Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Arteta? Vieira? Đừng điên, Arsenal…

Thứ Sáu 18/05/2018 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal vẫn còn đang cân nhắc, phân vân giữa những tên tuổi với đẳng cấp đã được khẳng định như Allegri hay Enrique và ai đó trẻ trung, nhiệt huyết nhưng chưa bao giờ được kiểm chứng tài năng như Arteta và Vieira. Câu chuyện mông lung như một trò đùa khi đáp án đúng đắn dường như đã rõ mồn một như ban ngày.

Một tháng trôi qua kể từ ngày Arsene Wenger tuyên bố chia tay Arsenal, một tuần trôi qua kể từ ngày Arsene Wenger chính thức chia tay Arsenal. Giờ, “người được chọn” kế nhiệm ghế nóng 22 năm của Giáo Sư mãi chưa thấy tăm hơi đâu bất chấp bạt ngàn đồn đoán, trong khi Arsenal vẫn còn đang cân nhắc một Max Allegri đã sẵn sàng cho thử thách mới.

Arsenal chần chừ trong việc bổ nhiệm Allegri

Vậy thì câu chuyện ở đây là gì? Là Massimiliano Allegri – nhà vô địch Serie A 5 lần và nhà á quân Champions League 2 lần, thế nào đó mà hứng thú với công việc dẫn dắt Arsenal – đội bóng mạnh thứ 6 nước Anh, 12 năm chưa vô địch Premier League và chuẩn bị bước sang năm thứ 2 liên tiếp chầu rìa Champions League.

Arsenal bổ nhiệm Allegri chứ không điên đi chọn Arteta hay Vieira hình ảnh

Arsenal bổ nhiệm Allegri thay Wenger nhưng cũng cân nhắc những HLV trẻ tuổi như Arteta và Vieira

Chiều ngược lại ra sao nào? Arsenal “vẫn còn đang cân nhắc” liệu rằng mình có thực sự cần kiểu HLV này hay không – kiểu HLV chỉ đơn giản xuất sắc và đẳng cấp bậc nhất bóng đá Châu Âu với thói quen “vơ vét” danh hiệu thôi ấy mà.

Cậu chuyện ở đây là vậy đó. Arsenal đang trong quá trình tuyển dụng HLV đầu tiên trong thế kỷ 21 sau mùa giải tệ hại nhất thế kỷ 21 của mình, và họ đang phân vân chọn lựa giữa những tên tuổi như Allegri, Carlo Ancelotti hay Luis Enrique – chủ nhân cú ăn ba thần thánh La Liga, Copa del Rey và Champions League cùng Barcelona, và ai đó trẻ trung, nhiệt huyết nhưng chưa bao giờ được kiểm chứng tài năng như Mikel Arteta hay Patrick Vieira.

Nói một cách ngắn gọn hơn, Arsenal đang cân nhắc, phân vân chọn lựa và gần như giằng xé giữa hai HLV đấu trí trong trận chung kết Champions League năm 2015 và hai cựu Pháo Thủ U40 chưa đứng dọc đường pitch chỉ đạo bất kỳ một trận đấu nào cho đến năm 2015 đó.

Nếu cảm thấy nghe vậy chưa đủ ngớ ngẩn, những trợ lý HLV Zeljko Buvac và Rui Faria mới chập chững học cách sống xa Jurgen Klopp và Jose Mourinho cũng nằm trong danh sách ứng cử viên ngồi vào ghế nóng Emirates.

Vì sao Allegri nên được Arsenal bổ nhiệm thay Wenger?

Wenger khen Allegri “có tài” khi được hỏi ý kiến về những người kế nhiệm tiềm năng của mình nhưng với tất cả sự tôn trọng dành cho vị giáo sư lịch lãm người Pháp, “có tài” chưa hẳn là tính từ phù hợp nhất để miêu tả nhà cầm quân mới cùng Juventus thống trị tuyệt đối bóng đá Ý năm thứ 4 liên tiếp.

HLV Max Allegri cua Juventus

Vì sao Allegri nên được Arsenal bổ nhiệm thay Wenger? 

Đúng, Allegri tiếp quản một tập thể đã sẵn mang gen chiến thắng của Antonio Conte, nhưng công lao to lớn của ông chính là nâng tầm tập thể đó trở lại đúng với vị thế hàng đầu Châu Âu chứ không còn “khôn còn dại chợ”, đơn cử như ngay trước mùa giải á quân Champions League năm 2014 đó là thảm họa bị Galatasaray loại trực tiếp ngay ở vòng bảng.

Từ Conte sang Allegri, Juventus đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng các CLB Châu Âu trong năm 2014 để giờ đây, Bà Đầm Già chễm chệ ngôi vị thứ 5 và chỉ chịu thua kém những Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid và Bayern Munich. Cựu thuyền trưởng AC Milan không phải hoàn thành tốt công việc được giao phó, ông thực sự đã làm nên một phép lạ nho nhỏ ở thành Turin.

Tập thể Juventus hiện tại được xây dựng bởi Allegri, với 10/13 cầu thủ đã thi đấu trên 2000 phút ở mọi mặt trận mùa giải này đều do chính tay ông chiêu mộ về. Là ông với những bản hợp đồng miễn phí Dani Alves và Sami Khedira hay “rẻ như cho” Patrice Evra. Là ông với những quả bom tấn nhưng thực sự đáng đồng tiền bát gạo Gonzalo Higuain, Paulo Dybala và Miralem Pjanic.

Quan điểm: Dybala là truyền nhân, không phải đồng đội của Messi
Champions League khởi tranh trở lại mỹ mãn bằng trận đại chiến kinh điển giữa Barcelona và Juventus hay tóm gọn hơn, đó là màn đối đầu giữa hai số 10 xuất sắc...

Là ông đã khiến Real Madrid thèm khát Alvaro Morata sau hai năm bán anh, nhiều khả năng sẽ viết nên câu chuyện tương tự giữa Bayern Munich và Douglas Costa. Là ông đã biến Paul Pogba trở thành cầu thủ 89 triệu bảng có thời đắt giá nhất thế giới.

Cũng là ông đã biến Leonardo Bonucci trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới và rồi sẵn sàng để anh ra đi không chút luyến tiếc. Mùa hè năm ngoái, niềm tin tuyệt đối của các Juventini dành cho Allegri đến độ ông hiếm bị chất vấn hay chỉ trích vì quyết định bán Bonucci cho đối thủ Milan. Ông đã đúng, đương nhiên rồi, khi hàng thủ Juve không yếu đi chút nào còn Milan cán đích ở vị trí thứ 6 Serie A.

Arsenal cần nâng tầm chất lượng và kỷ luật hàng phòng ngự

Thời gian qua ở Emirates, trụ cột phòng ngự Laurent Koscielny dính chấn thương nặng với nguy cơ ngồi chơi xơi nước cả nửa năm trời. Hung tin này càng nhấn mạnh khối lượng và trách nhiệm công việc đồ sộ mà bất kỳ tân HLV Arsenal nào cũng sẽ phải chuẩn bị đối diện giải quyết.

Max Allegri Arsene Wenger Arsenal

Bậc thầy phòng ngự Allegri sẽ hoàn thiện hàng thủ Arsenal nếu được bổ nhiệm

Ngoại trừ trung vệ người Pháp đáng tin cậy nhất kia, mùa giải qua chứng kiến Arsenal ra sân với 7 trung vệ khác nữa, với người trồi sụt như Mustafi, người trái kèo như Monreal và Kolasinac, người mãi không lớn như Chambers và Holding, người mới chỉ dừng lại ở mức triển vọng như Mavropanos, người đã già nua và giải nghệ như Mertesacker và người đơn giản đã phải khăn gói ra đi như Coquelin.

Arsenal cần thêm 2 trung vệ mới toanh chất lượng trong mùa hè này cũng như một HLV đủ công minh và khách quan để đưa ra một số quyết định có thể tàn nhẫn đối với những người còn lại. Đối với triết lý và phong cách của Allergi, cải thiện Arsenal ít nhất ở khả năng phòng ngự này xem ra dễ như trở bàn tay.

Tiến dần lên tuyến trên có lẽ càng thảnh thơi hơn ít nhiều cho Allegri. Đây không phải tập thể cần kíp một cuộc đại phẫu hay cải tổ toàn diện lúc này, khi không nhiều CLB khắp cõi lục địa già có thể sánh ngang dàn lực lượng tấn công của những Aubameyang, Lacazette, Mkhitaryan, Ozil và Ramsey.

Arsene Wenger ra đi, nhưng Arsenal sẽ không sụp đổ như Man Utd
Không thể tránh khỏi ít nhiều so sánh với Manchester United nhưng cũng đừng quên, Sir Alex Ferguson ra đi trên đỉnh vinh quang, trong khi Arsene Wenger đã...

Đây là đội bóng ghi nhiều bàn thắng hơn Man Utd và Chelsea nhưng cũng nhận nhiều bàn thua hơn Brighton và Newcastle ở Premier League 2017/18. Vậy đó, thứ họ cần là một hàng phòng ngự chất lượng và kỷ luật chặt chẽ hơn, được xây dựng bởi một bậc thầy về nó.

Tiếp tục không được/phải chia lửa cho Champions League trong mùa giải tới đây và dưới sự dẫn dắt của “người được chọn” đích thực, Arsenal nên tự đặt mình ngang hàng Liverpool và Tottenham như mục tiêu tối thiểu để tạo cơ sở tiền đề cho, tất nhiên rồi – top 4, top 4 và top 4.

Dẫn dắt Arsenal - Công việc không dành cho người trẻ

Nghe có vẻ giống công việc dành cho vị chiến lược gia trẻ tuổi nào đó mới chập chững vào nghề và chưa được kiểm chứng tài cầm quân hay không? Có lẽ không đâu, Arsenal cần một tên tuổi gạo cội thực thụ với đẳng cấp đã được khẳng định, với hành trang danh hiệu đảm bảo sức hút với các ngôi sao hàng đầu Châu Âu.

Đáng kinh ngạc thay, Arsenal sau cả hơn thập kỷ đói kém danh hiệu tới giờ vẫn còn nguyên hấp dẫn, đủ quyến rũ những HLV tầm cỡ như Allegri, Ancelotti và Enrique. Nhưng rồi hãy tự hỏi xem, sức hút này còn tồn tại được thêm bao lâu nữa một khi Wenger đã ra đi? Thời cho một sự trẻ trung trên ghế nóng Emirates sau cùng rồi cũng sẽ đến, nhưng nó tuyệt đối không phải ngay lúc này.

Có hay không Arsenal bổ nhiệm Allegri thay Wenger?

Max Allegri sắp rời Juventus dẫn dắt Arsenal?
Max Allegri rời Juventus tới Arsenal thay Arsene Wenger là điều hoàn toàn có thể xảy ra ở Hè 2018. Ông thầy người Italia đang ở rất gần sân Emirates.
Allegri chỉ dẫn dắt Arsenal với một điều kiện
Max Allegri thay Arsene Wenger dẫn dắt Arsenal chỉ khi ông được toàn quyền quyết định việc mua sắm cầu thủ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X