Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quên tất cả đi, Mourinho mới là ngôi sao sáng nhất tại Stamford Bridge!

Thứ Hai 06/10/2014 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hôm qua Chelsea vừa giành chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Arsenal để tiếp tục ngự trị trên ngôi đầu BXH Pemier League. Thành công đó của Chelsea có được không phải là nhờ các ngôi sao trong đội hình của The Blues, mà là nhờ một cái tên quen thuộc: Jose Mourinho.

1. Khôn ngoan trên TTCN

Mọi người vẫn chỉ trích Mourinho về việc vung tiền ra mua cầu thủ hơn là tin dùng những cầu thủ trẻ. Thế nhưng phải làm rõ hai điều. Thứ nhất, mỗi HLV có một phong cách huấn luyện riêng và họ cần đầy đủ nguyên liệu để xây dựng lối chơi của riêng mình. Lối đá của Mourinho khác biệt rất nhiều so với những HLV khác, vì thế việc mua sắm nhiều và thanh lọc đội hình trên quy mô lớn là điều có thể hiểu được. Thứ hai, Mourinho mua sắm cực kỳ hiệu quả. Không phải HLV nào được cấp nhiều tiền cũng có thể tạo ra hiệu ứng tức thì như Người đặc biệt.

diego costa
 

Ngày hôm qua, điều đó đã được thể hiện cực kỳ rõ nét trong trận đấu với Arsenal. Cả Chelsea và Arsenal đều mua sắm rầm rộ trong mùa hè vừa qua, nhưng màn trình diễn của các tân binh của cả hai trong trận đấu đêm qua là rất trái ngược nhau. Trong khi Cesc Fabregas và Diego Costa tiếp tục phối hợp ăn ý với nhau để tạo ra bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho đội chủ nhà thì Alexis Sanchez chơi mờ nhạt và hầu như không để lại ấn tượng gì ngoài pha va chạm với thủ môn Courtois.

Suy rộng ra từ mùa giải năm ngoái, Mourinho cũng tỏ rất tinh tường trên TTCN. Người ta đã đặt ra rất nhiều dấu hỏi về việc Mourinho bán đi Mata, người đang thi đấu cực hay vào thời điểm đó cho chính kình địch Manchester United, Mourinho chỉ im lặng và để những màn trình diễn tự chứng minh. Chelsea trong giai đoạn cuối chứng kiến sự bùng nổ của Hazard, và thử hỏi nếu Mata còn ở đó, Hazard liệu có thể thoát khỏi cái bóng của tiền vệ người Tây Ban Nha để vụt sáng hay không? Đêm qua “số 10” Hazard đã chơi cực hay và làm người hâm mộ không còn nhớ tới “số 10” Mata trong quá khứ nữa. Bán Mata, Mourinho lập tức dùng tiền mua một tiền vệ phòng ngự, Nemanja Matic. Mou sớm đã hình dung ra sự quan trọng của một tiền vệ máy quét trong bóng đá hiện đại và giờ khi các đội bóng đấu đá nhau để tranh giành những tiền vệ trung tâm, Chelsea đã cực kỳ hài lòng với màn trình diễn xuất sắc của Matic.

2. Cáo già về chiến thuật - tâm lý chiến

Một trong những điểm người ta đánh giá cao ở Mourinho đó là việc rất khôn khéo và linh hoạt trong việc sử dụng người. Mùa giải năm nay Chelsea không có được hàng thủ vững chắc như thời mà Mourinho còn nắm quyền lần đầu tiên, chính vì thế ông cũng có những thay đổi trong cả hệ thống của Chelsea. The Blues gần như không bao giờ tấn công phủ đầu trong những trận đấu trên sân khách hoặc không có lợi thế rõ ràng về mặt quân số. Thay vào đó, các cầu thủ của Chelsea rất tích cực lui về phòng ngự, kể cả Oscar, Willian, Schuerrle, Fabregas cho tới người từng bị chỉ trích là lười biếng như Hazard. Chelsea chủ động đá phòng ngự từ xa và tấn công trực diện ngay khi có cơ hội. Đó chính xác là những gì Mou đã áp dụng trong trận chiến với Arsenal, và đương nhiên Wenger đã sập bẫy rất đẹp.

Wenger và Mourinho suýt ẩu đả ngoài đường piste sau một tình huống trên sân
 

Không dừng lại ở đó, chiến thuật tâm lý chiến vẫn là điều được Mouirnho áp dụng một cách nhuần nhuyễn trong những trận đấu lớn và thậm chí còn được nâng lên mức cao hơn. Bỏ qua những màn đấu khẩu thường lệ với Wenger trước thềm trận đấu, việc Mourinho khiến chính Giáo sư phải phát điên ngay trên đường piste đã chứng tỏ ông khôn ngoan hơn người đồng nghiệp một bậc. Hay như sau trận đấu với Man City, khi tất cả vẫn còn đang sụt sùi về bàn thắng của Lampard, Mourinho đã ngay lập tức lấy lại tinh thần cho các học trò bằng cách tuyên bố lạnh lùng: “Có thể tôi là một người thực dụng, nhưng đó là điều hoàn toàn bình thường. Lampard đã thể hiện mình là một người rất chuyên nghiệp.”

3. Thể hiện cái uy của một người thủ lĩnh

Trước khi Mourinho quay trở lại, Stamford Bridge đã từng bị chi phối rất mạnh bởi những thế lực ngầm trong phòng thay đồ, mà tiêu biểu là John Terry. Khi Mourinho tới, ông thực hiện một loạt những biện pháp mạnh tay mà đặc biệt là trong cuộc thanh trừng hè vừa rồi. Terry cảm ơn rối rít vì được gia hạn thêm 1 mùa, Hazard dù trước đó là công thần nhưng vẫn bị Mou chỉ mặt điểm tên vì quá lười nhác trong việc hỗ trợ phòng ngự.

mourinho
 

Nhìn sang các đối thủ cạnh tranh, người ta đều thấy các HLV ít nhiều không giữ được nội bộ yên ổn. Wenger loay hoay tìm giải pháp “thuần phục” cậu học trò Wilshere sau những màn tiệc tùng tại Las Vegas, Pellegrini đau đầu vì Yaya Toure thỉnh thoảng lại “giở quẻ” từ hồi vụ bánh sinh nhật, thậm chí cứng rắn như Van Gaal cũng không có phản ứng gì khi một cầu thủ trẻ buột miệng văng tục sau quyết định thay Di Maria của ông trong trận gặp Leicester City. Ngược lại, Chelsea là một khối thống nhất dưới bàn tay của Mourinho và tất cả đều một lòng hướng tới một nhiêm vụ duy nhất: chiến thắng.

Kết luận

Mourinho đang dần giúp Chelsea quay lại thời kỳ hoàng kim như ông đã bắt đầu đúng 10 năm trước. Chelsea đang thể hiện sự ổn định với một đội hình đồng đều, gắn kết và có chiều sâu. Trận thua đêm qua là trận thứ 12 liên tiếp Wenger không biết mùi chiến thắng trước Mourinho. Sir Alex Ferguson cũng chỉ 1 lần duy nhất khuất phục được Người đặc biệt. Vậy còn ai có thể cản bước Mourinho trên con đường chinh phục vinh quang mùa giải năm nay?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X