Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Lúc này, M.U “yêu trẻ” hơn Man City

Thứ Sáu 09/02/2018 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Jose Mourinho của Man United ngày một có niềm tin với các cầu thủ trẻ, còn đồng nghiệp Pep Guardiola tại Man City thì ngược lại.


Một bằng chứng không thể chối cãi: Trong khi Pep Guardiola chỉ mang theo 6 cầu thủ dự bị khi Man City làm khách trước Burnley tại vòng 26 Premier League, Jose Mourinho sẵn sàng để Scott McTominay đá chính thay Paul Pogba khi Man United tiếp đón Huddersfield. Có lẽ nhiều người đã quên mất rằng Man City từng chi 200 triệu bảng để xây dựng trung tâm đào tạo trẻ. Số tiền đó đủ để đội chủ sân Etihad tin rằng họ sẽ cung cấp cho các “mầm non” đầy đủ những gì cần thiết để vươn cao, vươn xa.

Các ông chủ người Ả-Rập có tham vọng cực lớn và muốn CLB Man City trở thành số 1 về mọi mặt của bóng đá thế giới bao gồm cả công tác đào tạo trẻ. City Football Academy là ví dụ rõ nét cho kế hoạch phát triển lực lượng do chính mình bồi dưỡng của Nửa xanh thành Manchester. Khi khởi công xây dựng học viện cách đây một thập kỷ trước, ông chủ Sheikh Mansour của Man xanh dõng dạc tuyên bố: “Chúng tôi đang xây dựng một kế hoạch dài hơi cho tương lai không chỉ dừng lại ở chiêu mộ một nhóm ngôi sao trên thế giới.”

Quan diem Luc nay, MU yeu tre hon Man City hinh anh
Học viện Man City hoành tráng bậc nhất thế giới

Giờ đây, học viện hoành tráng nhất nước Anh đã xuất hiện với khu phức hợp rộng lớn với 16 sân bóng không thể chất lượng hơn. Nhưng dĩ nhiên, không phải cứ cơ sở vật chất tốt là sẽ cho ra những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Yếu tố con người, đặc biệt là những bộ não huấn luyện mới đóng vai trò cốt yếu trong thành công của một lò đào tạo.

Việc mời được Pep Guardiola lên làm HLV trưởng mùa hè năm 2016 được coi là đỉnh cao trong nỗ lực phát triển lứa kế cận của Man City. Thành tích đồ sộ của cựu thuyền trưởng Barcelona và Bayern Munich trong quá khứ là ưu tiên hàng đầu, nhưng nền tảng trong việc bồi dưỡng những “mầm non” của ông chắc chắn cũng là một điểm cộng lớn trong mắt giới chóp bu tại sân Etihad.

Quan diem Luc nay, MU yeu tre hon Man City hinh anh 2
HLV Guardiola hóa ra không trọng tài năng trẻ như người ta tưởng

Thời gian trôi qua, ý định sử dụng những cầu thủ do mình tự đào tạo ra của Man City dưới thời Guardiola vẫn chưa rõ ràng. Nếu thực sự có niềm tin vào các tài năng trẻ được chăm bẵm nhiều năm qua tại học viện, đã chẳng có chuyện nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ đăng ký có 6 suất dự bị thay vì 7 như trước Burnley. Điều gì đang xảy ra với Guardiola, người từng tuyên bố thà dùng các cầu thủ trẻ sẵn có thay vì bỏ hàng chục triệu vào chuyển nhượng?

Đây là lúc Guardiola không còn là chính mình. Thay vì trao cơ hội cho một cầu thủ trẻ, ông đã để trống một ghế dự bị. Suy nghĩ điền tên một chàng trai vô danh từ học viện vào danh sách dự bị cũng vô nghĩa là hoàn toàn sai lầm và chắc chắn một HLV kinh nghiệm như Guardiola cũng không nghĩ vậy. Bất cứ cầu thủ trẻ nào của Man City hẳn cũng muốn được hít thở bầu không khí Premier League dù chỉ là sát đường biên. Qua đó, dù vào sân hay không, họ vẫn thực sự cảm thấy hưng phấn và kích thích sự nỗ lực phát triển sự nghiệp.

Quan diem Luc nay, MU yeu tre hon Man City hinh anh 3
Man City chỉ mang 6 cầu thủ dự bị trước Burnley

Lý giải “Chúng tôi làm gì còn ai đâu” của Guardiola sau đó cũng không được ủng hộ. Đúng là CLB Man City đang hứng chịu bão chấn thương, song học viện của họ thì chẳng bị sứt mẻ gì. Việc không chọn được bất cứ tài năng trẻ nào đủ sức ngồi dự bị tại Premier League phải chăng nói lên chất lượng đào tạo của Man xanh có vấn đề? Nếu đúng như vậy, bộ não chủ lực Guardiola đáng bị khiển trách hơn ai hết.

Có thể Guardiola muốn bắn đi một thông điệp rằng: Chỗ ngồi còn trống đó dành cho Riyad Mahrez và Leicester đã rất vô lý khi không nhả người đã đệ đơn xin ra đi trong tháng 1 vừa qua dù nhận được đề nghị lên tới 60 triệu bảng từ Man City. Nhưng dù thế nào đi nữa, Pep đã không còn là chính mình. Những gì ông đang thể hiện gợi cho người ta liên tưởng nhiều hơn đến Jose Mourinho của M.U, người bị gán cho biệt hiệu “quái vật thích ăn thịt trẻ em”.

Góc Man City: Băng dự bị 6 người và cuộc biểu tình vô nghĩa của Pep
“Mông lung như một trò đùa, thực sự đấy!” – Chỉ trích kịch liệt của Gary Neville, trong khi số khác chỉ biết cười phá lên về quyết định mang theo có 6 cầu thủ...

Cùng ngày Guardiola chỉ mang 6 cầu thủ dự bị tới sân Burnley, Mourinho lại khiến tất cả sửng sốt khi trao suất đá chính cho Scott McTominay mới 21 tuổi. Không hề có chuyện nhà cầm quân người Bồ Đào Nha hết lựa chọn bởi ông sẵn sàng cất ngôi sao trị giá 89 triệu bảng Paul Pogba lên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho đàn em.

Dưới thời Mourinho, ngoài McTominay còn có Angel Gomes (17 tuổi) đã được tạo điều kiện ra mắt M.U. Thêm nữa, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng đã góp phần nâng tầm Jesse Lingard, một sản phẩm từng được đánh giá cao tại lò đào tạo Carrington. Ở tuổi 25, Lingard không còn quá trẻ, nhưng phải tới khi được tập luyện cùng Mourinho, người ta mới công nhận là anh đã trưởng thành.

Quan diem Luc nay, MU yeu tre hon Man City hinh anh 4
Mourinho sẵn sàng để McTominay đá thay Pogba

Mới trôi qua hơn một nửa mùa này, tiền vệ sinh tại phía đông thành Manchester đã có 12 bàn thắng trên mọi đấu trường, gấp ít nhất 2 lần so với 6 mùa khác từ khi thi đấu chuyên nghiệp. Niềm tin nơi Mourinho là nguyên nhân không nhỏ giúp McTominay và Lingard tiến bộ. Những tài năng trẻ khác trong đội như Anthony Martial và Marcus Rashford cũng đều được ra sân nhiều không kém ai tại Quỷ đỏ.

Dĩ nhiên, Guardiola không “cấm cửa” hoàn toàn với các cầu thủ trẻ. Ông đã trao cơ hội cho Phil Foden và Brahim Diaz của Man City nhưng xét một cách toàn diện, M.U của Mourinho hiện là điểm đến hứa hẹn hơn với các “mầm non” tương lai. Cách Guardiola đòi chi 60 triệu bảng mua Mahrez để thế vai Leroy Sane chấn thương thay vì hướng tới lực lượng hiện có đã nói lên tất cả. Man City có thể hơn M.U mọi mặt tại Premier League song riêng về tinh thần “yêu trẻ” thì không.

Xem thêm một số thống kê về Jesse Lingard trong mùa giải 2017/18:

Jesse Lingard

Xem thêm một số bài viết khác về Man United và Man City trên trang bongda24h.vn:


Hoài Dung (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X