Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Premiership thất thế tại Champions League: Chuyện đồng tiền

Thứ Năm 15/04/2010 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau đúng 7 năm, Premier League  mới lại sạch bóng các đại diện tại bán kết Champions League. Một thất bại khó có thể nuốt trôi đối với giải đấu từng được đánh giá là hấp dẫn nhất thế giới.

Sau 7 năm nước Anh mới lại không còn 1 đại diện nào tại Bán kết Champions League

Những mùa giải gần đây, người Anh đã quá quen với việc cả đội bóng của họ thay nhau có mặt tại các trận chung kết Champions League. Năm 2005, Liverpool đăng quang sau chiến thắng ngoạn mục trước AC Milan trên loạt đấu súng (hòa 3-3). Một năm sau, Arsenal chơi trận chung kết Champions League đầu tiên (thua 1-2 trước Barcelona). Năm 2007, Liverpool gục ngã 1-2 trong trận đấu cuối cùng trước Milan. Đến năm 2008, lần đầu tiên trong lịch sử trận chung kết Champions League là cuộc nội chiến giữa hai đội bóng của Anh (MU thắng Chelsea sau loạt sút luân lưu). Mùa giải năm ngoái, Manchester United lần thứ hai liên tiếp vào chơi tại trận chung kết (thua 0-2 Barca). Thậm chí, trong hai mùa gần nhất, nước Anh luôn tỏ ra áp đảo khi 3/4 đội bóng có mặt tại bán kết đều là các đội bóng của đảo quốc sương mù.

Mùa giải năm nay chứng kiến một bước lùi của các đội bóng Anh. Kết thúc vòng bảng, "vua đá cúp" Liverpool phải ngậm ngùi xuống chơi tại Europa League. Vòng 1/8, Chelsea dừng bước trước một Inter lì lợm và bản lĩnh trong khi Arsenal và Manchester United cũng đã không thể vượt qua được tứ kết trước Barcelona và Bayern Munich. Lần đầu tiên sau 7 năm, Premier League không có đại diện tại bán kết. Đó được coi là một thất bại đồng thời thể hiện sự sa sút trước những nền bóng đá tên tuổi khác của châu lục.

Lý giải cho sự đi xuống của các đội bóng Anh, theo Capello, HLV của Tam Sư thì chính nạn "chảy máu tài năng" đang khiến cho các CLB của Premiership đang dần bị thất thế."Ai cũng có thể nhận thấy cuộc khủng hoảng tài chính đã ảnh hưởng nặng nề tới các CLB Anh. Trong nhiều năm qua, các đội bóng của Premeirship luôn sử dụng những khoản tiền lớn trên thị trường chuyển nhượng song điều này đã không còn được duy trì trong mùa giải vừa qua. Nhìn vào kì chuyển nhượng mùa hè, Real Madrid và Inter mới là hai đội bóng dẫn đầu danh sách mua sắm."

Với tư cách của một nhà quan sát, Capello cho rằng sự thất thế của người Anh là do thiếu tiền mua cầu thủ

Thông thường, mỗi một CLB muốn hoàn thiện sức mạnh của mình thì mỗi mùa giải, họ phải ít nhất có thêm sự bổ sung của 1-2 cầu thủ đạt đẳng cấp thế giới. Đơn cử như trường hợp của Barcelona. Dù sở hữu một dàn tài năng trẻ từ lò La Masia nhưng mỗi mùa họ vẫn nỗ lực để hoàn thiện từng miếng ghép còn thiếu cho đội hình bằng những bản hợp đồng chất lượng (Daniel Alves và Ibrahimovic là những ví dụ điển hình). Trong khi một đội bóng khác là Inter cũng cho thấy được những tiến bộ vượt bậc nhờ quyết định mạnh tay chi của chủ tịch Moratti (mua tới 6 cầu thủ trong kì chuyển nhượng mùa hè vừa qua).

Trong bối cảnh ấy, những đội bóng Anh lại đi theo chiều hướng ngược lại. Ngoại trừ Manchester City (không dự Champions League), các đội bóng Anh hầu như không có những sự tăng cường lực lượng đáng kể nào. Trái lại, 4 đội bóng giành quyền dự Champions League thậm chí còn bán đi những cầu thủ tốt nhất của mình. Manchester United bán Cristiano Ronaldo cho Real với 80 triệu bảng cũng như không mạnh tay giữ chân Tevez sau khi hợp đồng cho mượn 2 năm kết thúc. Liverpool cũng không cưỡng lại trước sức hút của đồng tiền mà để cho hai cầu thủ Arbeloa và Alonso hồi hương chơi cho đội bóng Hoàng gia. Điều tương tự cũng xảy ra với Arsenal khi hai cầu thủ quan trọng là Adebayor và Eboue cũng lần lượt chuyển tới đầu quân cho "thiếu gia" Man.City.

Như một kết quả, Premiership đang dần lép vế so với phần còn lại của các cường quốc bóng đá châu Âu. Điển hình nhất là trường hợp của Liverpool, sau khi không có tiền để mua thêm những cầu thủ chất lượng, đội quân của Benitez cho thấy họ chỉ còn vừa sức với sân chơi Europa League (đã vào tới bán kết). Những viễn cảnh đó có thể sẽ đến với Arsenal hay thậm chí là cả Manchester United hoặc Chelsea nếu trong thời gian tới, họ không có những chính sách đầu tư hợp lý.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X