Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Premiership thanh tra tài chính các CLB: Chưa thể có cách mạng?

Thứ Năm 26/03/2009 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuối cùng, cũng đến lúc các nhà tổ chức Premiership phải nhìn thẳng vào sự thật. Một kế hoạch thanh tra tài chính đã được vẽ ra dưới bóng dáng của một cuộc cách mạng. Tuy nhiên, thực hiện được “cách mạng” hay không lại là vấn đề lớn.

Suốt gần 2 năm qua, kể từ khi Michel Platini trở thành chủ tịch của UEFA, Premiership và UEFA đã lâm vào một cuộc khẩu chiến liên chi hồ điệp. Ông Platini, với sự ủng hộ của chủ tịch FIFA Sepp Blatter, liên tục có những phát biểu lên án sự hỗn loạn của bóng đá Anh. Premiership, với “đầu tàu” là GĐĐH Richard Scudamore, ra sức bảo vệ cho giải đấu của đất nước mình. Báo chí và dư luận Anh thì gán cho Platini danh hiệu “Anglophobia” - kẻ theo chủ nghĩa bài Anh.

Scudamore, người đứng đầu trong cuộc chiến bảo vệ Premiership

Những đổ vỡ diễn ra liên tiếp. Đầu tiên là mâu thuẫn trầm trọng trong hậu trường của Liverpool khi bộ đôi sở hữu Hicks và Gillett, người muốn bán tháo, người muốn giữ CLB lại và tình trạng “chạy nợ từng bữa” của CLB khổng lồ này. Sau đó tới việc ông chủ Mike Ashley của Newcastle rao bán CLB sau chỉ hơn một năm mua lại vì tình hình tài chính khó khăn. Rồi bây giờ là việc chủ tịch Gudmundsson của West Ham phá sản, buộc phải bán CLB trước tháng Sáu năm nay. Hôm qua, còn có tin một số chủ nợ của M.U, CLB giàu nhất thế giới, đang muốn nhượng lại số nợ của họ với giá rẻ (thậm chí là rẻ một nửa) - như một dấu hiệu của sự mất tin tưởng nghiêm trọng. M.U, từ chỗ không mang công mắc nợ, đã trở thành chúa Chổm với món nợ gần 700 triệu bảng kể từ khi tỷ phú Mỹ Malcom Glazer mua lại CLB. Họ đã thế chấp sân Old Trafford, sân tập Carrington, các cầu thủ và các hợp đồng thương mại, gần như toàn bộ tài sản.

Hiện nay, BTC Premiership, những người đã cố giữ “cái Tôi” trong suốt hơn một thập kỷ qua, cũng bắt đầu phải nhìn vào thực tế. Một cuộc thanh tra tài chính sẽ được tiến hành với tất cả các CLB thuộc Premiership. Vấn đề xác minh tư cách của chủ sở hữu cũng được nêu ra. Kể từ khi Abramovich khởi xướng phong trào, bất cứ ai có đủ tiền đều có thể sở hữu một CLB Anh, cho dù đó là tiền đi vay (rồi bắt CLB phải gánh nợ, như nhà Glazer mua M.U), hay có tư cách không rõ ràng (tỷ phú Thái Lan Thaksin bị chính phủ nước ông ta cáo buộc tham nhũng khi đương chức).

Dù sự thật là như thế, nhưng những mâu thuẫn cũ thì vẫn còn nguyên: không một người Anh nào muốn thấy Liverpool hay Manchester United bị cấm dự Champions League, hay thậm chí là phá sản. Có lẽ bởi thế nên BTC Premiership chỉ nói rằng họ sẽ “điều tra”, chứ chưa nói mình sẽ làm gì với kết quả điều tra ấy. Phạt nặng những CLB đang như “chỉ mành treo chuông”, Liverpool, M.U, Arsenal, West Ham, Middlesbrough chẳng khác nào đẩy họ vào chỗ phá sản.

UEFA không thể can thiệp quá sâu vào nội bộ của người Anh. BTC Premiership không thể tự tuyệt đường sống của mình. Cuộc cách mạng để “làm sạch Premiership” như người ta nói, xem ra vẫn chưa thể thực hiện được.

UEFA CŨNG MẠNH TAY

Không chỉ có BTC Premiership, mà cả UEFA cũng vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách thắt chặt kiểm soát tài chính của mình. Tại cuộc họp BCH UEFA ngày hôm qua tại Copenhagen, một Ủy Ban Kiểm Soát Tài Chính đã được thành lập. Từ nay, các CLB muốn dự Champions League hay Europa League sẽ phải để Ủy Ban này nắm rõ toàn bộ tình hình tài chính của CLB. Ví như Manchester United, dù công bố tổng số nợ 667 triệu bảng của mình, nhưng không ai biết được chủ nợ của họ là ai, nợ ngắn hạn hay dài hạn.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X