Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Chia tay Sarri? Chelsea cần tái định hình cách làm bóng đá thì hơn!

Chủ Nhật 16/06/2019 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea đã chính thức chia tay HLV Maurizio Sarri sang Juventus chỉ sau một mùa giải gắn bó với chức vô địch Europa League. Nên hay không đối với một CLB không còn “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” được như trước và đang rất cần có sự thay đổi triệt để trong chính sách?

Top 8 các CLB vô địch Europa League/C2 nhiều lần nhất
Danh sách các đội vô địch Europa League/C2 nhiều lần nhất trong lịch sử. Liverpool, Real Madrid, Juventus, Inter Milan, Chelsea vô địch Europa League bao nhiêu...
Nếu cho rằng Chelsea đã có một mùa giải tồi tệ vì họ chỉ về thứ ba Premier League, hay Maurizio Sarri đã thất bại trong mùa giải đầu tiên trên ghế nóng Stamford Bridge với chỉ chức vô địch Europa League, rõ ràng anh đang… ảo tưởng sức mạnh. Premier League đã dần thay đổi và được tái phân cấp theo cán cân sức mạnh và quyền lực, thế nên kỳ vọng gắn liền với mỗi CLB cũng cần phải như vậy kéo theo.

Chelsea sa thải Sarri Xin hãy tái định hình cách làm bóng đá! hình ảnh
Chủ tịch Roman Abramovich không còn vẹn nguyên tình yêu cho Chelsea để sẵn sàng bạo chi tiền tấn

Chelsea không còn là CLB như trước dưới thời Roman Abramovich, không còn đủ khả năng chi tiêu bạt mạng như giai đoạn đầu kỷ nguyên chủ tịch người Nga, khi ông thực sự hứng thú với bóng đá và chiều chuộng hết nấc mọi yêu sách nội bộ cũng như trên thị trường chuyển nhượng. Giờ đây, Manchester City đã thế chỗ Chelsea và mới là CLB dùng tiền bạc làm nền tảng để thống trị nước Anh.

Tình yêu của Abramovich với Chelsea ngày càng nguội lạnh và thậm chí nếu đúng như tin đồn, ngài tỷ phú dầu mỏ đang tìm mọi cách bán đi CLB đã sở hữu suốt 16 năm nay sao cho được giá nhất có thể. Đó sẽ là một vấn đề cực lớn ở Stamford Bridge, nơi thành công luôn được xây dựng dựa trên sự bất ổn định với vòng lặp liên tục giữa tuyển dụng và sa thải các HLV vốn không được đánh giá cao về tính kiên nhẫn.

Góc Chelsea: “Thử nghiệm” Sarri và cái kết cho tầm nhìn vô lối
Muốn một kế hoạch dài hạn và thực hiện nó thì cần phải có thời gian, là thứ mà HLV người Ý đang rất thiếu và có lẽ cũng không còn nhiều ở Stamford Bridge.

Sarri đã có một mùa giải đầu tiên ít nhất có thể gọi là chấp nhận được, nếu không muốn nói khá tốt và ấn tượng, đủ để ông đường hoàng và mạnh miệng bảo vệ thành tựu của mình. Tất nhiên, mọi thứ không hoàn toàn diễn ra suôn sẻ và tuyệt vời, nhưng mấu chốt nằm ở chỗ đó. Chẳng CLB nào có thể đảm bảo hay đủ khả năng gặt hái những danh hiệu hết năm này qua năm khác, bằng không thì có điều gì đó thực sự sai trái ở môi trường bóng đá cạnh tranh và khắc nghiệt hàng đầu thế giới như nước Anh.

Quan trọng hơn cả ở đây, Chelsea đã vô địch Europa League sau khi đánh bại thuyết phục một đối thủ cùng thành phố London trong trận chung kết – Arsenal. Về với đấu trường quốc nội, họ cũng cán đích vị trí thứ ba Premier League và xếp trên một đối thủ cùng thành phố London khác vốn còn đang là đương kim á quân Champions League – Tottenham, bất luận có thể tranh cãi do các đối thủ tự thua là nhiều hơn.

Quan điểm Chia tay Sarri Chelsea cần tái định hình cách làm bóng đá thì hơn! hình ảnh 2
Chelsea vô địch Europa League để khép lại mùa giải đầu tiên có thể chấp nhận được dưới thời HLV Maurizio Sarri

Và đúng vậy, Champions League, Chelsea đã trở lại sân chơi danh giá nhất Châu Âu sau một năm vắng bóng – một bước tiến đáng kể trông thấy so với mùa giải cuối cùng dưới thời Antonio Conte khi chầu rìa top 4 Premier League và chỉ có FA Cup làm món quà an ủi chia tay vị tân HLV của Inter Milan. Xét trên mọi khía cạnh trực quan, Chelsea có một mùa giải chỉ kém thành công so với Man City và Liverpool, hai CLB thậm chí mạnh nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Đây, như đã nói, thậm chí không còn là một Chelsea vẹn nguyên sự ngạo nghễ và bản lĩnh xứng danh "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" của ngày xưa, khi Abramovich bắt đầu tiếp quản và nắm quyền điều hành, duyệt chi cả trăm triệu bảng không lưỡng lự để mang về 2/5 chiếc cúp Premier League đầu tiên dưới thời Jose Mourinho hay danh hiệu vô địch Champions League lịch sử năm 2012.

Quan điểm Chia tay Sarri Chelsea cần tái định hình cách làm bóng đá thì hơn! hình ảnh 3
Sự ra đi của Eden Hazard và lệnh cấm chuyển nhượng nên mở đường cho cách làm bóng đá mới ở Stamford Bridge

Chelsea đã từng như Man City của thời điểm hiện tại, khi tiền bạc không thành vấn đề và giới hạn duy nhất dường như chỉ là tham vọng do chính họ đặt ra. Mọi thứ đều có thể, và sự thật đúng là như vậy. Song với những khó khăn tài chính theo thời gian và đặc biệt cả án phạt cấm chuyển nhượng đã chính thức giáng xuống đầu, họ giờ đây đang rất cần thiết phải tái định hình cách làm bóng đá của mình.

Đó là hình phạt mà Chelsea có thể xem như một cơ hội. Bản thân đội chủ sân Stamford Bridge đã luôn sản sinh ra một số tài năng trẻ triển vọng nhất nước Anh suốt trong vòng thập kỷ qua, để rồi giờ đây chính là lúc để tin tưởng, phát triển và nâng tầm đẳng cấp cho họ trở thành những cầu thủ trụ cột quan trọng của đội một.

Ajax Amsterdam mất tới ba năm để xây dựng hoàn chỉnh một thế hệ vàng đã đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội Hà Lan cũng như suýt chơi trận chung kết Champions League mùa giải vừa rồi. Đó là thành quả xứng đáng cho niềm tin và sự nhẫn nại, lòng bao dung với các cầu thủ trẻ để họ tự do mắc sai lầm và học hỏi từ đấy.

Ajax tai Champions LEague
Ajax Amsterdam chính là tấm gương cho Chelsea trong công tác đào tạo trẻ

Thế nên cũng không thể đổ vấy mọi trách nhiệm cho các đời HLV với thực trạng chết yểu tài năng ở Chelsea, đơn giản bởi họ luôn phải chịu áp lực lớn về thành tích, không thể vừa thỏa mãn điều kiện ngắn hạn mang về các danh hiệu vô địch và vừa có thể chú tâm dài hạn cho công tác đào tạo trẻ. Họ chỉ được phép chọn một trong hai và phương án đầu luôn được ưu tiên để có thể giữ được công việc của mình.

Năm tới đây khả năng sẽ rất khác. Lệnh cấm chuyển nhượng cũng như sự ra đi của ngôi sao số một Eden Hazard, tất cả nên trở thành dấu mốc khắc ghi một kỷ nguyên mới của Chelsea với những Callum Hudson-Odoi, Ruben Loftus-Cheek, Mason Mount, Ethan Ampadu, Reece James, Trevoh Chalobah… - một thế hệ trụ cột cho tương lai không xa.

Đó sẽ là đường hướng chính sách và tái định hình cách làm bóng đá rất đáng được chờ đợi và hy vọng ở Stamford Bridge.

*Bài viết có sử dụng nguồn thông tin từ chuyên trang Telegraph

Chelsea vô địch Europa League: Dù thế nào, Sarri vẫn là người chiến thắng!
Với chiến thắng cách biệt 4-1 trước Arsenal, Chelsea vô địch Europa League mùa 2018/19. Từ một người có nguy cơ bị sa thải, giờ đây Maurizio Sarri đã trở thành...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X