Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Premiership sau 3 vòng đầu tiên: Vẫn chỉ là tam tấu

Thứ Hai 30/08/2010 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy tưởng tượng về một đường đua điền kinh 4x100m. Trên đường đua ấy, có 3 vận động viên đang dẫn đầu trong một thứ tự “ảo”. Và thứ tự thật sự sẽ chỉ đến sau mỗi khúc cua.

Chỉ sau chỉ 3 vòng đấu đầu của Premiership, đẳng cấp có vẻ như đã được phân chia. Ngoại trừ một Wolves đang “đi lạc” ở nửa trên BXH thì dẫn đầu đang là 3 cái tên quen thuộc Chelsea, Man United và Arsenal. Đó là 3 đội bóng đã đứng đầu BXH Premiership 2009/10. Đó là 3 đội bóng còn lại của Big Four sau khi Liverpool tự loại trừ mình.

Cũng giống như trong môn điền kinh, luôn có sự chênh lệch ngay từ khi xuất phát, giữa 3 đội dẫn đầu đang có những khoảng cách nhất định. Chelsea đã có 9 điểm tuyệt đối, còn M.U và Arsenal đều đã một lần phải chia điểm. Chelsea đã ghi 14 bàn và vẫn đang giữ sạch lưới, còn M.U và Arsenal đều đã thủng lưới 2 bàn, hiệu số bằng một nửa The Blues.

Chelsea vẫn đang thẳng tiến, nhưng một phần là do lịch thi đấu quá thuận lợi

Nhưng sự thuận lợi trong xuất phát của Chelsea đến từ một lịch thi đấu quá nhẹ nhàng. Trong 3 vòng đấu đầu tiên, họ chỉ phải gặp 3 ứng cử viên xuống hạng là West Brom, Wigan và Stoke City. Không thể so sánh những CLB ấy với Liverpool, cho dù ở thời điểm thê thảm nhất của The Kop, hay Fulham, đương kim Á quân Europa League. Môn điền kinh có sự chênh lệch khi xuất phát đơn giản bởi một điều: ở những khúc cua, vận động viên xuất phát cao hơn sẽ phải chạy một quãng đường xa hơn.

Khúc cua ấy có vẻ như sắp đến. Chỉ 2 vòng nữa, Chelsea sẽ phải gặp Man City rồi ngay sau đó là Arsenal. Đúng vào thời điểm ấy, những thử thách đầu tiên xuất hiện. Trận thắng Stoke City đã được chính HLV Ancelotti thừa nhận là “thiếu hoàn hảo” khi họ không thể biến tỷ lệ kiểm soát bóng kinh hoàng 71% thành nhiều bàn thắng hơn, và Frank Lampard chấn thương.

Lampard chấn thương có nghĩa là kế hoạch của Ancelotti sẽ bị xáo trộn. Đội hình đã vận hành vô cùng trơn tru của ông Anccelotti từ đầu mùa giải sẽ phải thay đổi thật nhanh để có thể đón chào Man City và Arsenal. Đã đến lúc những quân bài mà Ancelotti đã ra sức tán dương trực tiếp (bằng lời) hay gián tiếp (bằng nỗ lực chiêu mộ) như Benayoun hay Ramires phải thể hiện. Chelsea phải hoàn hảo đến từng chi tiết để có thể duy trì thế thống trị, chứ không chỉ trông đợi vào phong độ của 11 cầu thủ trong đội hình chính.

Nhưng cho dù cái “khúc cua” có thể trả cho “Big Three” (Bộ Ba) thứ tự nào, thì hy vọng về sự xuất hiện của một kẻ thách thức trong những vòng tiếp theo cũng là vô cùng mong manh. Hai ứng cử viên nặng ký nhất cho vị thế ấy, Man City và Tottenham đều đã lần lượt bộc lộ những vấn đề riêng. Tottenham thì đã biết cách thua ngay khi mùa giải vừa mới bắt đầu. Còn Man City, họ đã không thể làm chủ tình thế tại White Hart Lane, để cho một đội bóng được đánh giá ngang hàng dồn ép với tỷ lệ cầm bóng hơn 60% và phải nhờ đến sự xuất sắc của thủ môn Joe Hart để có 1 điểm. Để giải quyết những vấn đề ấy, cả 2 đều cần thời gian, mà Chelsea, Arsenal và Man United đang cho thấy họ sẽ chẳng chờ đợi ai.

Premiership 2010/11 đã bắt đầu với một cục diện khiến người ta ngạc nhiên. Ngạc nhiên không phải bởi nó mới mẻ, mà bởi mọi thứ quá… cũ kỹ khi có quá nhiều dấu hiệu của một cuộc đổi thay lớn lao đã xuất hiện.

Hãy tiếp tục tưởng tượng về một đường đua điền kinh. Ở đó, 3 ông vua tốc độ là Usain Bolt, Michael Jordan và Donovan Bailey đang chạy đua cùng nhau. Còn những kẻ khác, nhắc tên cũng được, mà không nhắc đến cũng chẳng sao. Sự hấp dẫn của một giải đấu 20 CLB, chỉ được tạo thành từ 3 cái tên.

Thống kê

4 - Chiếc thẻ đỏ mà Jaaskelainen (Bolton) nhận trong trận gặp Birmingham đã khiến anh trở thành thủ môn nhận nhiều thẻ đỏ nhất trong lịch sử Premiership với 4 lần bị đuổi khỏi sân.
4 - Với bàn thắng ghi vào lưới Stoke City, Florent Malouda của Chelsea đã ghi bàn trong tất cả các cú sút trúng khung thành của anh từ đầu giải với 4 lần lập công.
6 - Cho đến lúc này, Man United là đội để đối phương sút bóng trúng cầu môn từ ngoài khung thành nhiều nhất Premiership 2010/11.
12 - Sau một mùa 2009/10 bùng nổ các bàn thắng từ phối hợp đá phạt, các đội bóng Premiership có vẻ như đã khôn ngoan hơn. Có tới 12/13 bàn thắng trong ngày thi đấu thứ Bảy được ghi từ các pha bóng sống. Bàn còn lại là một quả penalty.
87 - Arsenal vẫn đang là đội bóng có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất Premiership với 87% đường chuyền đúng địa chỉ. Blackburn là đội chuyền bóng thiếu tỉnh táo nhất, với chỉ 56% trúng đích.

Wayne Rooney: Đại bác thông nòng

Chiến thắng đậm 3-0 của M.U trước West Ham là một cú hích tâm lý quan trọng để Quỷ Đỏ tiếp tục bám đuổi Chelsea trên cuộc đua đường trường Premiership. Tuy nhiên, trận đấu này còn đánh dấu một cột mốc khá quan trọng với cá nhân Wayne Rooney, khi anh đã chính thức nổ súng sau một khoảng thời gian dài tịt ngòi.

Dù chỉ là một bàn thắng được ghi trên chấm phạt đền, nhưng nó là một liều kích thích đúng lúc khi Rooney đang rất cần một bàn thắng để đánh thức bản năng sát thủ của mình. Wazza đã phải chờ một khoảng thời gian hơn 1.100 phút (tính tổng cộng trên tất cả các mặt trận) mới lại ghi bàn.

Rooney đã có sự trở lại không thể tuyệt vời hơn trong trận đấu gặp West Ham, khi anh trực tiếp ghi một bàn và kiến tạo một bàn thắng cho người đồng đội Nani. Sự có mặt của Wazza đã đem lại một hiệu ứng khá tốt cho cả đội bóng. Một M.U thi đấu uể oải ở trận đấu tuần trước biến mất, thay vào đó là một cỗ máy tấn công đã tra tấn đội chủ sân Upton Park xuyên suốt trận đấu. Chính sự có mặt thường xuyên của Rooney trong vòng cấm địa đã buộc các hậu vệ bên phía West Ham không dám để sổng anh. Do đó, những “nghệ sĩ” như Berbatov và Nani đã có dịp thỏa sức tung hoành trước khung thành của Robert Green.

Sự kiện Rooney đã giải tỏa được cơn khát bàn thắng chính là tin đáng mừng nhất với đội chủ sân Old Trafford nói chung, và đội tuyển Anh nói riêng. Tuy nhiên, đây lại là một điểm gở với ĐT Bulgaria, vì họ chính là đối thủ đầu tiên của Tam Sư trong chiến dịch vòng loại Euro 2012 sắp tới. Không ngoại trừ khả năng Rooney sẽ “nhả đạn” trong màu áo ĐTQG của mình.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X