Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: "Hiệp sĩ mù" Blind cần phải mạnh mẽ hơn?

Thứ Sáu 26/09/2014 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu ở vị trí “mỏ neo” thấp nhất trong hàng tiền vệ Manchester United, bên cạnh những yêu cầu về phân phối, phát động tấn công tốt, Daley Blind còn phải nỗ lực cải thiện thêm khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự của mình.

Chuyển đến Man Utd vào những ngày cuối cùng của “phiên chợ hè” 2014 với mức giá chuyển nhượng 14 triệu bảng, Blind được biết đến là một ngôi sao nổi lên mạnh mẽ tại kỳ World Cup vừa qua, trong vai trò của một cầu thủ chạy cánh trái. Thế nhưng, ngay trong màn ra mắt tại sân Old Trafford, HLV Louis van Gaal đã quyết định để ngôi sao người Hà Lan đảm nhiệm vị trí tiền vệ trụ.

daley blind manchester united qpr
Blind (giữa) cần phải mạnh mẽ và chủ động hơn trong tranh chấp

Trên thực tế, những màn trình diễn của Blind sau hai trận khoác áo Quỷ đỏ là không tồi chút nào. Thi đấu trong vai trò của một cầu thủ đá thấp nhất hàng tiền vệ, ngôi sao 24 tuổi đã thực hiện chính xác 92% tổng số đường chuyền, qua đó phần nào thể hiện khả năng phân phối, phát động tấn công rất tốt. Trong số 9 đường chuyền dài của mình, Blind chỉ chuyền sai địa chỉ duy nhất 1 lần. Ngoài ra, tính trung bình mỗi trận, Blind cũng có 2,5 lần tắc bóng chính xác, 5 pha đánh chặn và 4 lần cản phá thành công, hỗ trợ rất tốt vào khâu phòng ngự của đội nhà. Như vậy, phải chăng tiền vệ người Hà Lan đã thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo?

Câu trả lời, đương nhiên là chưa. Một cách công bằng mà nói, Blind mới chỉ làm tốt khâu tổ chức và phân phối bóng. Tuy nhiên, trên khía cạnh phòng ngự, cựu ngôi sao Ajax Amsterdam vẫn tỏ ra khá yếu đuối, đặc biệt là trong những pha tranh chấp tay đôi với các đối thủ to cao tại Premier League. Và để lý giải cho điều này, cũng tương đối đơn giản. Khi mà Blind mới chỉ đặt chân đến sân Old Trafford chưa đầy 1 tháng, sẽ là quá khó để yêu cầu anh nhanh chóng thích nghi với môi trường bóng đá xứ sở sương mù. Mặt khác, sau quãng thời chơi bóng tại một giải VĐQG Hà Lan thiên về kỹ thuật nhiều hơn, đương nhiên thể trạng của Blind cũng không thể phù hợp cho những “trận boxing” tại nước Anh, vốn là đấu trường của những chiến binh thực thụ.

Mặc dù vậy, điều đó cũng không có nghĩa rằng cầu thủ người Hà Lan không thể cải thiện được khả năng của mình. Hãy lấy ví dụ từ Michael Carrick, cũng là một ngôi sao đang khoác áo Man Utd và có lối chơi khá tương đồng với Blind. Trước đây, cầu thủ người Anh cũng được biết đến như một trong những tiền vệ chơi cực kỳ thông minh và không quá mạnh về tranh chấp. Thế nhưng, ở thời điểm đỉnh cao của mình, Carrick vẫn có thể hoàn toàn làm chủ khu vực trung tuyến của Quỷ đỏ, bất chấp việc phải đối đầu với bất cứ hàng tiền vệ nào tại Premier League, hay thậm chí là Champions League. Vậy, khác biệt giữa Carrick và Blind là gì?

Michael Carrick vẫn đang giữ một vai trò rất quan trọng trong lối chơi của M.U
Michael Carrick là cầu thủ có phong cách thi đấu khá giống với Blind 

Cần phải thừa nhận rằng, việc sinh ra tại Anh và trưởng thành trong môi trường bóng đá xứ sở sương mù từ khi còn nhỏ đương nhiên cũng giúp Carrick sở hữu nhiều lợi thế hơn so với Blind, cả về kinh nghiệm lẫn thói quen thi đấu. Tuy nhiên, xét về mặt bản chất, lối chơi của cả hai cầu thủ này là khá giống nhau, đều dựa trên nền tảng nhãn quan chiến thuật tốt cùng khả năng đọc tình huống chuẩn xác. Mặc dù vậy, trong phòng ngự, Carrick thường tỏ ra quyết liệt và chủ động tranh chấp hơn Blind. Do nhận thức được sự thua thiệt về sức mạnh, tiền vệ người Anh thường cố gắng thực hiện những pha cản phá từ khi bóng còn chưa đến chân đối thủ. Hoặc nếu cần thiết, Carrick cũng sẵn sàng xoạc bóng để giảm tải áp lực đối với hàng thủ. Trong khi đó, với Blind, cũng phải khẳng định rằng ngôi sao người Hà Lan thi đấu cực kỳ thông minh và luôn biết cách lựa chọn vị trí tranh chấp một cách khôn ngoan. Thế nhưng, trong các tình huống can thiệp của mình, cựu cầu thủ Ajax hiếm khi tỏ ra chủ động một cách cần thiết. Chính điều này đã khiến cho Blind gặp không ít khó khăn bởi đa số các tiền vệ ở Premier League đều vượt trội hơn anh về thể hình, chiều cao cũng như sức mạnh.

Nhìn chung, đối với một tân binh chỉ vừa “chân ướt chân ráo” cập bến sân Old Trafford chưa lâu, sẽ còn rất nhiều cơ hội dành cho Blind tiến bộ và trưởng thành hơn nữa. Điều quan trọng là cầu thủ người Hà Lan phải tự biết cách rút ra những bài học kinh nghiệm cho mình. Trong một môi trường khắc nghiệt như giải Ngoại hạng, thể lực gần như là một yếu tố bắt buộc với bất kỳ cá nhân nào. Và Blind, cần nhanh chóng biết cách làm thế nào để giúp mình trở nên mạnh mẽ hơn. Đến khi đó, anh sẽ thực sự là “ông chủ” tuyến giữa của Man Utd.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X