Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Ramsey rực sáng, Arsenal rời Liberty với 3 điểm trọn vẹn

Thứ Bảy 28/09/2013 23:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ngày kỉ niệm tròn 17 năm dẫn dắt Arsenal đã khép lại thật tuyệt vời với Arsene Wenger: 3 điểm, ngôi đầu bảng và màn trình diễn chói sáng mang tên Aaron Ramsey. Dù trong những phút cuối, Arsenal phải chịu vô số sức ép từ phía đội chủ nhà, nhưng cuối cùng họ đã đứng vững và trở thành "đại gia" duy nhất có 3 điểm trong buổi đêm ngày hôm nay.


Trong một tuần thi đấu khó hiểu của các đại gia Anh, Arsenal chỉ cần thắng Swansea là một mình một ngựa độc chiếm ngôi đầu bảng Premier League. Chelsea và Tottenham cầm chân nhau, Man Utd thua West Brom ngay tại Old Trafford, Man City phơi áo ở Villa Park, đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để Pháo thủ tạo ra những khoảng cách rõ nét đầu tiên tại giải đấu quốc nội. Tạm thời, Tottenham xếp đầu bảng với 13 điểm, Arsenal có 12 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận. Vượt qua Swansea, Pháo thủ sẽ có 15 điểm và bỏ xa phần còn lại. 

Tuy nhiên, để làm được điều đó, Arsenal phải thắng được Thiên nga, tức là cùng lúc phải làm song song được 3 việc: thứ nhất, khóa chặt mối quan hệ Michu - Routledge, "cặp đôi sát thủ" làm e dè bất kì đội bóng nào phải chạm trán đội quân của Michael Laudrup. Thứ hai, chọc thủng sự kết nối chắc chắn giữa bộ tứ Canas - Shelvey - Amat - Flores (2 tiền vệ trung tâm, 2 trung vệ). Shelvey đá cả thủ cả công tốt đến như thế nào thì ai cũng biết, những sai lầm cá nhân của anh trước Liverpool sẽ không được lặp lại đến lần thứ hai trước Arsenal, bởi lẽ đâu có vô cớ mà anh đẩy được Britton lên ghế dự bị. Không có Ashley Williams, chắc chắn sự tập trung của Flores và Amat sẽ được đẩy lên cao, và lối đá máu lửa, đoàn kết của họ sẽ gây ít nhiều khó khăn cho Giroud, chân sút duy nhất của Pháo thủ. Và thứ ba, các trụ cột của Arsenal không được phép chủ quan. Nên nhớ đây là Liberty, và dù cho Oezil hay Ramsey có đang sáng thế nào thì Arsenal cũng sẽ có 90 phút không dễ thở. Ở khu vực trung lộ, chắc chắn Oezil sẽ bị chăm sóc khá kĩ lưỡng bởi Shelvey hay Tiendalli. Ramsey - Wilshere sẽ bị đẩy tương đối sâu về phần sân nhà nếu không áp đặt được thế chủ động lên de Guzman hay Dyer ở hàng tấn công đối thủ. Và hơn nữa, Giroud không được quên Vorm phản xạ tốt vô cùng.

Arsenal độc chiếm ngôi đầu bảng
Arsenal độc chiếm ngôi đầu bảng


Các mũi tấn công khả dĩ của Pháo thủ trong trận này có thể đến từ bất kì đâu, và đó là cơ sở niềm tin cho một trận thắng của họ. Ramsey, Wilshere, Giroud cùng Oezil đang vào phom rực rỡ dưới tay Giáo sư. Koscielny và Mertesacker chưa bao giờ có thể bị xem thường mỗi khi dâng cao tấn công, và trung vệ người Pháp cũng đã dần bắt nhịp với cuộc chơi chứ không còn loạng choạng như hồi đầu mùa. Tiền vệ trẻ Gnabry với tốc độ phi thường cũng là một trong những mũi khoan tiềm năng đáng kể. Sau lưng họ, Flamini, chữ kí tuyệt vời của mùa hè, sẵn sàng yểm trợ cho mọi tình huống bất trắc. Tóm lại, không khinh địch, Arsenal sẽ thắng.

5 phút đầu tiên, Swansea là những người cầm nhiều bóng hơn và có lối chơi tấn công mạch lạc hơn. Ngay lập tức, Shelvey và Canas đã dâng rất cao chứ không đơn thuần làm nhiệm vụ phòng thủ. Nhiệm vụ của họ là uy hiếp khung thành Szczesny cho tới khi nào sơ hở lộ ra trong sơ đồ phòng ngự được dày lên một cách vô cùng kì công bởi Wenger. Phút thứ 3, Mertesacker ngăn không cho Shelvey đưa bóng tới cho Michu đang đứng quá trống trải ở phía sau lưng hàng thủ đội khách. Dyer cực cơ động và nguy hiểm ở cánh trái, còn Michu, như thường lệ, không chơi cắm quá cao mà vẫn lùi sâu để hỗ trợ các đồng đội trong việc kiểm soát tuyến giữa. Chưa có bất kì cơ hội nguy hiểm nào được tạo ra, nhưng trước mắt, Ramsey, Wilshere hay Oezil chưa có bóng để thi thố bất kì điều gì. Phút thứ 9, Gibbs có bóng bên phía cánh trái, dũng mãnh dùng tốc độ băng vào càn quét vòng 16m50 của đội chủ nhà rồi căng ngang nguy hiểm vào cho Giroud. Đáng tiếc, tiền đạo người Pháp bị theo kèm quá sát nên không thể đưa ra cú khống chế bóng hợp lý. 2 phút sau, Arsenal có cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành Michael Vorm: đó là pha đánh đầu với lực đi khá tốt của Mertesacker trong một pha lên tham gia tấn công biên cùng đồng đội. Bóng đi chưa chính xác, nhưng dù sao đó cũng là tình huống giúp cho Arsenal tự tin triển khai thế công hơn trong các phút sắp tới.


Phút 15, cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên đến với Arsenal. Từ một pha bóng được triển khai bên phía cánh trái, Gibbs nhả bóng ra cho Flamini. Bóng từ chân tiền vệ người Pháp tiếp tục được luân chuyển đến đà di chuyển băng lên rất thuận lợi của tiền vệ đang có phong độ cao Aaron Ramsey. Không ngần ngại tung chân sút, Ramsey đưa bóng đi sát sạt cột dọc của đội chủ nhà. Trong 1/3 thời gian thi đấu đầu tiên của hiệp 1, đây là cơ hội nguy hiểm duy nhất được tạo ra bởi cả 2 đội. Rõ ràng, trận đấu có xu hướng tranh chấp nhiều hơn ở khu vực giữa sân, và trong các phút tới của hiệp 1, có lẽ chúng ta nên chờ đợi sự tỏa sáng của các cá nhân nếu muốn chứng kiến bàn thắng.

Thực vậy, thời gian đã qua của trận đấu cho người ta thấy rõ nét một điều rằng dấu ấn chiến thuật của 2 chiến lược gia áp đặt lên đội bóng của mình là tương đối mờ nhạt và dễ đoán biết. Nếu như Laudrup muốn các học trò chơi phủ đầu Arsenal nhưng bất thành, thì lối chơi mà ông tạo ra trong phần lớn thời gian của nửa hiệp đấu đầu tiên là kiểm soát chắc khu vực giữa sân bằng lực lường dày: khi Shelvey dâng cao thì Canas bọc hậu, và ngược lại; nếu cả 2 hỗ trợ tấn công, 4 hậu vệ sẽ cùng dâng cao để bắt lỗi viêt vị. Khi có bóng, đường triển khai tấn công chính của Swansea sẽ là ra 2 biên để tận dụng tốc độ của Dyer và Routledge. Nắm bắt được điều này, Giáo sư cho Gibbs và Sagna dâng cao khá vừa phải và khá "chọn lọc". Điều này vô hình trung làm giảm sức tấn công của Arsenal. Vì Swansea chủ động bọc tuyến giữa kĩ hơn cả tuyến dưới, người ta chưa thấy Oezil được cầm bóng (bởi lẽ anh thường chạy ở khoảng trống giữa các tiền vệ và các hậu vệ Swansea), Wilshere vả Ramsey cày ải bận rộn ở khu trung tuyến, dẫn tới không thể hỗ trợ một Giroud đói bóng ở phía trên. Khi có bóng, Arsenal cũng tập trung tấn công về cánh rồi lật vào trung lộ sau chứ không tập trung đối mặt với bộ tứ 2 trung vệ và 2 tiền vệ trung tâm của Thiên nga, bởi điều đó đương nhiên là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, khi phải để Gibbs và Sagna ở nhà, sức công phá của 2 biên Arsenal giảm đáng kể. Hơn nữa, lối đá rát và không ngại va chạm của Swansea ở giữa sân làm các tiền vệ Arsenal rất khó triển khai bóng. Những đường chuyền của họ đạt độ chính xác không cao, vì thế không gây ra nhiều nguy hiểm cho khung thành của Vorm. Thế trận trong 2/3 hiệp đấu đầu tiên nhìn chung là nhàm chán, bởi lẽ không có nhiều cơ hội được tạo ra, cơ bắp hay tiểu xảo ở tuyến giữa lại được sử dụng tương đối nhiều.

Hiệp 1 của trận đấu trôi về những phút cuối, và thế trận "nhàn nhạt" vẫn được tiếp diễn. Những cú sút xa vô hại hay những đường tạt bóng thường là đi trúng tầm tay thủ môn, còn nếu không thì cũng không đến trúng đích dường như là những gì đáng nói duy nhất của hiệp đấu này. Arsenal bế tắc chuyền qua chuyền lại, những tiền vệ công như Gnabry hay Oezil cũng lùi xuống rất thấp. Thỉnh thoảng, Pháo thủ có một pha phất bóng lên thì người nhận bóng cũng... việt vị. Không thể nói rằng Pháo thủ đang ru ngủ đối phương để bất ngờ đánh úp, bởi lẽ những gì họ thể hiện cho thấy rõ ràng một điều rằng Arsenal bất lực trong việc xuyên phá hàng thủ 4 người của Swansea. Với tư cách là đội "chiếu dưới", Thiên nga lại không cần phải dồn quân quá cao để ham hố tấn công có bàn thắng sớm. Kiểm soát bóng nhiều hơn, làm chủ khu trung tuyến trong hiệp 1 là thành công với họ. Họ chưa cần ghi bàn, bởi lẽ đội quân của Michael Laudrup hẳn đã quen lắm với việc bất ngờ Michu lao lên như một mũi tên và sút bóng tung lưới đối phương vào một thời điểm nào đó khi hiệp 2 gần hạ màn... Đôi khi, Swansea cũng có những cơ hội, nhưng nói gì thì nói, hàng thủ của Arsenal vẫn chơi rất khoa học và là tuyến đá hay nhất của Pháo thủ trong hiệp 1.

Hiệp 2 bắt đầu không khác gì hiệp 1, khi bóng vẫn được chủ yếu vận chuyển ở khu vực giữa sân. Oezil đã chơi dạt biên phải hơn và được các đồng đội dồn nhiều bóng hơn để thi thố kĩ thuật, nhưng trong một ngày thi đấu không thành công, tiền vệ người Đức còn mờ nhạt hơn cả Gnabry, người thi đấu khá táo bạo và có những pha đột phá ấn tượng kể từ đầu trận. Chính tiền vệ trẻ mang áo số 44 là người tung ra cú sút đầu tiên cho Pháo thủ trong hiệp 2 ở phút thứ 50, tiếc là pha nã đạn từ khoảng cách hơn 20 mét bên ngoài vòng cấm của anh bị Vorm từ chối phũ phàng. Phải nói rằng điểm tích cực trong 10 phút thi đấu đầu tiên của hiệp 2 là thế trận đã không còn nhàm chán như hiệp 1. Dù 2 bên không có cơ hội, nhưng tốc độ trên sân được đẩy lên cao khiến cho người ta tin vào những diễn biến bất ngờ sắp tới. Tiền đề cho điều đó là đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội cho Michu băng lên ở phút 56. Nhờ tốc độ của mình, chân sút người TBN loại bỏ được 2 trung vệ của Arsenal nhưng Szczesny đã băng ra cản phá kịp thời.

Đúng như dự đoán, chỉ ngay sau pha băng lên không thành của Michu, đột biến đã tới, và đó là một bàn thắng cho Pháo thủ. Trong pha phối hợp đường nét gần như là duy nhất kể từ đầu trận, Giroud, Wilshere đã đưa bóng tới chân Ramsey. Bằng một đường gẩy bóng nhẹ sang bên phía cánh phải, số 16 đặt vào chân Gnabry một "mâm cơm" rất "ngon xơi". Trong tư thế đối mặt với Vorm, Gnabry không phạm phải một sai lầm nào, tung cú sút chéo góc tầm thấp quyết đoán hạ gục thủ môn người Hà Lan. 1-0 cho Arsenal ở phút thứ 58, và chỉ 4 phút sau, họ nhân đôi cách biệt. 

Từ khi trận đấu trở nên khởi sắc hơn với một tốc độ nhanh hơn khi hiệp 2 bắt đầu, Arsenal cũng thể hiện được sự vượt trội của mình. Ramsey có lẽ không cần phải tiếc nuối quá nhiều sau khi đường kiến tạo quá tốt của anh dành cho Oezil bên phía cánh trái bị tiền vệ người Đức bỏ lỡ bằng một pha sút bóng quá hiền, di thẳng vào vị trí của Michael Vorm cách đó vài phút, bởi lẽ ở phút 62, chính anh là người nâng tỉ số lên 2-0 cho các học trò của Wenger. Lại là Giroud, lại là Wilshere cùng với Ramsey tạo ra pha phối hợp 3 mũi nhọn hết sức đặc sắc, điều phối bóng từ trước khu vực 16m50 xộc sâu vào trung lộ của Swansea. Liên tục là những pha đập nhả ăn ý, và ở tình huống cuối cùng, Giroud nhả bóng lại cho Wilshere. Tiền vệ mang áo số 10 không vội vã dứt điểm mà chuyền tiếp cho Ramsey khi cả 3 đã chỉ còn ở cách khung thành Vorm khoảng 6 mết. Ramsey nhận bóng, dùng động tác giả khéo léo rồi sút tung nóc lưới Swansea bằng một pha dứt điểm đáng nể về mọi mặt. 2-0 cho Arsenal, và những nỗ lực của Swansea, của những Michu, Dyer hay de Guzman được đẩy lên cao thêm nữa. Họ vội vàng đi tìm bàn thắng gỡ hòa, nhưng những pha phản công của Pháo thủ, như thường lệ, rất sắc bén và nguy hiểm với những đường chuyền ban tầm ngắn, khó lường và được diễn ra ở tốc độ nhanh đến khó lường và khó truy cản.

Phút 69, Swansea có pha đáp trả nguy hiểm đầu tiên sau khi thua bàn thứ 2. Từ khoảng cách 16 mét chếch sang bên phía cánh trái khung thành của Szczesny, Dyer sở hữu bóng mà không bị ai kèm. Không ngần ngại, anh tung ra cú dứt điểm rất mạnh nhưng bị thủ thành người Ba Lan xuất sắc đổ người từ chối. Sau khi ghi bàn thứ 2, Arsenal chủ động lùi về đá phòng ngự phản công, có lúc Swansea cầm bóng tấn công và phải đối mặt với rừng người bao gồm 10 cái bóng áo vàng che chắn kín tất cả các lối vào khung thành của Pháo thủ. Đương nhiên trong một thế trận như thế, việc Swansea có thể áp sát hay có cú dứt điểm nguy hiểm là rất khó. Gần như sau khi thủng lưới đến bàn thứ 2, Swansea chạm bóng nhiều hơn hẳn Arsenal (để nói cho chính xác thì Pháo thủ gần như không chạm bóng), nhưng vấp phải lối đá phòng ngự hiệu quả, khoa học và tận dụng lợi thế lực lượng của Arsenal, Swansea có lẽ gì không làm nổi điều gì trong 15 phút còn lại.

Arsenal lên bóng không nhiều, nhưng mỗi khi họ triển khai tấn công, bóng nhất thiết phải qua chân Wilshere. Quả thực Ramsey mới là người ghi dấu giày trực tiếp trong cả 2 bàn thắng đầu tiên của Pháo thủ, nhưng Wilshere mới là người chơi mẫu mực nhất từ đầu trận, với lối di chuyển rộng khắp, đảm nhiệm cả công và thủ, đồng thời còn sở hữu những đường chuyền nguy hiểm một cách chết người. Sai lầm đầu tiên của Wilshere đến ở phút thứ 76, khi anh chuyền về hơi non cho Szczesny, trong khi Gibbs đã di chuyển khỏi điểm nhận bóng, khiến cho khung thành đội nhà bị đặt vào một phen lao đao. Wilfried Bony băng lên dứt điểm ở góc hẹp nhưng không thành, may cho Wilshere, bởi lẽ pha bóng đó mà thành bàn, anh sẽ là người mắc lỗi trực tiếp. Phút 77, Giáo sư có sự thay đổi người đầu tiên: Arteta vào thay cho Gnabry, người mở tỉ số trận đấu. Sự thay đổi người này có 2 mục đích: thứ nhất, giúp cho Arteta lấy lại cảm giác bóng sau 1 thời gian chấn thương không hề ngắn, và thứ hai, tăng cường tuyến giữa cho Arsenal: lúc này họ đã thắng 2 bàn và không còn quá quan trọng nhiệm vụ tấn công (Gnabry là một tiền vệ tấn công biên), mà nên tập trung hơn vào vấn đề phòng ngự từ xa. Tung A8 vào sân ở thời điểm này là quyết định hợp lý.

Phút 82, bất ngờ Swansea có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2, Davies là người thắp lên đôi chút hi vọng cho đội chủ nhà khi trận đấu chỉ còn 8 phút nữa là khép lại. Đó là một pha di chuyển thông minh của Davies từ cánh trái vào trung lộ, vòng ra sau lưng hàng phòng ngự của Pháo thủ. Cùng lúc đó, Bony, dù phải đối mặt với cả một bức tường rào phòng ngự dày đặc, vẫn đủ bình tĩnh để quá khéo léo câu bóng qua đầu bức tường ấy, loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự bao gồm hậu vệ có chiều cao rất đáng nể như Mertesacker hay người giỏi phán đoán tình huống Koscielny. Bóng bay vào đúng theo đà di chuyển của Davies, anh đệm đùi đưa bóng vào lưới Arsenal, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.

Sau bàn thắng này, Swansea thực sự nổi dậy. Mỗi khi Arsenal lên bóng, họ "chém" không thương tiếc. Phút 84, Canas ăn thẻ vàng vì phạm lỗi ác ý với Ramsey ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên, đó không phải là thứ mà Laudrup bận tâm trong lúc này. Ông kêu gọi các cầu thủ của mình dồn toàn lực lên tấn công khung thành Szczesny. Phút 85, Pozuelo suýt chút nữa tạo nên bất ngờ khi tạo nên một tình huống gần tương tự như bàn thắng gỡ hòa của Davies, anh chọc khe khôn khéo cho Tiendalli băng vào vòng cấm từ bên phía cánh phải và suýt chút nữa đã thành công. 1 phút sau, các cầu thủ chủ nhà yêu cầu có một quả penalty khi Sagna phá bóng trúng tay Flamini nhưng trọng tài không nghĩ vậy. Gặp phải đối phương "máu me" tấn công từ mọi phía, Giáo sư buộc phải đưa ra sự điều chỉnh. Ông rút Oezil, người chơi rất mờ nhạt ở trận này ra khỏi sân và thay vào đó là Monreal. Arsenal bắt đầu lâm vào thế bị động và phải dựa vào những cú phá bóng tầm xa sang phần sân đối phương.

Cuối cùng thì Arsenal cũng đã đứng vững với 1 hàng thủ vô cùng đông đảo những phút cuối trận. Rời Liberty với 3 điểm trọn vẹn, Wenger có ngày kỉ niệm tròn 17 năm dẫn dắt Arsenal thật ngọt ngào với ngôi đầu bảng Premier League, bỏ cách kình địch cùng thành phố Spurs 2 điểm. Ramsey, Wilshere đã chơi tốt, tuy nhiên vẫn còn đâu đó những nốt trầm mang tên Oezil...

Đội hình thi đấu:
Swansea City: Vorm, Tiendalli, Amat, Florens, Davies, Canas, Shelvey (Bony 61'), de Guzman, Dyer, Routledge (Pozuelo 65'), Michu.
Arsenal: Szczesny, Sagna, Koscielny, Mertesacker, Gibbs, Flamini, Wilshere, Ramsey, Oezil (Monreal 88'), Gnabry (Arteta 77'), Giroud.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X