Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Quý ông'' Michael Ballack ở The Blues

Thứ Ba 31/10/2006 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ghi bàn trong 2 trận liên tiếp của Chelsea và phối hợp ngày một tốt hơn với Frank Lampard, dường như Michael Ballack đã tìm ra công thức để thành công trong việc dung hoà lối đá của một ''quý ông'' với lối chơi đầy khoa học của Chelsea.

Cú đánh đầu vào lưới Sheffield United mới là bàn thắng thứ 4 Ballack ghi được trong màu áo Chelsea, bàn thắng thứ 4 sau khoảng 12 trận tại cả giải Ngoại hạng lẫn Champions League. Đó không phải là một thành tích quá đặc biệt, nhất là đối với một cầu thủ thuộc dạng siêu sao như Ballack.

Với phẩm chất của ngôi sao lớn, Ballack đã biết cách hoà nhập với lối chơi của Chelsea

Nhưng điều quan trọng là Ballack đã ghi bàn trong hai trận liên tiếp và đã thực sự thể hiện dấu ấn cá nhân trong lối chơi của Chelsea. Bàn thắng chỉ nói lên một điều rằng nỗ lực đã mang lại hiệu quả cụ thể chứ không phải là vô ích.

Khi HLV Neil Warnock của Sheffield bố trí cặp tiền vệ Leigertwood và Tonge trấn giữ khu vực giữa sân với nhiệm vụ duy nhất là chia cắt mối liên hệ giữa Ballack và các tiền vệ của Chelsea, ông chắc mẩm đã thành công.

Quả thực Sheffield đã có 43 phút chơi không tồi cho đến khi cú sút phạt tưởng như dễ đoán của Lampard bỗng trở nên quá nguy hiểm với thủ môn Kenny. Bị thủng lưới từ phút đó, Sheffield cũng đánh mất luôn sự kiểm soát đối với Ballack và trở nên rối trí trước sự di chuyển thông minh của tiền vệ người Đức.

Hiệp 2 của trận đấu là một màn quảng cáo tuyệt vời cho phong cách mà nhờ nó Ballack đã thành danh: đơn giản, thông minh và cực kỳ khó lường. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 là một ví dụ điển hình, từ giữa sân Ballack chạy chỗ kéo giãn hàng thủ Sheffield để Lampard thoát xuống cánh phải và khi các hậu vệ Sheffield chưa kịp định hình đường chuyền của Lampard thì Ballack xuất hiện như một bóng ma sau lưng một hậu vệ để lắc cái đầu đưa bóng vào lưới.

''Ballack quá đẳng cấp, ghi bàn rất hay và chơi cực kỳ thông minh'' - HLV Warnock ngán ngẩm. Ông đánh giá tất cả các phẩm chất của Ballack như chuyền bóng, di chuyển và thể lực như một VĐV điền kinh... đều thuộc dạng đẳng cấp thế giới.

Pha đánh đầu dũng mãnh ghi bàn của Lampard trong trận gặp Sheffield

Nhưng có một phần khác của Ballack còn khiến Warnock nể hơn - cách Ballack ''thôi miên'' các trọng tài. ''Ballack phải phạm ít nhất 9 đến 10 lỗi và trọng tài Martin Atkinson không khi nào rời mắt khỏi anh ta, thế mà anh ta lại chẳng bị cái thẻ vàng nào''.

Đó là bởi vì Ballack có phong cách như một ''quý ông'', chơi bóng như thể một người mẫu hàng đầu đang sải bước trên sàn catwalk chứ không mang lại ấn tượng của một kẻ ngỗ ngược.

''Nếu đó là Robbie Savage (tiền vệ của Birmingham) thì anh ta đã bị đuổi khỏi sân từ lâu bởi Savage trông như một tên du côn. Ballack thì lại như một siêu mẫu'' - Warnock trầm trồ.

Frank Lampard, đối tác của Ballack, cũng không giấu được sự ngưỡng mộ với nhân vật từng có lúc bị xem là mối đe doạ số 1 tới vị trí của anh: ''Tôi phối hợp rất tốt với Michael và thật hạnh phúc khi được chơi cùng anh ấy. Đó là một cầu thủ rất thông minh, chơi thứ bóng đá đơn giản nhưng đẳng cấp mà không phải ai cũng làm được''.

Người ''mát lòng, mát dạ'' nhất khi nghe những lời này chắc chắn phải là Jose Mourinho bởi ông đã mơ ước tạo nên một cặp tiền vệ trong mơ khi quyết đưa Ballack về sân Stamford Bridge.

Giờ đây cùng với sự vận hành ngày một trơn tru hơn của sơ đồ 4-4-2, Mourinho cũng không còn canh cánh nỗi lo làm sao để Ballack và Lampard có thể chơi tốt cùng nhau bởi cả hai đang tự tìm được cho mình cách thích ứng tốt nhất với sơ đồ mới.

Lampard và Ballack chơi ngày càng ăn ý

Với Frank Lampard, nhiệm vụ phòng ngự tăng lên đôi chút nhưng được Ballack gánh đỡ một nửa sân nên tiền vệ ĐTQG Anh lại có thể thoải mái băng xuống tiếp cận khung thành đối phương từ bên cánh, giống như trong pha phối hợp dẫn đến bàn thắng thứ hai với Robben.

Sự phối hợp của bộ đôi Lampard - Ballack vẫn chưa đạt đến độ hoàn hảo nhưng chỉ cần cả hai không tự triệt tiêu sức mạnh của nhau, như Lampard và Gerrard đã làm trong màu áo ĐT Anh, Chelsea đã trở thành một đối thủ rất khó đánh bại (hay gần như không thể đánh bại).

6 chiến thắng liên tiếp tại tất cả các mặt trận và khoảng cách 5 điểm với Barcelona đã mang lại sự tự tin lớn cho Chelsea trước chuyến đi được dự báo đầy khó khăn đến sân Nou Camp của đội ĐKVĐ Liga.

Ballack nói ''Chelsea sẽ không ra về trắng tay'' và chắc chắn là đội trưởng ĐT Đức có lí do để có niềm tin đó. Nếu một người Đức như Ballack đã nói thế, Barca có lẽ nên sẵn sàng để chờ đợi rủi ro.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X