Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Radamel Falcao khai hoả: Sống lại "số 9 kinh điển"

Thứ Hai 06/10/2014 21:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ ngày Ruud van Nistelrooy ra đi, Man Utd chưa bao giờ sở hữu trong đội hình một trung phong cắm thực thụ nào.

Radamel Falcao đã phải mất tới 4 trận đấu để có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Man Utd, song pha lập công vào lưới Everton đêm qua đã phô bày tất cả những kỹ năng đáng sợ nhất của "mãnh hổ" người Colombia: Khả năng chọn vị trí, phát hiện thời cơ cùng những pha dứt điểm chính xác và nhanh như điện xẹt. Đó cũng chính là những yếu tố đã giúp Falcao vươn tới hàng ngũ của những trung phong cắm hay nhất thế giới trong vài năm trở lại đây.

Trước đây, Man Utd cũng từng sỡ hữu trong đội hình những "số 9" cực kỳ xuất sắc, có thể kể tới Andy Cole, Ole Gunnar Solskjær và đặc biệt là Ruud van Nistelrooy. Nhưng kể từ khi Van Gol chuyển tới Real Madrid, Old Trafford thiếu hẳn đi một "sát thủ" thực thụ trong vòng cấm địa, cho dù số tiền đạo mà Quỷ đỏ đã mua về không phải là ít.

falcao
 

Rooney, Tevez, hay Berbatov đều là những chân sút đẳng cấp, song đó đều là những mẫu tiền đạo thích hoạt động rộng và di chuyển tự do, khác hẳn với kiểu trung phong cắm cổ điển chuyên rình rập trong vòng cấm giống như Van Nistelrooy. Trong khi đó, những "số 9" khác như Louis Saha hay Javier Hernandez thì hoàn toàn không đủ đẳng cấp để thay thế cho hình ảnh của huyền thoại người Hà Lan.

Van Persie phần nào chạm tới gần đẳng cấp của người đàn anh, nhưng khả năng duy trì phong độ của cựu thủ quân Arsenal vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Sau mùa giải đầu tiên thăng hoa, Percy có vẻ như đang bị gánh nặng của tuổi tác đe dọa.

Kể từ sau thời của Ruud van Nistelrooy, Sir Alex Ferguson vẫn giúp Man Utd gặt hái được nhiều thành công khi xây dựng cho đội bóng này lối chơi không cần bất cứ trung phong cắm thực thụ nào, thay vào đó là những tiền đạo hiện đại và đa năng hơn. Tuy nhiên, trong những thời điểm bế tắc và cần tới một cầu thủ có thể giải quyết trận đấu bằng những cơ hội nhỏ nhất, người hâm mộ Quỷ đỏ vẫn nhắc tới Van Nistelrooy với rất nhiều sự hoài niệm và tiếc nuối.

Mùa hè vừa qua, việc Man Utd hỏi mượn thành công Radamel Falcao từ AS Monaco trong những giờ cuối cùng của kỳ chuyển nhượng có thể xem là một bất ngờ, cũng là quyết định gây ngạc nhiên của BLĐ Quỷ đỏ. Không ai nghĩ Louis van Gaal lại đưa về Old Trafford một tiền đạo trong khi ông đang sở hữu hai chân sút hàng đầu là Rooney và Van Persie. Song chính quyết định ấy đã giúp chiến lược gia người Hà Lan có được mảnh ghép vô cùng quan trọng.

Trong bối cảnh Rooney không thể chứng tỏ được bản năng sát thủ, còn Van Persie bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu về mặt tuổi tác, Quỷ đỏ rất cần một tiền đạo có khả năng xoay sở, hoạt động độc lập tốt và quan trọng nhất là duy trì hiệu suất ghi bàn đều đặn. Radamel Falcao chính là câu trả lời.

Ở những trận đấu vừa qua, dù chưa thực sự tìm lại được cảm giác ghi bàn tốt nhất của mình nhưng Falcao vẫn thể hiện được những tố chất cần thiết của một "sát thủ vòng cấm địa". Cựu tiền đạo của Atletico Madird thường xuyên có mặt ở những "điểm nóng" trong khu vực 16m50, là điểm đến thường xuyên của những đường chuyền từ tuyến tiền vệ. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm của anh cũng tỏ ra rất đa dạng. Thứ mà Falcao còn thiếu chỉ là sự tự tin và một chút may mắn trong các tình huống dứt điểm mà thôi.

Nếu như lối chơi của Man Utd thời Sir Alex đòi hỏi các tiền đạo hoạt động rộng để tham gia tích cực vào lối chơi của toàn đội. thì Louis van Gaal lại thẳng thắn tuyên bố: "Với tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất của tiền đạo là ghi bàn, chuyện khác tính sau".

Quan điểm ấy của Van Gaal chẳng khác nào liều doping tinh thần dành cho riêng cá nhân Falcao. Chân sút người Colombia không phải mẫu cầu thủ giỏi trong việc giữ bóng và đóng góp vào lối chơi chung của tập thể, nhưng xét về khả năng săn bàn, khó có tiền đạo nào trên thế giới so sánh với anh ở thời điểm hiện tại.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định Falcao là bản hợp đồng thành công của Man Utd, nhất là khi mùa giải mới chỉ bắt đầu và ngôi sao 28 tuổi này cũng mới ghi được 1 bàn thắng sau 4 trận thi đấu có phần khó khăn do chưa kịp thích nghi với môi trường Premier League. Tuy nhiên, những tín hiệu lạc quan đang dần được được bộc lộ, và nếu như Falcao có thể tìm lại được hình ảnh của mình trong màu áo Porto và Atletico Madrid, Old Trafford hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự xuất hiện của một "số 9" kinh điển trong tương lai.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X