Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Prozone Recruiter - cuộc "cách mạng" âm thầm của Moyes ở M.U

Thứ Ba 01/04/2014 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải ngẫu nhiên mà David Moyes được BLĐ M.U kí hợp đồng với thời hạn 6 năm. HLV người Scotland đã có một chiến lược dài hơi đang dần được khởi động, dự kiến sẽ mang lại hiệu quả từ mùa giải năm tới.

Mùa giải đầu tiên của Moyes tại M.U sẽ được đánh giá vào cuối tháng 5, khi Champions League và Premier League đi đến hồi kết. Chắc chắn BLĐ “Quỷ đỏ” phải can thiệp nếu thấy tình hình quá tồi tệ, nhưng hiện tại vẫn còn chưa đến mức ấy. Thực tế là kế hoạch của cựu HLV Everton từ trước khi chính thức dẫn dắt “Quỷ đỏ” đã xác định sẽ hy sinh mùa bóng năm nay, bởi ông cần nhiều hơn thế cho quá trình cải tổ của mình.

 

Khi mới chuyển tới dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford, Moyes đã bắt tay vào công cuộc hiện đại hóa các quy trình tuyển trạch và nghiên cứu cầu thủ. Khác với cách làm cổ điển khi phải trực tiếp cử các nhân viên của mình tới theo dõi các mục tiêu chuyển nhượng dưới thời Sir Alex Ferguson, Moyes cùng người trợ lý tin cậy John Murtagh khi còn ở Everton từng sử dụng hệ thống tuyển trạch dựa trên cơ sở dữ liệu Prozone Recruiter, được lắp đặt dưới một căn phòng thiết kế theo dạng boong-ke tại sân tập Finch Farm. Tới M.U, ông mất khá nhiều thời gian để xây dựng một hệ thống tương tự.

Cần nhắc một chút về hệ thống tuyển trạch này để nhận thấy tính khả dụng của nó: với quy mô dữ liệu lên tới khoảng 35.000 cầu thủ từ 6.000 trận đấu mỗi năm trên toàn thế giới, trong vòng 3 năm gần nhất, người sử dụng chỉ việc điền vào những thông số mong muốn về một cầu thủ như tuổi tác, vị trí, thể lực… và nhận những kết quả tương ứng. Cứ như vậy hệ thống sẽ lọc ra những lựa chọn tối ưu cho các HLV, và đó là một cách làm hoàn hảo để thay thế cho việc làm “thủ công” khi cử tuyển trạch viên đi thực tế tại hết quốc gia này tới quốc gia khác.

Chỉ riêng công việc thiết lập hệ thống ấy tại sân tập Carrington tháng 6 vừa qua đã “ngốn” hầu như toàn bộ mùa Hè đầu tiên và nốt cả kì chuyển nhượng Đông của Moyes. Mãi tới cuối tháng 2 vừa qua, Prozone Recruiter cùng các cơ sở dữ liệu cần thiết mới được hoàn thiện như yêu cầu của chiến lược gia người Scotland. Đó là lý do mà suốt tháng 1, Moyes phải “chạy đôn chạy đáo” đi trực tiếp theo dõi cầu thủ, mà hiệu quả mang lại vẫn rất hạn chế, với duy nhất tân binh Juan Mata. Ngay cả lúc này, ông vẫn đang phải làm việc với một đội ngũ gần như hoàn toàn là của Sir Alex.

Tuy nhiên, khi mà Moyes đã có được điều kiện làm việc tương tự như tại Everton, người M.U có thể kỳ vọng vào một cuộc cách mạng thực sự, sẽ được bắt đầu từ mùa Hè năm nay, và dự kiến là ngay trước thềm World Cup. Thị trường mục tiêu của Moyes sẽ chủ yếu là Bundesliga và La Liga, với mục tiêu trước mắt là một suất top 4 ngay ở mùa giải sau, và dài hơi hơn là trở lại ngôi vương Champions League trong vòng 5 năm tới.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X