Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Premiership trong cơn bão tài chính: Bức biếm hoạ

Thứ Tư 15/10/2008 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã qua rồi thời kỳ các ngân hàng tài chính đổ xô đi tìm kiếm các CLB bóng đá để cho vay tiền vì họ tin rằng, giới “quần đùi áo số” là làm ăn thịnh vượng và “uy tín” hơn cả…

Sau vụ ngân hàng Landsbanki bị quốc hữu hóa khiến ông chủ West Ham, Bjorgolfur Gudmundsson khốn đốn, hàng loạt các đội bóng giải ngoại hạng - những CLB đang nợ ngập đầu nhưng vẫn được các ngân hàng “ruột” bảo trợ - giờ đang trong cảnh “cắt không được giọt máu”. Lý do: Các nhà bảo trợ tư nhân, vốn chỉ cần lợi nhuận - cũng phải sống với tấm thân rã rời.

Thôi thì đầy đủ các anh hào. Nào Arsenal, Liverpool với nỗi lo Ngân hàng Hoàng Gia Scotland rao bán 60% cổ phần cho… nhà nước. Có nghĩa, có thể sắp tới cả Arsenal và Liverpool đều chẳng biết đích xác, ai sẽ là chủ nợ tổng số 500 triệu bảng của họ. Nào Stoke City khi đối tác làm ăn là ngân hàng HBOS bỗng đưa ra các biện pháp thắt chặt cho vay. Rồi còn rất nhiều như Bolton, Fulham, Tottenham và thậm chí cả M.U… đều đang vừa tươi cười vừa nhăn nhó trước những biến cố liên tiếp xảy ra với nền kinh tế toàn cầu.

Một bức biếm họa về Premiership

Có vẻ như Premiership sắp đổ vỡ đến nơi! Nhất là mới đây, Newcastle cứ nháo nhào tìm cho bằng được một ông chủ mới, thay cho tỉ phú Mike Ashley - người đang tàn phá đội bóng bằng kiểu điều hành chưa có tiền lệ. Nhưng không ai dám khẳng định cái hạn chót cuối tháng 11 mà BLĐ Chích chòe đưa ra, có đủ sức mạnh khiến khoảng 6 nhà đầu tư đang có ý định rót vốn mảy may lo lắng.

Mua Newcastle, chắc nhiều “đại gia” mua được. Nhưng nhìn viễn cảnh giống Ashley, hẳn khối người ngán ngẩm. Dĩ nhiên, không phải đội bóng nào ngấp nghé phá sản cũng… ế ẩm. Ngay cả West Ham, dù Gudmundsson chưa chính thức rao bán, thì vẫn đâu đó xuất hiện những hồ sơ muốn mua. Dẫu mới đây Tập đoàn đầu tư Zabeel phủ nhận họ định thâu tóm thêm cả West Ham nữa (bên cạnh Charlton đã chắc chắn và Liverpool ở diện chờ), thì động thái ấy cũng chứng tỏ, West Ham vẫn “có giá” lắm.

Hạnh phúc nhất trong số 20 CLB ở Premiership lúc này có lẽ là Chelsea và Arsenal. Mặc dù thị trường chứng khoán Nga đã giảm đến 62% trong khoảng 5 tháng qua, khiến két tiền của 2 tỉ phú Roman Abramovich và Alisher Usmanov giảm đi đáng kể, thì họ vẫn một mực tuyên bố, sẽ không có chuyện rút vốn hoặc chuyển nhượng cổ phần cho bất cứ đối tác nào khác.

Với Abramovich thì đã rõ, bởi hàng ngàn lần fan Chelsea chứng kiến ông chủ khẳng định tình yêu của mình với CLB. Nhưng khi Usmanov nói tình yêu của ông với Arsenal chẳng khác gì thứ tình yêu nam nữ và tuyên bố còn muốn nâng số cổ phần hiện tại đang là 24% lên thành 25%, thì khối người ở Emirates có lẽ đã phát khóc vì sung sướng.

Bức tranh toàn cảnh về một Premiership đang trên đỉnh châu Âu trong cơn bão tài chính thế giới chỉ có vậy. Nhưng bão thì cứ bão, mà đi vay tiền thì vẫn cứ phải đi vay…

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X