Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Raheem Sterling dưới bàn tay Pep Guardiola: Danh sư xuất cao đồ

Thứ Ba 20/09/2016 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới bàn tay của Pep Guardiola, Raheem Sterling đã hoàn toàn lột xác và có thể vươn lên một đẳng cấp hoàn toàn mới trong tương lai.

Kể từ trước khi đặt chân đến Man City, HLV Pep Guardiola đã tuyên bố ông rất yêu thích tài năng của tiền vệ trẻ Raheem Sterling và sẽ dành một vị trí đặc biệt trong dự án bóng đá của mình cho anh. Không phải ngẫu nhiên mà cựu thuyền trưởng Bayern Munich lại đặt niềm tin vào một cầu thủ mà trong thời gian qua bị chỉ trích rất nhiều cả về phong độ trên sân cỏ và những rắc rối ngoài bóng đá.

Và quả thật Sterling đã đền đáp lại niềm tin đó bằng phong độ chói sáng kể từ đầu mùa khi có được 3 bàn thắng sau 5 trận đã qua ở Premier League. Không những vậy, cầu thủ người Anh còn thể hiện sự tiến bộ đáng kinh ngạc cả về tư duy chơi bóng lẫn tâm lý tự tin. Nhìn những pha dốc qua 3,4 cầu thủ Bournemouth mới đây của Sterling, người ta mới thấy được cái tài cả về chuyên môn lẫn tâm lý của Pep Guardiola.

Raheem Sterling duoi ban tay Pep Guardiola Danh su xuat cao do hinh anh
Sterling hoàn toàn lột xác dưới bàn tay của Pep Guardiola

Đầu tiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha có cách nhìn nhận rất khác về tài năng của Sterling so với người tiền nhiệm Manuel Pellegrini. HLV người Chile vốn chỉ coi cầu thủ người Anh đắt giá nhất lịch sử như một chân chạy cánh đơn thuần bởi lối chơi tốc độ và lắt léo ở biên. Trên thực tế, Sterling hầu như trước đó cũng chỉ làm việc với những ông thầy ít nhiều mang hơi hướng bóng đá kiểu Anh như Roy Hodgson hay Brendan Rodgers. Thế nhưng Pep tin rằng tiềm năng phát triển của Sterling là lớn hơn như vậy rất nhiều và ông đã thực sự khiến cho cầu thủ này “phát tiết” tất cả những gì tinh túy nhất.

Tư duy chơi bóng của Sterling dưới thời Pep Guardiola được nâng cấp một cách rõ rệt. Anh hòa vào hệ thống tiki-taka cùng những Kevin De Bruyne hay Nolito một cách cực kỳ nhịp nhàng. Nếu như thời còn ở Liverpool, cầu thủ 21 tuổi thường bị chỉ trích vì lối chơi có phần luẩn quẩn thì giờ đây mỗi pha chạy chỗ, đi bóng hay chuyền bóng của anh đều cực kỳ thông minh.

Phát triển về chuyên môn chơi bóng chưa phải tất cả những gì Pep làm cho Sterling. Ông thầy người Tây Ban Nha còn khích lệ tâm lý của cậu học trò trẻ tuổi từ sự tự ti và áp lực đến thăng hoa đến khó ngờ. Trước đây, HLV Pellegrini bị xem là một người không thích gần gũi với các cầu thủ và ông cũng không thực sự mát tay với người trẻ. Pep Guardiola thì ở một thái cực hoàn toàn trái ngược mà bằng chứng là việc ông dìu dắt và bồi dưỡng rất nhiều sao trẻ trong quá khứ từ Barcelona đến Bayern Munich.

Raheem Sterling duoi ban tay Pep Guardiola Danh su xuat cao do hinh anh 2
Sterling có những pha đi bóng đầy thăng hoa

Ở mùa giải năm ngoái, Sterling rời Liverpool để gia nhập Man City với mức giá kỷ lục và cùng với đó là những lùm xùm chuyển nhượng. Cầu thủ này được cho là đã tìm đủ mọi cách nổi loạn để được rời khỏi đội bóng đã đào tạo nên chính anh. Thời điểm ấy, Sterling bị gán cho cái mác “kẻ ham tiền” và bị không chỉ CĐV Liverpool mà rất nhiều đội bóng khác ghét bỏ. Tuy nhiên, niềm tin của Pep Guardiola kết hợp với hệ thống chiến thuật đỉnh cao đã giúp sao trẻ người Anh bỏ lại quãng thời gian tăm tối đó để có những bước tiến vượt bậc.

Giờ đây, sẽ không hề là quá lời khi cho rằng Sterling là một trong những học trò cưng của Pep Guardiola tại Etihad. Cùng với De Bruyne, Nolito hay David Silva, Sterling góp phần tạo thành “ma trận” kiểm soát bóng khi tấn công và pressing cực nhanh khi phòng ngự. Trong những tình huống cầu thủ Man City cần duy trì “nguyên tắc 6 giây” để nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát bóng, người ta thấy Sterling rất nhiệt tình pressing đối phương và sau đó triển khai phản công cực kỳ thông minh.

Raheem Sterling duoi ban tay Pep Guardiola Danh su xuat cao do hinh anh 3
Sterling cùng De Bruyne là những ngôi sao sáng nhất Etihad lúc này

Nhìn cái cách mà Sterling nhẹ nhàng đệm bóng cận thành ghi bàn hay trước đó là pha kiến tạo cho Iheanacho ghi bàn trước Bournemouth, có cảm giác như cầu thủ này đang chơi thứ bóng đá thăng hoa nhất trong sự nghiệp của anh từ trước tới nay. Tưởng chừng như đã chìm nghỉm sau một kỳ Euro 2016 đáng thất vọng cùng Tam sư, giờ đây Sterling chơi như thể anh mới được là chính mình.

Tuy nhiên, mùa giải vẫn còn rất dài và như Pep nói: “Hãy cứ bình tĩnh, mới vài trận thôi, mọi thứ còn ở phía trước”. Để thực sự vươn lên một đẳng cấp cao hơn, Sterling cần tiếp tục kiên trì học hỏi và nghe lời ông thầy đại tài của mình. Hãy cứ nhìn vào cái cách Pep điên cuồng lao vào sân “ôm ấp” dạy bảo Joshua Kimmich ở Bayern năm ngoái để thấy rằng những cầu thủ trẻ sẽ luôn được đảm bảo sự dạy dỗ đúng cách dưới tay HLV này. Hiện tại ở Man City, Aguero và De Bruyne có thể là 2 ngôi sao sáng nhất, nhưng Sterling mới là ngôi sao thăng tiến mạnh mẽ nhất.



Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X