Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Rafael Da Silva: Điểm tựa hàng thủ "Quỷ đỏ" thành Manchester ở tuổi 24

Thứ Sáu 17/10/2014 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester United đang gặp rất nhiều khó khăn ở hàng thủ với hàng loạt chấn thương của các trụ cột. Và trong tình cảnh khó khăn đó, Rafael da Silva nổi lên như một điểm tựa cho hàng phòng ngự với phong độ cực kỳ ổn định.

Mùa hè năm nay HLV Louis Van Gaal tới Manchester United với tham vọng duy trì sơ đồ chiến thuât 3-5-2 mà từng được ông triển khai thành công ở ĐTQG Hà Lan tại VCK World Cup 2014 vừa rồi. Sự thay đổi về đấu pháp đã khiến một số cầu thủ có nguy cơ trở thành người thừa tại Old Trafford, trong số đó có Rafael da Silva. Tuy nhiên chẳng mấy ai để ý đến điều đó, người ta còn bận để ý tới các tân binh của MU sẽ hoà nhập ra sao hay Man United sẽ chơi với cặp trung vệ như thế nào khi họ liên tiếp phải thay đổi vị trí này qua mỗi trận đấu vì lý do chấn thương hoặc treo giò. Thế nhưng càng về những vòng đấu gần đây, khi MU bắt đầu thi đấu ổn định hơn và giành chiến thắng, người ta mới dần thấy tầm quan trọng của Rafael, một trong những người đá tốt nhất ở hàng thủ của Man United.

rafael
 

Tuy nhiên ấn tượng đậm nét đầu tiên của Rafael ở mùa giải năm nay trớ trêu thay lại không phải là một tình huống tích cực. Trận gặp Leicester City, anh phạm lỗi với Jamie Vardy trong vòng cấm để Leicester  có bàn gỡ 1-2 từ chấm 11m, mở ra bước ngoặt cho cuộc lội ngược dòng 5-3 của đội chủ nhà. Bất chấp có thể Vardy đã ăn vạ, Rafael vẫn bị chỉ trích vì động tác vào bóng có phần thiếu kinh nghiệm. Tình huống đó đã khiến không ít người nhớ lại chiếc thẻ đỏ mà Rafael đã phải nhận trong trận đấu với Bayern Munich trong khuôn khổ lượt về tứ kết Champions League 2009/2010, làm bao công sức của cả đội đổ sông đổ bể. Dù cho Robben được cho đã diễn kịch tuy nhiên sau trận đấu Sir Alex Ferguson cũng lên tiếng thừa nhận Rafael đã quá non kinh nghiệm.

Hai ví dụ trên là những minh chứng điển hình nhất cho Rafael, một cầu thủ tài năng nhưng luôn thi đấu thất thường. Sự thật, trong cả hai trận đấu với Bayern Munich và Leicester City, Rafael đều đá tuyệt hay trước khi phạm lỗi ngớ ngẩn khiến đội nhà phải chịu hậu quả cay đắng. Paul Scholes đã từng lên tiếng kêu gọi HLV Ferguson loại Rafael trong trận tái ngộ Hùm xám Bayern ở tứ kết Champions League năm ngoái vì sợ tính bộp chộp của cầu thủ Brazil sẽ một lần nữa làm hỏng “đại sự”. Và cũng không ít người sau khi chứng kiến pha phạm lỗi của anh trong trận đấu với Leicester đã ngán ngẩm cho rằng Rafael mãi vẫn chỉ là một cậu nhóc xốc nổi, thừa nhiệt tình nhưng thiếu khôn ngoan.

Song Rafael Da Silva đã chứng tỏ cho tất cả thấy rằng họ đã nhầm. Trong hai trận đấu tiếp theo với West Ham và Everton, anh thi đấu cực hay, trở thành điểm sáng của cả đội. Chính trong tình cảnh ngặt nghèo nhất khi MU buộc phải sử dụng cặp đôi trung vệ Rojo - McNair, Rafael đã thể hiện một phong độ chói sáng trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Chính anh là người có đường căng ngang rất vừa vặn để Rooney mở tỷ số trong trận đấu với West Ham rồi sau đó anh lên xuống không biết mệt mỏi bên hành lang phải, giữ rất tốt sợi dây liên lạc với Van Persie cũng như Herrera. Sau khi Rooney bị truất quyền thi đấu, Rafael cũng chủ động lùi sâu và hoàn thành rất tốt nhiệm vụ phòng ngự. Đến màn chạm trán Everton, tình cảnh còn khó khăn hơn khi Rafael phải đối mặt với Leighton Baines và Pienaar, những cầu thủ đẳng cấp của đối thủ nhưng Rafael vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

rafael da silva
 

Số liệu thống kê cho thấy kể từ đầu mùa tới giờ, Rafael cũng đã cho thấy sự ổn định của mình trong cả tấn công và phòng ngự. Trong 4 trận đấu anh đá chính, ngoại trừ tai nạn trong trận gặp Leicester City, MU thắng 3 trận còn lại và không thủng lưới quá 1 bàn.Tỷ lệ tranh chấp bóng thành công của Rafael là 53%; anh tham gia vào 10 tình huống phòng ngự mỗi trận, trong đó tỷ lệ đánh chặn lên tới 56,4%; tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 87%, trong số đó có 1 đường kiến tạo và 2 đường chuyền nguy hiểm.

Có thể thấy những thông số tấn công của Rafael không còn ấn tượng như những mùa giải trước, nhưng bù lại anh đã cải thiện đáng kể kỹ năng phòng ngự. Trong tình cảnh đội bóng ở buổi giao thời và Rafael lại là hậu vệ dày dạn kinh nghiệm dù mới ở độ tuổi 24, anh đã thực sự cho thấy sự trưởng thành vượt bậc.

Nhiều người luôn cho rằng khả năng của Rafael và người anh em song sinh Fabio là như nhau, nhưng vì gặp thời khi Gary Neville sắp giải nghệ nên Rafael mới được giữ lại. Nhưng phải thừa nhận rằng Rafael rất chăm chỉ và ham học hỏi. Đó chính là bí quyết để anh được giữ được vị trí ở đội bóng có tính cạnh tranh cao như Man Utd. Chính Rafael đã luôn rất tôn trọng Neville và coi huyền thoại của MU là tấm gương để học hỏi: "Lúc nào tôi cũng có thể dễ dàng tìm thấy ở Old Trafford những tấm gương sáng như  Vidic, Rio Ferdinand và Gary (Neville). Khả năng chọn vị trí và tranh chấp của Neville rất tốt. Cách anh ấy đẩy lui tiền đạo đối phương khỏi vòng cấm United rất đáng học hỏi”

Giờ đây dưới sự chỉ đạo của Van Gaal, Rafael hứa hẹn sẽ trở thành một trụ cột trong tương lai của đội bóng vì tài năng, kinh nghiệm và quan trọng nhất là tinh thần chiến đấu hết mình của anh. “Thời thế tạo anh hùng”, và giờ là lúc để Rafael khẳng định vị trí điểm tựa của mình ở Old Trafford.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X