Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mối quan hệ Mourinho - Guardiola: Sự thật sau hai thập kỷ (Phần 2)

Thứ Bảy 10/09/2016 06:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tròn hai thập kỷ, Guardiola và Mourinho - những người từng là bạn -  lại xuất hiện ở cùng một thành phố nhưng giờ trong mắt họ, người kia là kẻ địch.

Quan hệ đổ vỡ
 
Real Madrid rơi vào trạng thái mất phương hướng khi chứng kiến đối thủ truyền kiếp Barcelona chinh phục hết danh hiệu này đến danh hiệu khác dưới thời Pep Guardiola. Trong sự bối rối đó, họ tìm đến Mourinho, người được cho là có thể đánh bại được Guardiola để thiết lập lại trật tự La Liga.
 
Moi quan he Mourinho - Guardiola Su that sau hai thap ky (Phan 2) hinh anh
Mối quan hệ Mourinho - Guardiola biến đổi quan rất nhiều trạng thái.

Mourinho quá hiểu về mối thù địch giữa Real Madrid và Barcelona. Bầu không khí thù địch bắt đầu được xây dựng trong phòng thay đồ Real Madrid. Những buổi họp báo trở thành viên đạn để Mourinho bắn vào đối thủ từ Guardiola, câu lạc bộ, cầu thủ, trọng tài và thậm chí cả đối tác truyền thống UNICEF (Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc) - tổ chức mà theo Mourinho đánh giá là giúp Barca có được sự cảm thông để nhận những quyết định có lợi. 
 
Từ khi Mourinho xuất hiện, El Classico sau đó trở thành cuộc chiến của "những võ sĩ giác đấu" như sự so sánh từ giới truyền thông Tây Ban Nha. Trong suốt thời gian Mourinho và Guardiola chạm mặt nhau tại xứ sở đấu bò, Real Madrid phạm lỗi tới 346 lần còn Barcelona là 220.
 
Guardiola dần cảm thấy mệt mỏi với bầu không khí thù địch với người mà ông từng coi là bạn tại chính Barcelona trước kia. Trong những cuộc họp báo, Guardiola thường phát cáu khi bi cánh phóng viên hỏi về mối quan hệ với Mourinho.
 
"Tôi không muốn cạnh tranh với ông ta ở đây nữa" - Guardiola mệt mỏi tuyên bố. Khi Guardiola cố gắng hết sức để tập trung vào bóng đá, vào việc cải thiện lối chơi tiki-taka thì Mourinho liên tục sử dụng những chiêu trò để đánh bai đối thủ. 
 
Rốt cuộc, Guardiola là người từ bỏ trước. Sau khi bị loại khỏi Champions League năm 2012, Guardiola từ chối gia hạn hợp đồng với Barcelona: "Bốn năm là quá đủ khi dẫn dắt Barcelona. Tôi đã dành mọi thứ mình có cho câu lạc bộ và không còn gì để tiếp tục phát triển nữa. Giờ tôi cần làm đầy năng lượng của mình".
 
Chỉ một năm sau, Mourinho cũng ra đi khi người Madrid nhân ra sự căng thẳng với Barcelona là không cần thiết. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha rời Bernabeu khi các cầu thủ Tây Ban Nha không muốn duy trì sự mâu thuẫn với những người đồng đội ở tuyển quốc gia nữa.
 
Mối duyên nợ hai thập kỷ
 
Hai mươi năm sau, định mệnh một lần nữa khiến Mourinho gặp lại Guardiola ở cùng một thành phố. Người ta tiếp tục chờ mong hai người sẽ duy trì sự ồn ào không chỉ trong mà cả ngoài sân cỏ. Nhưng tất cả yên lặng đến kỳ lạ. 
 
Moi quan he Mourinho - Guardiola Su that sau hai thap ky (Phan 2) hinh anh 2
Mourinho và Guardiola đang muốn hàn gắn mối quan hệ dù ở hai đầu chiến tuyến tại thành Manchester.

Rõ ràng Premier League không phải là La Liga. M.U và Man City đều là những ứng cử viên cho ngôi vô địch nhưng không phải là duy nhất kiểu như cuộc đua song mã giữa Real Madrid và Barcelona. Ở Anh, Chelsea, Liverpool, Arsenal đều có thể làm nên chuyện hay thậm chí là Tottenham hoặc Leicester.
 
"Ở Premier League nếu tôi cứ tập trung vào ông ấy và Man City, còn Guardiola cũng chỉ biết đến tôi và M.U, sẽ có kẻ khác giành chức vô địch mất" - Mourinho tuyên bố về sự bình lặng trong mối quan hệ giữa hai người, điểm khác biệt khi còn ở Tây Ban Nha.
 
Tất nhiên Guardiola cũng có lần hiếm hoi đồng tình với lời phát biểu của Mourinho: "Không phải là chuyện riêng giữa tôi và ông ấy. Mourinho muốn giành chiến thắng, tôi cũng thế, dù sao chúng tôi cũng từng có mối quan hệ tốt đẹp tại Barcelona".
 
Arrigo Sacchi từng đưa ra so sánh rất thú vị về sự đối đầu giữa Mourinho với Pep Guardiola: "Thật khó khi có đến hai Picasso ở cùng một thời đại".
 
Nhưng ở Premier League thời điểm này, Mourinho và Guardiola không còn là hai "Picasso" độc nhất nữa. Giải ngoại hạng đang chứng kiến sự xuất hiện của một loạt ngôi sao trên băng ghế huấn luyện như Antonio Conte (Chelsea), Jurgen Klopp (Liverpool), Arsene Wenger (Arsenal),...
 
Không còn quan hệ đối đầu một mất một còn, mối quan hệ giữa Mourinho với Guardiola được cải thiện rõ rệt. Sự bình tĩnh của cả hai chiến lược gia trong phòng họp báo khiến nhiều người mong đợi trận derby Manchester hơn nữa, bởi đó sẽ là cuộc phô diễn của Mourinho cùng Guardiola trong sân cỏ chứ không phải trên đường biên.
 
Báo giới Anh mới đây tiết lộ thông tin Mourinho chủ động muốn làm lành với Guardiola. Học theo Sir Alex Ferguson, Mourinho muốn mời Guardiola nán lại sau trận đấu để thưởng thức rượu vang cùng những câu chuyện không liên quan đến bóng đá. Chỉ đơn thuần là hai người bạn mà thôi.
 
Mourinho học được điều này từ Sir Alex Ferguson, người từng là đại kình địch nhưng rồi về sau trở thành mối quan hệ thân thiết nhờ những ly rượu vang.

Mourinho và Pep Guardiola không còn là những người mới vào nghề cần khẳng định mình, họ cũng đã có rất nhiều danh hiệu trong bộ sưu tập. Giờ là lúc họ dành thời gian ngoài công việc để củng cố những mối quan hệ tưởng chừng đã đánh rơi.

► Cập nhật BXH La Liga và bảng xếp hạng bóng đá Anh mới nhất.
 
Như Đạt
 
Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X