cánh cho Giroud và cầu thủ này có quả tạt cực đẹp để Ozil đánh đầu lập công cho Pháo thủ. Đây là một tình huống khá "lạ lẫm" khi Giroud lại là người kiến tạo để cựu ngôi sao Real Madrid ghi bàn, thay vì ngược lại như mọi khi.

Có được khoảng cách dẫn trước an toàn, HLV Wenger lập tức có sự điều chỉnh nhân sự nhằm giữ sức cho một số cầu thủ. Santi Cazorla sau màn trình diễn đầy năng nổ đã được cho ra nghỉ để nhường chỗ cho Tomas Rosicky. Lúc này, Arsenal vẫn chơi với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng nhịp độ đã giảm đi rất nhiều. Nhiệm vụ của các cầu thủ đội bóng thành London là tạo nên sự cân bằng trong lối chơi và duy trì tỷ số an toàn. Tất nhiên, dù chủ động chơi "chậm" nhưng không có nghĩa là Arsenal nhường lại toàn bộ phần sân cho đối phương. Pháo thủ vẫn tổ chức tấn công mỗi khi có cơ hội. Đồng thời, các học trò của Wenger cũng tận dụng khả năng giữ bóng của mình ở giữa sân nhằm "kìm hãm" những pha lên bóng từ phía Norwich.

Tuy nhiên, trong một thế trận không quá nổi bật, đội khách lại có được bàn rút ngắn tỷ số đầy bất ngờ. Một pha phá bóng thiếu dứt khoát của trung vệ Mertesacker đã tạo cơ hội cho Howson dứt điểm và cầu thủ này đã buộc thủ thành Szczesny phải vào lưới nhặt bóng. Đây cũng là một bài học quý báu đối với Arsenal trong việc chủ động "nhường" lại thế trận cho đối phương. Do chơi quá chậm rãi nên các hậu vệ bên phía Pháo thủ không còn duy trì được sự tập trung cần thiết và sai lầm của Mertesacker là sự phản ánh chính xác cho vấn đề này. Khoảng cách chỉ còn là một bàn thắng và những CĐV đội bóng thành London lại tiếp tục phải sống trong nỗi lo âu.

Cảm thấy nguy cơ bị gỡ hòa có thể xảy đến bất cứ lúc nào, HLV Wenger đã chỉ đạo các học trò chơi bóng tập trung hơn. Ngay sau đó, Pháo thủ liên tiếp tổ chức tấn công và Ramsey đã có rất nhiều tình huống sút xa nguy hiểm đe dọa khung thành của thủ môn Ruddy. Thế nhưng, "người gác đền" bên phía Norwich đã chơi tốt và không để đội nhà bị thủng lưới thêm. Những phút tiếp theo, cả hai đội đều chơi nhanh hơn để tận dụng khoảng thời gian cuối trận. Và Arsenal, với thực lực vượt trội hơn so với đối thủ đã tiếp tục có được bàn thắng. Đó chính là pha lập công của Aaron Ramsey trong một tình huống mà tiền vệ người xứ Wales xử lý cực kỳ bình tĩnh. Anh giật gót ngay trong khu vực 5m50 của Norwich, rồi có một cú dứt điểm cận thành quyết đoán ghi bàn thắng thứ 3 trong trận đấu cho Pháo thủ. Đây là bàn thắng thứ 5 kể từ đầu mùa của Ramsey ở Premier League, một phong độ quá chói sáng của cầu thủ này.

Chưa dừng lại ở đó, Arsenal tiếp tục dâng cao để tổ chức tấn công lên phần sân Norwich. Sau tình huống đánh đầu không thành bàn của trung vệ Mertesacker, Ozil đã ghi bàn để hoàn thành cú đúp cho riêng mình. Bàn thắng xuất phát từ một pha mở bóng kiến tạo đẳng cấp của Tomas Rosicky bên cánh phải. Ramsey đỡ bóng một chạm chuyền vào cho Ozil đệm bóng ngay sát cầu môn Norwich. Một pha ghi bàn như trong các buổi tập của Pháo thủ. Trong những phủt còn lại, các cầu thủ đội khách có phần "chán nản" khi khoảng cách đã lên tới 3 bàn. Chính vì vậy, các học trò của HLV Wenger tiếp tục "nhảy múa" trước khu vực cấm địa đối phương. Liên tiếp là các tình huống đi bóng như ở chỗ không người của Ramsey, Wilshere hay cả cầu thủ mới được thay vào sân, Bendtner. Dù vậy, kểt quả 4-1 vẫn được duy trì tới hết trận đấu và như thế cũng là quá đủ cho một ngày thi đấu thành công của thầy trò HLV Wenger. Với trận "đại thắng" này, Arsenal đã giành lại ngôi đầu bảng từ tay Liverpool đồng thời tạo được khoảng cách 2 điểm nhiều hơn so với CLB vùng Merseyside.

Chiến thắng tưng bừng của đội bóng thành London cũng ghi nhận sự xuất sắc của tiền vệ Aaron Ramsey, Dù vào sân thay người cho Mathieu Flamini nhưng nhờ lối chơi linh hoạt và cơ động của cầu thủ người xứ Wales, Arsenal đã duy trì được một sức mạnh tấn công cực kỳ ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tân binh "bạc triệu" Mesut Ozil "mở tài khoản" tại Premier League với một cú đúp bàn thắng cũng khiến cho HLV Wenger cảm thấy cực kỳ hài lòng. Rõ ràng, Pháo thủ đang sở hữu một đội hình trẻ trung, mạnh mẽ và có lối chơi tấn công hết sức quyến rũ. Nếu như cứ duy trì được phong độ thế này, việc Arsenal sẽ chấm dứt "cơn khát" danh hiệu trong suốt 8 năm qua là hoàn toàn có thể xảy ra vào cuối mùa giải. Một chức vô địch Premier League mùa giải 2013/2014, tại sao không? Nếu đội bóng thủ đô London cứ tiếp tục chơi thuyết phục giống như hôm nay, chẳng gì là không thể.   
   
Đội hình ra sân:

Arsenal: Szczesny - Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs - Flamini (Ramsey 37'), Arteta - Cazorla (Rosicky 59'), Wilshere, Ozil - Giroud (Bendtner 78").

Norwich: Ruddy – Olsson, Turner, Bassong, Martin – Tettey (Hoolahan 79'), Fer, Snodgrass, Pilkington (Redmond 71'), Howson - Hooper. 

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X