Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

"Quỷ đỏ" bắt đầu công cuộc tìm kiếm người kế vị Sir Alex

Thứ Ba 20/04/2010 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Triều đại huy hoàng nhất trong lịch sử Manchester United dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia lão luyện Alex Ferguson sắp sửa đi đến hồi kết. Mới đây, Sir Alex vừa gửi đến thông điệp cho ban lãnh đạo: "Một mùa giải nữa thôi, tôi sẽ nghỉ hưu". Cái ngày không mong muốn đó với nhiều CĐV MU rốt cục cũng phải đến và ĐKVĐ nước Anh đành bắt đầu bước vào cuộc tìm kiếm ứng cử viên sáng giá, đủ sức khoác lên minh tấm áo quá rộng mà HLV người Scotland sẽ để lại.

>>>

Sự nghiệp của Berbatov ở MU qua những con số

Mọi sự việc đều phải có điểm dừng dù chẳng ai mong muốn. Và MU sắp sửa chia tay với vị HLV vĩ đại nhất trong lịch sử: Alex Ferguson sau 25 năm gắn bó. Chưa có một chiến lược gia nào gắn bó với một đội bóng lâu đến thế và giành quá nhiều vinh quang như vậy. Mối tình giữa Sir Alex và Manchester United có thể coi là câu chuyện cổ tích đẹp nhất, lãng mạn nhất trong bóng đá hiện đại.

Thế nhưng, thời gian không chờ đợi ai cả. Sir Alex sắp bước sang tuổi "thất thập cổ lai hy" và dẫu rằng, đam mê của người đàn ông này với trái bóng tròn cũng như MU vẫn còn rất nhiều nhưng ông vẫn phải định ra cái ngày chia tay môn Thể thao Vua để dành nhiều thời gian nghỉ ngơi bên gia đình và con cháu. Bóng đá đã cho ông rất nhiều song cũng lấy đi của ông không ít. Ở cái tuổi này, khi nhiều người cùng thời đã được tự do tận hưởng cuộc sống trong những năm cuối đời thì Sir Alex vẫn phải lăn lộn và đau đầu với những toan tính của mình nhằm giành lấy vinh quang dù ông đã sở hữu quá nhiều trong quãng đời cầm quân.

Ai sẽ đủ tự tin ngồi vào chiếc ghế Sir Alex để lại

Đây không phải là lần đầu tiên, Alex Ferguson nói bóng gió về việc từ chức nhưng xem ra lần này, ông thực sự quyết tâm. Theo đó, sau khi mùa giải 2010-2011 kết thúc, ông sẽ chính thức từ bỏ vị trí HLV trưởng MU, 6 tháng trước ngày sinh nhật lần thứ 70. Việc Ferguson không còn tại vị ở Old Trafford đặt ra những thách thức không nhỏ cho CLB trong việc tìm ra người kế vị xứng đáng. Ngoài ra, cái bóng quá lớn của chiến lược gia người Scotland sẽ là trở ngại cho bất cứ ai đảm nhận chiếc ghế nóng tại "Quỷ đỏ".

Chắc chắn, yêu cầu của đội bóng thành Manchester dành cho "truyền nhân" của Sir Alex là rất cao. Phải là một người đủ tài, đủ kinh nghiệm với bản lý lịch hoành tráng về những thành tích đã đạt được trong quá khứ. Thêm vào đó, MU không phải là đội "ăn xổi" mà luôn dự trù những kế hoạch dài hơi, có nghĩa người mà họ nhắm đến không phải theo chủ nghĩa "xê dịch" hay thích khám phá những chân trời mới. Dĩ nhiên, bản thân "Ngài máy sấy" cũng sẽ có tiếng nói trong việc lựa chọn người thay thế mình và chưa biết ông đang nhắm đến "ứng cử viên" triển vọng nào.

Dưới đây là một vài gương măt sáng giá do báo chí Anh liệt kê:

1. Fabio Capello (HLV trưởng ĐT Anh)

- Lợi thế: Tài năng của Don Fabio đã được kiểm định sau khi giành nhiều danh hiệu ở cấp độ CLB tại Italia và Tây Ban Nha. Nhờ dẫn dắt Tam sư mà với Capello, Premier League đã trở nên quá thân thuộc. Ngôi sao lớn Rooney nhiều khả năng cũng sẽ ở lại nếu Capello tới MU.
- Bất lợi: Cam kết không từ bỏ chiếc ghế HLV ĐT Anh trước thời hạn (hợp đồng kết thúc vào năm 2012). Ngoài ra, Capello cũng đã nhiều tuổi và động lực không còn nhiều như những chiến lược trẻ tuổi hơn

2. Josep Guardiola (HLV trưởng Barcelona)

- Lợi thế: Được coi là người xuất sắc nhất trong số những chiến lược gia trẻ tuổi của làng túc cầu giáo hiện nay (sinh năm 1971) sau những thành công ấn tượng cùng Barca (đoạt cú ăn ba) dù ông mới chính thức khởi nghiệp chưa lâu.
- Bất lợi: Sẽ không dễ để ông từ bỏ tình yêu lớn nhất cuộc đời, Barcelona. Guardiola đào tạo, trưởng thành và là một trong những tiền vệ trụ huyền thoại của đội bóng xứ Catalan. Sau khi giã từ sự nghiệp, ông vẫn gắn bó với đội bóng khi đảm nhận HLV trưởng đội trẻ và giờ là đội A.

3. Jose Mourinho (HLV trưởng Inter Milan)

- Lợi thế: Không cần phải bàn cãi hay nghi ngờ gì về tài năng và đẳng cấp của "Người đặc biệt". Bản thân Mourinho không ít lần mong muốn được trở về nước Anh làm việc và ngồi vào chiếc ghế nóng ở Old Trafford. Nếu được trao toàn quyền, chắc chắn Mourinho sẽ dễ dàng thu phục được nhân tâm và làm cho MU không bị xáo trộn nhiều sau sự ra đi của Sir Alex
- Bất lợi: Không nhiều thành viên cấp cao của MU thích Mourinho vì tính cách "đặc biệt" của ông. Ngoài ra, Mourinho không phải mẫu người trung thành và dễ bị nhàm chán khi ở đâu quá lâu. Ông từng tuyên bố không bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một CLB nào quá 5 năm.

Jose Mourinho là người thích hợp nhất?

4. Arsene Wenger (HLV trưởng Arsenal)

- Lợi thế: Cùng với Ferguson, Wenger là HLV được ngưỡng mộ nhất đảo quốc sương mù. Bên cạnh đó, "Giáo sư" người Pháp có biệt tài phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ, chiến lược mà MU chưa bao giờ từ bỏ trong suốt nhiều năm qua.
- Bất lợi: 6 năm qua, không đưa Arsenal đến bất cứ một danh hiệu lớn nào, thời kỳ "trắng tay" dài nhất trong nghiệp cầm quân, chứng tỏ Wenger không có nhiều bài hay lắm chiêu như Alex Ferguson mà đã giúp MU đủ sức duy trì chu kỳ thành công dài đến như vậy. Và khả năng Wenger dám bỏ Arsenal để sang "kình địch" MU xem chừng là rất nhỏ.

5. Martin O'Neil (HLV trưởng Aston Villa)

- Lợi thế: Sir Alex luôn đánh giá rất cao người đồng nghiệp trẻ hơn ông chục tuổi này, khiến cho nhiều người ở Old Trafford cũng "hùa theo" hưởng ứng. Chính vì thế, từ lâu, O'Neil được gán ghép cho cái mỹ từ "người kế vị" Alex Ferguson.
- Bất lợi: Bản lý lịch khá nghèo nàn khi đến giờ, ông chưa có nổi một danh hiệu thực sự lớn lao nào. Đến cả mục tiêu đưa Aston Villa vào Top 4 giải Ngoại hạng, Martin cũng không thành công. Nên rõ ràng, con người này vẫn thiếu kinh nghiệm ở môi trường bóng đá đỉnh cao và MU sẽ là đội bóng lớn đầu tiên mà O'Neil có vinh dự dẫn dắt.

6. Guus Hiddink (HLV trưởng ĐT Thổ Nhĩ Kỳ)

- Lợi thế: Tiếng tăm của Hiddink đã nổi như cồn sau những vinh quang đã đạt được ở cả cấp độ CLB và ĐTQG. Ngoài ra, ông từng có kinh nghiệm ở Premier League sau nửa mùa ngắn ngủi dẫn dắt Chelsea và cũng được đánh giá là khá thành công.
- Bất lợi: Có vẻ Hiddink chỉ khoái làm việc ở cấp ĐTQG chứ không mấy hứng thú ở cấp CLB. Và Hiddink cũng chỉ trẻ hơn Ferguson có 5 tuổi.

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X