Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ramires: “Người Kenya xanh” bị thất sủng tại Stamford Brigde

Chủ Nhật 16/11/2014 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những ngày gần đây, những thông tin về việc tiền vệ 27 tuổi sắp bị CLB rao bán khiến cho ngày chia tay của Ramires tại màu xanh thành London đang đến gần hơn bao giờ hết. Có lẽ chỉ ngay sau kỳ chuyển nhượng mùa Đông thôi, những NHM Chelsea sẽ không còn thấy những bước chạy không biết mệt mỏi của một trong những biểu tượng giúp CLB giành được danh hiệu Champions League mùa giải 2011/2012.

ramires
Ramires đang thể hiện một phong độ không tốt ở mùa giải này

Gia nhập Chelsea vào kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2010 với mức phí chuyển nhượng vào khoảng 17 triệu Euro, tiền vệ người Brazil mang đến cho NHM ấn tượng ban đầu về một cầu thủ với thân hình “mỏng cơm” không mấy hứa hẹn về một sự bổ sung cần thiết cho những cái tên lỳ lợm khác nơi tuyến tiền vệ của Chelsea như Essein, Mikel, hay “người không phổi” Frank Lampard. Thế nhưng trái với những “ấn tượng xấu” ban đầu ấy, những gì mà cựu cầu thủ Benfica đã làm được tại Stamford Brigde đều vượt quá sự mong đợi của NHM.

Không hào nhoáng và quá nổi bật, lối chơi của Ramires tỏ ra khá âm thầm nhưng đầy hiệu quả. Sở hữu một thân hình mỏng manh nhưng không hề yếu đuối, tiền vệ này tỏ ra cực kỳ mạnh mẽ lì lợm và không kém phần chính xác trong những pha tranh chấp bóng với cầu thủ đối phương. Anh thật sự là một chiến binh nơi tuyến giữa của The Blue khi luộn giành được phần thắng trong những cuộc đối đầu tay đôi với tỷ lệ tackle bóng thành công trên 45% và hơn 50% đến từ những pha không chiến. Bên cạnh đó, với một nền tảng thể lực sung mãn cầu thủ người Brazil như mang trong mình một nguồn năng lượng vô tận giúp anh thể hiện những bước chạy không biết mệt mỏi và có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Sẽ là không quá lời khi ví von Ramires như là “ Người không phổi 2.0” nơi tuyến tiền vệ của Chelsea.

Ramires goal
Bàn thắng đẳng cấp của Ramires tại bán kết Champions League mùa giải 2011/2012

Có thể bạn không biết nhưng vị trí đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá của Ramires là hậu vệ cánh trái, điều có có thể lý giải cho tốc độ tuyệt vời và những sải chân không khác gì một VĐV điền kinh của anh. NHM luôn được chứng kiến những bước chạy thoăn thoắt xộc thẳng từ sân nhà đến phần sân đối phương với một tốc độ phản lực của Ramirez. Cộng với dòng máu Brazil chảy trong huyết quản, Ramirez luôn có những pha xử lý đậm chất kỹ thuật nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

Có lẽ điểm yếu duy nhất của Ramires là ở khâu dứt điểm và chuyền xa, anh luôn có được tỷ lệ rất thấp từ những cú sút của mình và luôn “lười” thực hiện những pha chuyền bóng vượt tuyến cho đồng đội. Thế nhưng những bàn thắng của Ramirez luôn mang đến một ý nghĩa vô cùng quan trọng với CLB. Điển hình là bản thắng kinh điển của anh trong trận bán kết với Barcelona mùa giải 2011/2012. Ở thời điểm trước pha ghi bàn của tiền vệ này, Chelsea đang ở trong một tình thế vô cùng ngặt ngèo với chỉ 10 người trên sân vì sai lầm ngớ ngẩn của đội trưởng John Terry. Thế từ đường chuyền với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của Frank Lampard, Ramires đã có một pha dứt điểm ở một đẳng cấp và sự tinh tế cao nhất. Một bàn thắng gây bất ngờ với NHM Chelsea và bất cứ ai theo dõi trận đấu đó, Ramires đã vẽ lên một đường cong mỹ mãn qua đầu thủ thành Victor Valdes găm thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Barcelona. Bàn thắng đã góp công lớn tiễn bước một Barcelona hùng mạnh và mở toang cánh cửa đến với trận chung kết để rồi sau đó Chelsea lần đầu tiên bước lên đỉnh Châu Âu.

Thế nhưng phong độ tuyệt vời Ramires cứ liên tiếp tụt giảm một cách trầm trọng. Những chỉ số từng là điểm mạnh của anh giảm qua từng năm và rơi xuống mức thảm hại ở mùa giải năm nay. Sau 6 trận đã thi đấu cho CLB, anh chỉ có cho mình trung bình 35% tỷ lệ tackle bóng thành công, không chiến thắng trong bất cứ pha không chiến nào và mắc đến trung bình 1,5 lỗi trong 1 trận đấu. Ở trận đấu gần nhất với Chelsea, anh bị thay ra ở phút thứ 54 sau một màn trình diễn không mấy ấn tượng. Anh tỏ ra kém hiệu quả ở khâu phòng ngự khi chỉ thực hiện 4 pha cản phá bóng với duy nhất một lần thành công, cộng với 1 lần thu hồi bóng và không có bất kỳ pha phá bóng giải nguy nào. Ở mặt trận tấn công, anh cũng không tỏ ra khá khẩm hơn khi chỉ có duy nhất một lần qua người và không tung ra được cú sút nào về phía khung thành đối phương.

Ramires disfrusting
Ramires cần cho mình một hướng đi mới ?

Phong độ tụt giảm là vậy, nhưng tình cảnh của Ramires ngày càng trở nên ngặt nghèo với những bản hợp đồng mới được mang về Stamford Bridge trong mùa hè này, sự tỏa sáng và hòa nhập nhanh chóng của những bản hợp đồng này khiến đất diễn của tiền vệ người Brazil đã hẹp nay còn hẹp hơn. Với một Nemanja Matic chắc chắn trong vai trò đánh chặn, và một Fabregas thay thế cho Frank Lampard ở vai trò cầm trịch lối chơi, hai bản hợp đồng mới tỏ ra hiệu quả đến nối Mourinho thường xuyên sử dụng hai cầu thủ này trong sơ đồ yêu thích của ông. Bằng chứng là Chelsea đang có một phong độ hủy diệt với thành tích đội bóng ghi bàn nhiều nhất và để thủng lưới ít nhất NHA. Thậm chí trong khâu dự bị, Ramires cũng không có cửa với một John Obi Mikel không quá xuất sắc nhưng luôn ổn định, và cộng với những màn thể hiện tồi tệ như trong trận đấu vừa qua tương lai của Ramires đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết.

Cơ hội cho Ramires còn rất nhiều khi anh mới 27 tuổi, nhưng có lẽ nó không còn nhiều dành cho anh tại SVĐ Stamford Bridge. Nếu phải ra đi, bến đỗ mới của Ramires có lẽ là những câu lạc bộ ở một giải đấu khác như La Liga hay Bundesliga khi Mourinho không có ý định bán anh cho những đối thủ ở giải quốc nội. Một môi trường mới để khẳng định mình, biết đâu đấy lại là một hướng đi khác để “Người Kenya xanh” cứu vãn sự nghiệp đang ngày một chìm dần tại nơi anh đã tỏa sáng.

 Trần Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X