Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quá đen đủi và kém duyên, MU không thể đánh bại Newcastle

Chủ Nhật 27/11/2011 00:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo con số thống kê sau trận đấu, MU đã tung ra gần 30 cú sút lớn nhỏ, trong đó khoảng 1/3 đi trúng đích song chỉ duy nhất 1 lần làm rung được mành lưới (buồn cười thay lại rất "vô tình"). Tuy nhiên, lẽ ra MU vẫn có thể giành được chiến thắng nếu như trọng tài không quá khắt khe với họ khi đưa ra một quyết định 11m rất gây tranh cãi.

Quả thực, trận đấu giữa "Quỷ đỏ" và "Chích choè" đã diễn ra như một vở bi - hài kịch nhiều cao trào, lắm tình huống "hỉ nộ ái ố". Ngay khi bắt đầu, cảm xúc của người xem đã dâng tràn trước từng nhịp tấn công dồn dập của Man Utd, đặc biệt những Manucians chính hiệu đã phải nhiều lần ồ lên tiếc nuối trước các pha bỏ lỡ của Javier Hernandez. Nhưng có lên thì ắt phải có xuống. Nửa cuối hiệp 1, trận đấu trở nên bình lặng và chỉ sôi động trở lại sau 15 phút giải lao. Hầu như khán giả nào cũng phải thầm thán phục cái sự "tài ba" của anh chàng mang biệt danh đáng yêu "Hạt đậu nhỏ". Lúc chủ động thì anh toàn dứt điểm thất bại, ấy thế mà khi hoàn toàn rơi vào thế bị động thì Chicharito lại thành công (hậu vệ Ryan Taylor phá bóng trúng người tiền đạo này). Đó không phải là bàn đầu tiên của Javier Hernandez cho đội bóng thành Manchester mà bị các anti-MU gọi bằng mấy từ không hề dễ nghe: "cụ rùa". Tuy nhiên, kịch tính chỉ được đẩy lên cao nhất sau khi đội chủ nhà phải gánh chịu một bàn thua có phần oan uổng. Nếu trọng tài nào cũng thổi phạt đền khi chỉ cần nhìn thấy có cầu thủ ngã xuống khu cấm địa mà không cần quan tâm đến động tác cản phá có hợp lệ hay không thì có lẽ, dần dần, thứ đặc sản "tắc bóng" của các trung vệ sẽ biến mất khỏi làng bóng đá. Song với những khán giả "trung dung" (không yêu mến hay thù ghét đội nào) thì họ lại quá yêu mến trọng tài Phil Dowd vì nhờ có ông, sự hấp dẫn của trận đấu đã được đẩy lên mức độ khủng khiếp. Tình từ thời điểm Newcastle gỡ hoà (phút 64), MU đã trình diễn thứ bóng đá tấn công siêu hạng, thậm chí còn hơn cả lúc họ huỷ diệt Arsenal. Chỉ có điều, bàn thắng thì chẳng thấy đâu, một phần do Tim Krul quá xuất sắc và phần khác, bầy "Quỷ đỏ" quá vô duyên để rồi phải chấp nhận kết quả hoà 1-1 đầy thất vọng. Thế là, các anti-fan MU lại càng có cớ hét vang: "Rùa mà không nổi thì MU làm sao có chiến thắng".

Chicharito và đồng đội quá đen trước cầu môn Newcastle

Do đối thủ Man City nhiều khả năng sẽ mất điểm khi phải làm khách của Liverpool trong trận đấu diễn ra vào ngày mai nên MU đang đứng trước cơ hội thu hẹp khoảng cách với đội bóng láng giềng nếu đánh bại Newcastle trên sân nhà Old Trafford. Chuỗi trận ấn tượng của bầy "Chích choè" từ đầu mùa đã chính thức chấm dứt ở vòng trước sau thất bại "tâm phục khẩu phục" trước .... Man xanh và Man đỏ có đủ năng lực tái lập thành tích đó mặc cho thời gian gần đây, thầy trò Alex Ferguson thi đấu khá "nhạt" (17 trận đối đầu gần đây, Newcaslte không thẳng nổi lần nào). Trái với những thông tin ban đầu, Rooney đã hoàn toàn bình phục để ra sân và anh được trở lại vị trí tiền đạo quen thuộc sau vài trận phải lùi xuống thi đấu ở tuyến giữa. Chơi bên cạnh R10 sẽ là Javier Hernandez, đối tác ăn ý nhất của "chàng Shrek" hiện nay tại MU. Lão tướng Ryan Giggs đảm trách tuyến giữa cùng Carrick trong khi hai cánh thuộc về hai gương mặt quen thuộc Nani - Ashley Young. Tại hàng thủ, hậu vệ trẻ người Brazil, Fabio Da Silva "lạc lõng" giữa 3 đàn anh dày dạn kinh nghiệm bậc nhất đội bóng: Ferdinand, Vidic, Evra. Bên phía Newcastle, cái tên đáng chú ý nhất có lẽ là Gabriel Obertan, tiền vệ đã từng không được thừa nhận tại ... Man Utd. Trước trận đấu, Obertan từng tuyên bố sẽ quyết tâm thể hiện mình trước đội bóng cũ.

Đội chủ nhà ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và không khó công phá được hàng thủ để thủng lưới ít nhất tại giải Ngoại hạng (cùng Man City và Liverpool). Chicharito trở thành tâm điểm khi anh có mặt trong mọi tình huống tấn công nổi bật nhất trong khoảng 15 phút đầu, chỉ có điều cái duyên chưa đến với anh. Tổng cộng, tiền đạo người Mexico có 2 pha dứt điểm chẳng gây chút khó khăn nào cho Tim Krul và 1 đường chuyền hơi thiếu cảm giác cho Wayne Rooney ở phía trong khi mà cơ hội là khá thuận lợi. Nhờ sự "cởi mở" của đội chủ nhà mà Newcastle đã  có thể mạnh dạn tung ra các đòn đáp trả mạnh mẽ. Phút 14, Ben Arfa tung đường chuyền đẹp để Ba dũng mãnh thoát xuống giữa khe được tạo ra bởi hai trung vệ và dứt điểm căng, buộc David De Gea phải trổ tài.

Dường như nhận thấy sự đáng gờm của Newcastle, MU bắt đầu chơi chậm lại bằng sự thận trọng cao độ. Họ không còn dâng cao mạnh mẽ mà chú ý nhiều hơn đến khâu phòng ngự cũng như kiểm soát tuyến giữa. Với mặt trận tấn công, MU đều chọn cách đá nhanh, ít chạm và đột ngột tăng tốc. Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ lại chưa thể tận dụng thành công những cơ hội được tạo ra. Phút 29, Chicharito vội vàng sút bóng vọt xà sau pha kiến tạo đẹp của Nani dù trước mặt chỉ còn mỗi thủ thành Newcastle. Ngay sau đó, từ cánh phải, Fabio Da Silva tung đường tạt khó chịu vào vòng cấm và Giggs như thường lệ, lại băng vào thực hiện động tác chạm bóng sở trường vô cùng tinh tế. Đáng tiếc, Krul đã có một phản xạ xuất thần, cứu cho đội khách bàn thua trông thấy.

Ưu thế đươc MU duy trì cho đến hết hiệp 1 nhưng bàn thắng vẫn là thứ quá xa xỉ với bầy "Quỷ đỏ". Javier Hernandez tiếp tục thể hiện sự vô duyên bằng cú " ngã lăn quay" trong vòng cấm địa khi tung ra cú dứt điểm. Chẳng hiểu có phải cái khung gỗ đội khách đáng "át vía" Chicharito, chân sút vốn đã tạo dựng tên tuổi nhờ khả năng săn bàn siêu hạng tại khu vực 16m50 (từ đầu mùa, anh chưa một lần nổ súng trên sân nhà dù "gia tài" của anh đã là 5 bàn thắng). Về phần Newcastle, Obertan thi đấu khá tốt, đúng như những gì đã cam kết và liên tục gây vất vả cho Evra. Song cầu thủ người Pháp chưa thể giúp đội nhà làm nên bất ngờ tại "Nhà hát của những giấc mơ".

Nhưng vài phút sau giờ nghỉ giải lao, MU đã tìm được thứ mình cần và người giải toả bế tắc cho đội chủ nhà lại chính là Chicharito trong một pha bóng cực kỳ thú vị. Man Utd được hưởng quả đá phạt nằm chính diện cầu môn và gần vạch 16m50. Rooney là người thực hiện với một cú sút căng trúng vào hàng rào. Trái bóng bật ra tìm đến Rooney và anh mau chóng tung ra một cú đá khác. Trong nỗ lực giải nguy (thực ra, Tim Krul đã đổ người rất đúng hướng), Ryan Taylor đã vô tình phá bóng trúng vào người Javier Hernandez và kết cục cuối cùng thì tất cả đã rõ. Quả thực, sự đời đôi khi thật trái khoáy. Ra sức sút "tử tế" 3-4 cú thì chẳng ăn ai, ấy thế mà chỉ cần giơ thân mình ra một cách tự nhiên thì lại có bàn thắng.

Tỷ số được mở khiến bầy "Quỷ đỏ" thi đấu vô cùng hưng phấn, khiến cầu môn Newcastle liên tiếp rơi vào tình trạng báo động. Phút 51, Fabio Da Silva khéo léo "xâu kim" Coloccini rồi vung chân dứt điểm vọt xà ngang. Không lâu sau đó, Rooney đánh đầu vọt xà ngang từ cú phạt góc của Ashley Young. Nhưng hai tình huống này không thể sánh được với pha kết thúc chệch cột dọc của Ashley Young ở thế thuận lợi sau khi tiền vệ người Anh đã hoàn thành tốt những công việc trước đó (nhận bóng từ Evra và dẫn vào phía trong từ cánh phải). Khi mà, MU ngày càng chiếm thế thượng phong và tưởng như mọi chuyện đang theo chiều hướng dễ dàng hơn với họ thì cục diện bất ngờ xoay chuyển 360 độ.

Tất cả bắt đầu từ một "dấu hiệu": Trong pha phạt góc ở phút 60, Coloccini ngả người bắt volley đập đất ở cự ly chưa đến 10m từ cú nhả bóng bằng đầu của Steven Taylor sát đường biên ngang và nếu đứng trong khung gỗ MU không phải là De Gea thiên tài thì có lẽ mành lưới đã phải rung lên. Tuy nhiên vài phút sau, cái sự việc chẳng Manucians nào thích đã xảy ra. Rio Ferdinand đốn ngã Ben Arfa trong vòng cấm và sau khi trao đổi với vị trợ lý bên ngoài đường piste, trọng tài chính Phil Dowd đã chỉ tay vào chấm phạt 11m. Xem lại pha quay chậm thì dường như tổ trọng tài đã mắc sai lầm bởi Ferdinand đã vào trúng bóng. Trọng trách sút penalty được giao cho Demba Ba và anh hoàn thành nó không mấy khó khăn khi dễ dàng đánh lừa De Gea.

Không chấp nhận bàn thua có phần "oan uổng", MU đã dâng cao đội hình và "điên cuồng" uy hiếp khung thành Newcastle, khiến bầy "Chích choè" chống đỡ vô cùng vất vả nhưng cũng không thể cản nổi sức công phá kinh hoàng của "Quỷ đỏ", nhất là từ thời điểm Newcastle bị mất người ở phút 79 với tấm thẻ đỏ dành cho Jonas Gutierrez sau cú vào bóng của Nani. Song sự thiếu may mắn cộng màn trình diễn không thể tin nổi của Tim Krul đã là những trở lực không thể vượt qua với đội chủ nhà. Không biết bao nhiêu cú dứt điểm đã được tung ra và đa phần đều trúng đích nhưng mành lưới thì cứ đứng trơ trơ. Có thể kể đến cú đánh đầu ở cự ly chưa đến 5m của Vidic, cú vẩy má ngoài điệu nghệ của Evra ở ngoài vòng cấm đều bị Tim Krul xuất sắc chặn đứng. Rồi thì pha đặt lòng hiểm về góc xa của Ashley Young dội trúng cột dọc. Nếu Krul bị qua mặt thì bỗng đâu lại xuất hiện những người hùng khác. Vài lần, trái bóng được các cầu thủ chỉ được chơi bóng bằng chân đá ra ngay trước vạch vôi, trong đó nổi bật nhất là pha cứu thua của Danny Simpson (cầu thủ trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Man Utd) sau cú đánh đầu của Chicharito bởi chỉ cần chậm một giây thôi, chắc chắn Newcastle sẽ phải hứng chịu bàn thua. Nếu nhìn nhận một cách toàn diện thì cần phải nhắc đến cả tình huống của Ashley Young. Nani thoát xuống đầy cố gắng, thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương rồi chuyền vào phía trong, rất đúng tầm băng vào của Ashley Young nhưng Steven Taylor đã cản phá kịp thời, khiến tiền vệ người Anh không thể kết thúc chính xác. Thực ra, ở tình huống này, Ashley Young đã hơi bị lao đao và gần ngã xuống sân nên rõ ràng, MU không sai khi đòi 11m, đặc biệt trong tình cảnh trước đó, họ đã quá dễ dãi khi thổi phạt đền cho Newcastle. Song "ông vua sân cỏ" đã lắc đầu.

Những phút bù giờ, nhằm cung cấp thêm yếu tố may mắn cho đội nhà, Sir Alex quyết định dùng tới "quân bài chiến lược" Federico Macheda, tiền đạo từng được mệnh danh là "gà son". Vừa có mặt chưa được bao lâu, tiền đạo trẻ người Italia đã có pha kết thúc bằng đầu chệch cột dọc trong gang tấc  Man Utd không ngừng tấn công cho đến "hơi thở cuối cùng" và bỏ hẳn khâu phòng ngự nhưng bàn thắng thì vẫn biệt tăm. Cuối cùng, vài chục giây trước khi trận đấu kết thúc, cầu trường Old Trafford đã bùng nổ với pha đệm bóng cận thành của Javier Hernandez nhưng rồi lại im bặt ngay vì trọng tài biên đã phất cờ báo việt vị. Đây lại là một quyết định gây tranh cãi của trọng tài bởi Chicharito không hẳn đã đứng hoàn toàn dưới cầu thủ cuối cùng của đội bạn. Thông thường, những đội chủ nhà như MU sẽ được "đối xử" ưu ái ở những pha bóng tương tự nhưng trận này, MU đích thực dính phải "vận hạn".

Không thể vượt qua "nghịch cảnh", MU đành phải chấp nhận kết quả hoà 1-1 đáng thất vọng. Như vậy, thầy trò Alex Ferguson đã thất bại trong sứ mệnh gây sức ép lên Man City. Dù cho ngày mai, Man xanh gục ngã trước Liverpool thì thầy trò Roberto Mancini chắc hẳn vẫn cười tươi vì vẫn đảm bảo cách biệt an toàn với Man Utd.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Fabio Da Silva (
Smalling 90'), Vidic, Ferdinand, Evra (
Macheda 88'), Nani, Carrick, Giggs, Young, Rooney, Hernandez
Newcastle: Krul, Simpson, Steven Taylor, Coloccini, Ryan Taylor, Obertan (Ameobi 64'), Cabaye, Guthrie (
Macheda 74'), Gutierrez, Ben Arfa (Lovenkrands 80'), Ba

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X