Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Quyền được ích kỷ của Rooney

Thứ Năm 10/10/2013 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lời giải thích của Wayne Rooney về lý do muốn rời Manchester United vào mùa Hè nghe chẳng lọt tai chút nào. Với CĐV Man United, nó giống một lời chỉ trích chính sách nhân sự của Alex Ferguson.

1. Trong cuộc phỏng vấn trước trận gặp Montenegro của tuyển Anh, Wayne Rooney tiết lộ nguyên nhân muốn rời Man United vào mùa Hè. "Mọi người ở CLB đều biết vị trí tôi muốn chơi và tôi nghĩ, đó là nguyên nhân khiến tôi thất vọng", Rooney nói. "Tôi phải chơi ở hàng tiền vệ, vị trí tôi không muốn. Tôi nghĩ đến thời điểm này của sự nghiệp, tôi phải có đôi chút ích kỷ".

Rooney đáng được cảm thông. Thời Alex Ferguson, anh liên tục phải làm nền cho các ngôi sao khác từ Cristiano Ronaldo đến Robin van Persie. Đến tuổi 27, Rooney được quyền nghĩ cho bản thân nhiều hơn. Những danh hiệu cá nhân như Quả bóng vàng FIFA, không bao giờ được trao cho một diễn viên phụ.

Rooney muốn là diễn viên chính
Rooney muốn là diễn viên chính

2. Nhưng lấy vị trí thi đấu để gây sức ép lên CLB suốt mùa Hè như Rooney đã làm, là cách hành xử không đẹp.

Rooney chán việc phải chơi nhiều vị trí. Rooney tự cho mình quyền "được ích kỷ đôi chút", đòi được đi nếu HLV không làm theo ý muốn, khiến người ta có cảm giác, anh đang chà đạp lên triết lý dụng nhân của Alex Ferguson.

Ryan Giggs phải đá tiền vệ trái, tiền đạo, tiền vệ trung tâm, thậm chí hậu vệ trái nếu trận đấu yêu cầu. John O'Shea từng chơi mọi vị trí ở Man United, kể cả... thủ môn. Wes Brown, Antonio Valencia, Nani, Phil Jones, Paul Scholes, David Beckham,... đều là những cầu thủ đa năng.

Không phải mình Ferguson làm thế. Bóng đá hiện đại cần những cầu thủ đa năng để HLV gây bất ngờ cho đối thủ. Messi có thể chơi mọi vị trí trên hàng công mà không kêu ca. Cristiano Ronaldo cũng vậy. Zlatan Ibrahimovic không hề phàn nàn dù phải lùi về phòng ngự.

Trận chung kết Champions League năm 2008, Man United ra sân với 4 cầu thủ tấn công có thể đá ít nhất 3 vị trí là Cristiano Ronaldo, Carlos Tevez, Wayne Rooney và Owen Hargreaves. Avram Grant hoàn toàn bất ngờ khi Alex Ferguson dùng Owen Hargreaves đá tiền vệ phải, hỗ trợ Wes Brown, dùng Ronaldo ở vị trí tiền đạo trái, thay vì đá cắm, để khai thác điểm yếu phòng ngự của Essien hướng đối diện...

Những cầu thủ đa năng như Rooney giúp Sir Alex chuyển đổi sơ đồ 4-4-2, 4-2-3-1, 4-3-3, 4-3-1-2 rất linh hoạt. Trước kia, ai nghĩ Jose Mourinho sẽ dùng tiền đạo Eidur Gudjohnsen như một tiền vệ trung tâm? Nhưng anh đã chơi rất tốt. Sergio Busquets không đòi đi dù phải đá trung vệ. Hiện tại, Philipp Lahm đang chơi tiền vệ phòng ngự.

3. Wayne Rooney có đủ mọi lý do để "cảm thấy thất vọng", để đòi ra đi. Trước đây, anh không những chỉ trích Alex Ferguson, mà chỉ trích cả CLB vì thiếu tham vọng, khiến anh thất vọng và muốn đến... Man City. Sau khi CLB tăng lương, anh không thất vọng nữa.

Cứ khi nào Rooney không hài lòng là Man United có sóng gió: Về chính sách phát triển, về mua bán cầu thủ, về lối chơi, về lương thưởng, hay một vấn đề rất đơn giản, mà lẽ ra một cầu thủ ăn lương đội bóng phải chấp hành: vị trí thi đấu.

Rooney mà chúng ta từng biết, chàng trai cười hềnh hệch trên sân khi vui, và dễ dàng bỏ qua mâu thuẫn với Cristiano Ronaldo sau vụ CR7 đòi trọng tài đuổi Rooney khỏi sân ở World Cup 2006, vì lợi ích chung của CLB, đã đi vào dĩ vãng.

Bây giờ, hãy tập làm quen với TIỀN ĐẠO Wayne Rooney - ngôi sao sẵn sàng không chuyền bóng cho van Persie trên sân. Và lúc này thì chúng ta mới hiểu, tại sao Jose Mourinho, một kẻ đi săn vinh quang cá nhân "chuyên nghiệp", lại nói Rooney rất... giống ông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X