Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Raheem Sterling và câu chuyện về những "thần đồng" nổ súng ở Premier League

Thứ Ba 23/10/2012 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối tuần vừa rồi, với pha lập công vào lưới Reading, giúp đội nhà giành trọn vẹn 3 điểm trong cuộc tiếp đón Reading trên Anfield, tiền vệ sinh năm 1994 Raheem Sterling đã trở thành "Cầu thủ trẻ thứ 2 trong lịch sử đội bóng ghi bàn ở một trận chính thức" (kỷ lục đang thuộc về Michael Owen) và nằm trong Top 10 những gương mặt ít tuổi nổ súng ở Premier League. Nhưng liệu đó có phải là sự khởi đầu của một ngôi sao lớn trong tương lai hay không thì có lẽ chỉ thời gian mới trả lời được. Lịch sử đã chứng minh cho tới giờ ngoại trừ Wayne Rooney và phần nào Michael Owen vươn được lên tầm cỡ "sao thế giới" còn tất cả những người còn lại chỉ "thường thường bậc trung" hoặc biến mất hoàn toàn.



James Vaughan
Hiện giờ, kỷ lục "cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Premier League" thuộc về James Vaughan (giữa), tiền đạo trưởng thành từ lò Everton. Ngay trong trận đấu ra mắt Toffees (gặp Crystal Palace vào ngày 10/04/2005), Vaughan đã lập công khi mới 16 tuổi 270 ngày. Chỉ có điều, Vaughan chẳng thể trở thành một "Wayne Rooney mới". Bên cạnh vấn đề sức khoẻ (liên tục dính chấn thương) thì bản thân Vaughan cũng chẳng phải thuộc diện "thiên tài xuất chúng" (2006-2007 là mùa giải tốt nhất của Vaughan với thành tích 4 bàn qua 15 trận ra sân). Về sau, anh liên tục bị Everton đẩy sang Derby, Leicester và Crystal Palace theo diện cho mượn nhưng chẳng ở đâu, Vaughan để lại được dấu ấn để rồi đến năm 2011, anh bị Everton bán đứt cho Norwich. Không thể hiện được mình, hồi đầu mùa, Vaughan phải xuống chơi ở giải hạng Nhất trong màu áo Huddersfield cho đến hết mùa và anh đã có sự khởi đầu khá tốt với 3 bàn sau 7 trận.
James Milner
Thật trùng hợp, gương mặt bị Vaughan vượt qua cũng mang tên James nhưng chắc chắn anh chàng này nổi tiếng hơn nhiều. James Milner là một sản phẩm của Leeds United, đội bóng một thời chỉ chịu thua kém Man Utd ở xứ sở sương mù (nhưng đã bị huỷ hoại bởi khủng hoảng tài chính). Đúng ngày lễ Tặng quà (Boxing Day, 26/12/2002), Milner đã làm nên lịch sử ở Premier League khi sút tung lưới Sunderland lúc 16 tuổi 356 ngày, góp công vào thắng lợi 2-1 của đội nhà. Sau khi Leeds rơi vào khốn khó, Milner đã dứt áo ra đi và lần lượt đầu quân cho Newcastle, Aston Villa. Đến năm 2010, anh được Man City rước về bằng bản hợp đồng 26 triệu bảng. Dẫu vậy, cho đến giờ, vị trí của Milner trong đội hình Man xanh không còn được như xưa và anh chỉ là một cầu thủ "bình thường" mà thôi.
wayne rooney
Wayne Rooney từng là chủ nhân của kỷ lục "Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Premier League" nhưng nó chỉ tồn tại đúng 2 tháng ngắn ngủi (bị James Milner phá vỡ). Cách đây vài ngày, Rooney đã kỷ niệm 10 năm ngày anh chọc thủng lưới Arsenal (19/10/2002), cột mốc đánh đấu sự khai sinh của một tay săn bàn vĩ đại. Tuy chưa thật hoàn hảo nhưng cần phải thừa nhận, Rooney là tiền đạo số 1 nước Anh tính đến thời điểm này của thế kỷ 21. Anh gia nhâp Man Utd vào năm 2004 với mức phí 27 triệu bảng và dần trở thành biểu tượng của "Quỷ đỏ". Cùng với Man Utd, Rooney đã chinh phục nhiều danh hiệu cao quý (4 Premier League, 1 Champions League). Dù Man Utd luôn vận động biến đổi không ngừng thì R10 vẫn mãi xứng đáng là ngôi sao lớn nhất đội, có tầm ảnh hưởng sâu rộng lên lối chơi và thành tích.
cesc fabregas
Không trưởng thành từ Arsenal nhưng chính "Pháo thủ" thành London và cụ thể là HLV Arsene Wenger đã biến Cesc Fabregas từ một "cầu thủ tiềm năng" thành một "tên tuổi lớn". Sau 8 năm gắn bó đầy ắp kỷ niệm với Arsenal, Cesc đã trở về mái nhà xưa Barcelona với tham vọng được tận hưởng những khoảnh khắc vinh quang ở cấp độ CLB mà Arsenal không thể mang lại (chứ ở ĐTQG, Ces đã thu nhập đủ chức VĐTG lẫn châu Âu, thậm chí 2 lần liền đăng quang ở Euro). Tuy nhiên, thật đáng tiếc, bộ sưu tập danh hiệu của Cesc mới chỉ được bổ sung thêm có 4 chiếc cúp "phụ" (cúp Nhà vua, Siêu cúp châu Âu, Siêu cúp TBN, Cúp VĐTG các CLB). Dẫu vậy, Cesc còn trẻ (25 tuổi) và Barca thừa sức mạnh để giúp anh đoạt nốt chức VĐQG và Champions League, 2 danh hiệu còn thiếu của Cesc.
michael owen
Michael Owen được xem là thần đồng đời đầu của Premier League (tính từ năm 1992). Ngày 6/5/1997, cái tên Owen đã xuất hiện trên báo chí bên cạnh hàng loạt mỹ từ ca ngợi nhờ bàn thắng vào lưới Wimbledon ở cái tuổi 17 + 144 ngày. Kể từ đó, Owen bùng nổ dữ dội trong màu áo Liverpool và cho đến lúc ra đi (chuyển sang Real Madrid vào năm 2004), Owen giữ phong độ ghi bàn cực kỳ ổn định (thường ghi trên 15 bàn/mùa, 2 lần đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" và 1 lần được trao danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu" vào năm 2001). Tổng cộng Owen ghi 158 bàn trong 297 trận ra sân cho Liverpool. Đó cũng là thời kỳ đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của anh bởi sau khi chia tay Anfield, Owen chẳng bao giờ tìm lại được phong độ đích thực dù không đến mức quá già. Ngoài Real, Owen còn khoác áo một đại gia khác: Man Utd trong 3 mùa nhưng thực sự, cái tên Owen đã lùi xa vào dĩ vãng. Kết thúc mùa giải 2011-2012, Owen không được "Quỷ đỏ" gia hạn hợp đồng và rơi vào cảnh thất nghiệp. Phải đến đầu tháng 9, Owen mới tìm được CLB mới: Stoke City song đến giờ, Owen vẫn rất chật vật kiếm chỗ đứng ở đội bóng trung bình yếu này của Premier League.
Andy Turner
Có lẽ chẳng còn nhiều người nhớ đến gương mặt này. Andy Turner đã đi vào lịch sử nhờ bàn thắng vào lưới Everton trong màu áo Tottenham ở ngay vòng đầu tiên của giải VĐQG Anh phiên bản mới mang tên Premier League. Tuner đã giữ kỷ lục đó suốt 5 năm liền (bị Owen phá). Song sự nghiệp của anh lại chẳng được huy hoàng đến thế. Có thể xem Tottenham là đội bóng lớn nhất mà Turner được khoác áo. Cho đến ngày giải nghệ (2008), Turner kinh qua gần 20 CLB ở mọi hạng đấu tại nước Anh (từ ... nghiệp dư cho đến hạng Nhất), đủ để thấy trình độ của tiền vệ này ở mức nào.
Federico Macheda

Những tưởng sau bàn thắng quyết định vào lưới Aston Villa khi mới 17 tuổi 227 ngày ở trận đầu tiên được ra sân tại đội 1, đem về cho đội nhà thắng lợi 3-2 (vòng đấu kế tiếp, Macheda vẫn nổ súng), tiền đạo trẻ người Italia sẽ hội tụ nhiều điều kiện để trở thành một ngôi sao mới trên bầu trời Old Trafford song hoá ra, đó chỉ là những khoảnh khắc xuất thần mà thôi. Từ đó đến nay, dù Sir Alex vẫn giúp đỡ nhiệt tình và trao nhiều cơ hội (từng được đi "tu nghiệp" ở Sampdoria, QPR nhưng chơi cực tệ), Macheda chẳng tiến thêm được bước nào, thậm chí có dấu hiệu đi xuống. Nhiều khả năng khi TTCN mùa Đông mở cửa, Man Utd sẽ tống khứ Macheda cho rảnh nợ

Raheem Sterling
Từ ngày lên nắm quyền, Brendan Rodger tỏ ra khá ưa thích Raheem Sterling và thường xuyên sử dụng tài năng sinh năm 1994 này (gia nhập Liverpool vào năm 2010 từ QPR). Thực ra, mùa trước, Sterling đã toả sáng rực rỡ trong màu áo đội trẻ The Kop nên Rodgers mới có cơ sở để tin vào Stertling. Cuối cùng đến vòng thứ 8 vừa rồi, Sterling đã lần đầu tiên trong sự nghiệp đưa được tên lên bảng điện tử, qua đó trở thành một hiện tượng của giải đấu và nằm trong nhóm những gương mặt trẻ hay nhất nước Anh hiện nay. Nhiều chuyên gia dự báo, cứ cái đà này, Sterling sẽ được Roy Hodgson triệu tập vào ĐTQG Anh trong lần tập trung tới.
forsell

Dù Mikael Forssell chẳng phải là gương mặt gì ghê gớm trong làng túc cầu giáo thế giới nhưng chân sút sinh năm 1981 người Phần Lan đã ghi danh vào lịch sử Chelsea gvới tư cách "Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Premier League". Ngày 20/02/1999, khi mới 17 tuổi 342 ngày, Forssell đã làm tung lưới Nottingham Forest (trước đó, Forssell đã lập cú đúp trong trận ra mắt The Blues tại Carling Cup). Tuy nhiên, hồi đó, Chelsea sở hữu quánhiều tiền đạo giỏi (Hasselbaink, Zola, Gudjohnsen) nên rốt cục, Forssell chẳng có nhiều cơ hội tiếp tục chứng tỏ mình ở Stamford Bridge. Anh liên tục di chuyển hết đội này đến đội khác và cũng phần nào thể hiện được năng lực nhưng chưa đủ để thuyết phục ban huấn luyện The Blues đưa anh về lại đội bóng. Đến năm 2005, Forssell chính thức đầu quân cho Birmingham sau 2 năm chơi bóng tại đây theo diện cho mượn song sự nghiệp của anh cũng chỉ mãi ở mức "bình bình". Hiện giờ, Forssell đang thất nghiệp sau khi hết hạn hợp đồng với Leeds United mùa trước.

Danny Cadamarteri
Thêm một tài năng trẻ dán mác Everton, chỉ có điều lại "tàn" quá sớm. Danny Cadamarteri đã lần đầu ghi bàn ở Premier League lúc chỉ còn vài chục ngày nữa là tròn 18 tuổi (20/09/1997). Tiếp đó, tiền đạo này còn nổ súng ở cả trận derby vùng Merseyside nhưng đó là những dấu ấn duy nhất của Cadamarteri tại Everton. Năm 2002, anh chia tay Everton và bắt đầu quãng đời "du mục" qua một loạt đội bóng hạng dưới. Ở đâu, Cadamarteri cũng chẳng thể thoát khỏi cái vỏ bọc của một cầu thủ "dưới trung bình". Hiện giờ, ở tuổi 33, Cadamarteri đang khoác áo Carlisle United, một CLB thuộc League One (tương đương với hạng 3 ở các nước khác).


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X