Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Quên đi Mourinho, Wenger, Pellegrini..., Rodgers mới là HLV số 1 Premier League

Thứ Năm 27/03/2014 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải những HLV trẻ tuổi giàu thành tích như Jose Mourinho, Roberto Martinez, càng không phải những chiến lược gia kinh nghiệm Arsene Wenger hay Alex Ferguson, mà Brendan Rodgers của Liverpool mới xứng đáng là số một về tài vận hành chiến thuật.

Cũng giống như các học trò của mình tại Anfield, HLV Rodgers dường như đang ngày một tiến bộ. Ông từng được xem là một chiến lược gia chỉ mạnh về tài xây dựng nền tảng, về cách phát huy năng lực các học trò, chứ không phải mẫu HLV thích ứng thế trận tốt. Ấy thế mà chỉ trong vòng vài tháng, nhà cầm quân 40 tuổi đã khiến tất cả phải đánh giá lại kỹ năng vận dụng chiến thuật linh hoạt của ông trước từng đối thủ, từng hoàn cảnh, với ít nhất 4 sơ đồ chính chưa kể các biến thể của chúng.

Rodgers là nhà chiến thuật số một Premier League
Rodgers là nhà chiến thuật số một Premier League

4-3-3

Sơ đồ này được chiến lược gia người Bắc Ireland ưu tiên sử dụng nhiều nhất ở mùa bóng năm nay, đặc biệt là trong thời điểm họ liên tiếp mất lần lượt Luis Suarez (treo giò) rồi Daniel Sturridge (chấn thương). Trong chiến thuật 4-3-3, hàng công Lữ đoàn Đỏ sẽ được dẫn dắt bởi hoặc Suarez, hoặc Sturridge. Chơi bên cạnh là Raheem Sterling đầy tốc độ và Philippe Coutinho nhanh nhẹn, kỹ thuật. Phía sau lưng bộ ba này là Jordan Henderson, Steven Gerrard và Joe Allen (hoặc Lucas). Bộ tứ vệ gồm Glen Johnson bên cánh phải, Jon Flanagan hoặc Aly Cissokho bên cánh trái, cùng bộ đôi trung vệ được lựa chọn trong những cái tên như Kolo Toure, Mamadou Sakho, Daniel Agger hoặc Martin Skrtel, tùy theo phong độ và hoàn cảnh.

Dù những miếng tấn công biên của Liverpool mùa này không được hiệu quả, phần vì thiếu vắng Jose Enrique còn Johnson lại sa sút phong độ, phần vì phong cách thích đánh trung lộ của Rodgers, nhưng không vì thế mà họ thiếu đi những pha bóng từ hai cánh. Đặc biệt khi đá 4-3-3, Sterling thường xuyên “hành hạ” hành lang cánh trái của đối thủ, còn sự tinh quái cùng khả năng phối hợp cực tốt giữa Coutinho, Henderson và cả Suarez cũng giúp họ tạo ra được vô số bàn thắng.

3-5-2 (hoặc 3-4-1-2)

Thời điểm Rodgers áp dụng sơ đồ 3-5-2 cho Liverpool cũng là lúc sức mạnh tấn công của đội bóng này bắt đầu thăng hoa. Cặp tiền đạo được hỗ trợ tốt bởi hàng tiền vệ đông đảo, Liverpool ghi bàn như “cơm bữa”, nhưng ngược lại, điểm yếu chết người nằm ở hàng thủ với chỉ 3 trung vệ và thường xuyên bị khai thác khoảng trống ở 2 biên. Chẳng mất nhiều thời gian để Rodgers nhận ra điểm yếu của sơ đồ này, và ông đã chỉ áp dụng nó trong 5 trận đấu, trong đó có 2 trận ông “cố đấm ăn xôi” sử dụng Victor Moses trong vai trò hộ công và thất bại thảm hại. Nhưng bù lại, cũng từ lúc này, sức mạnh hàng công của Liverpool chính thức được thừa nhận tại Premier League.

4-2-3-1

Giai đoạn đầu mùa, khi Suarez bị treo giò, Rodgers từng thử nghiệm sơ đồ này. Có thể nói, 4-2-3-1 là “mốt thời thượng” của các HLV bóng đá hiện đại. Nó đảm bảo được sự chắc chắn và cân đối, nhưng điểm mấu chốt nằm ở các tiền vệ biên, nếu muốn tấn công cũng hiệu quả được như phòng ngự. Liverpool không có một ngôi sao chạy cánh thực thụ (hay chính xác là chưa có, bởi khi ấy Sterling chưa tiến bộ như hiện tại), khiến hiệu quả đem lại chưa thật cao. Trong 9 trận đá sơ đồ này, The Kop thắng 6, hòa 1 và để thua 2 trận.

4-1-2-1-2

Ở thời điểm hiện tại, Liverpool thường xuyên ra sân và chiến thắng với “phát hiện” mới này của Rodgers. Điểm nhấn trong sơ đồ 4-1-2-1-2 là bộ tứ “kim cương” ở tuyến giữa, với Gerrard đá thấp nhất và Coutinho chơi cao nhất, hỗ trợ cho cặp tiền đạo SAS. Hiệu quả của sơ đồ này đang dần được các cầu thủ áo đỏ hoàn thiện qua từng trận đấu, mặc dù vẫn bị hạn chế bởi khả năng phòng ngự của hàng thủ. Coutinho trong vai trò “số 10” được mặc sức thể hiện tài năng chọc khe cũng như xử lý trong phạm vi hẹp của mình, còn Suarez và Sturridge cũng được cung cấp bóng nhiều hơn. Bản thân 2 tiền đạo này thường xuyên dạt rộng để tìm kiếm khoảng trống, hỗ trợ cho người còn lại ở phía trong, khiến lối tấn công của Lữ đoàn Đỏ càng thêm đa dạng. Gerrard trong vai trò “tiền vệ trụ sáng tạo” đang chơi ngày càng xuất sắc, khai thác được triệt để kỹ năng chuyền dài cũng như đọc trận đấu của thủ quân mang áo số 8.

Kết
Tài cầm quân của HLV Rodgers đang dần tiến tới những tầm cao mới. Chiến lược gia người Bắc Ireland thích nghi ngày càng nhanh với thế trận, điều giúp ích cho Liverpool rất nhiều trong chặng đường vươn tới ước mơ của họ mùa giải này. Không hề ngẫu nhiên khi The Kop đang là đội bóng có hàng công mạnh thứ 10 trong lịch sử Premier League, với 83 bàn thắng dù mới chỉ đá 31 vòng. Tất cả đều là "tác phẩm" tới từ bàn tay nhào nặn của "nghệ nhân" Brendan Rodgers. Qua ngần ấy chiến thuật đã thử nghiệm, thất bại có nhưng thành công cũng chẳng ít (và đa phần là thành công), HLV trẻ tuổi của Lữ đoàn Đỏ xứng đáng được xem là nhà cầm quân linh hoạt và giỏi ứng biến bậc nhất xứ sở sương mù.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X