Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Premiership: Sân chơi của những ngôi sao trẻ

Thứ Tư 08/08/2007 06:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mỗi năm Premiership chứng kiến sự đến và đi của rất nhiều cầu thủ. Có những cái tên đã thể hiện được mình nhưng cũng có cái tên đã chẳng để lại chút ấn tượng gì ngoài sự thất vọng.

Mùa giải năm nay người hâm mộ được chứng kiến một loạt các đội bóng thi nhau trình làng những cầu thủ trẻ. Điều đó chứng tỏ Premiership đang dần trở thành sân chơi đầy hứa hẹn của những tài năng mới.

Ronaldo đã làm lu mờ các ngôi sao lớn tại Premier ship 2006-2007

Thành công của những ngôi sao trẻ

Trong những năm gần đây, Premiership luôn là mảnh đất lành đối với các ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới. Hàng loạt các cầu thủ nổi tiếng đã chọn nền bóng đá của xứ sở sương mù để thể hiện khả năng chơi bóng của mình chứ không phải là La Liga hay Serie A như trước kia.

Mùa hè năm ngoái, Chelsea với túi tiền "không đáy" của tỷ phú Roman Abramovich đã bỏ ra số tiền khổng lồ để có được hai ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới lúc bấy giờ là Shevchenko và Ballack. Những tưởng với một đội hình được bổ sung về chất và lượng, The Blues sẽ không chỉ mạnh ở giải quốc nội mà còn vươn cao và xa trên đấu trường châu lục. Nhưng kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Sau hai năm thống trị Premiership, Chelsea đã phải nhường chức vô địch cho Manchester United. Trong  thành công của "Quỷ đỏ", nhân tố chủ chốt lại là những  cầu thủ còn trẻ. Trong đó nổi bật nhất là Ronaldo, người đã làm lu mờ Shevchenko và Ballack, những tên tuổi đã thành danh trong làng bóng đá thế giới.

Ronaldo năm nay mới bước sang tuổi 22 nhưng anh đã cho thấy sự trưởng thành cũng như kinh nghiệm chơi bóng của mình không kém (nếu không nói là hơn) các bậc đàn anh. Được HLV Alex Ferguson mua về từ Sporting Lisbon lúc còn 18 tuổi, ít ai nghĩ tiền vệ người Bồ Đào Nha lại thành công nhanh đến vậy. Sau vài mùa bóng chơi cho "Quỷ đỏ", Ronaldo được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Premiership và trở thành một nhân tố không thể thiếu trong đội hình của MU.

Người đồng đội của Ronaldo, Wayne Rooney còn đến với bóng đá đỉnh cao sớm hơn (từ năm 16 tuổi trong màu áo Everton). Tuy nhiên sức trẻ, lòng nhiệt huyết cũng như kỹ thuật và bản năng săn bàn bẩm sinh đã giúp Rooney trở thành một trong những chân sút đáng sợ nhất mùa bóng vừa qua.

Fabregas -một  Viera mới tại sân Emirates

Một ví dụ điển hình nữa chứng minh sự lên ngôi của các ngôi sao trẻ đó chính là tiền vệ Cesc Fabregas của Arsenal. Cũng giống như Rooney và Ronaldo, tiền vệ người Tây Ban Nha được ra sân trong màu áo The Gunners lúc mới 16 tuổi. Tuy còn trẻ nhưng tầm ảnh hưởng của Fabregas lên các "Pháo thủ" là rất lớn. Sau bốn năm chơi bóng dưới sự dẫn dắt của HLV tài ba Arsene Wenger, tiền vệ 20 tuổi được đánh giá là một Viera mới của đội bóng thành London.


Hình thành một trào lưu mới

Những thành công với Rooney, Ronaldo, Fabregas và một số cầu thủ trẻ khác đã mở ra một trào lưu mới tại giải ngoại hạng. Thay vì dùng tiền để mua các ngôi sao đã thành danh như trước, giờ đây các đội bóng của Premiership bắt đầu chuyển hướng sang đầu tư vào các tài năng trẻ. Điều đó có thể lý giải tại sao Alex Ferguson bỏ ra hơn 50 triệu bảng để đặt niềm tin vào các tài năng trẻ như Nani , Anderson và Carlos Tevez (Với số tiền kếch xù này, HLV Ferguson hoàn toàn có thể đưa về sân Old Trafford một ngôi sao tầm cỡ đã thành danh). Mới đây, chiến lược gia người Scotland còn đi một nước cờ mạo hiểm hơn khi ký hợp đồng với "tài năng nhí"
Rhain Davis mặc dù cậu bé này mới ...9 tuổi.

Không chịu kém cạnh người đồng nghiệp, HLV Martin Jol của Tottenham cũng đang thực hiện một chiến lược mà theo ông đó sẽ là vũ khí giúp Spurs có một vị thế tại Premiership cũng như có những bước tiến dài ra trời Âu ngay trong mùa giải này. Hiện tại trong tay HLV người Hà Lan có những cầu thủ chỉ mới thuộc "tuổi U" như Younes Kaboul (21 tuổi), Gareth Bale (18), Adel Taarabt (18), Kevin-Prince Boateng (20).


Wenger người mở đường cho trào lưu mới

Nhắc đến chính sách chiêu mộ tài năng trẻ sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới Arsene Wenger của Arsenal. Ông chính là người đã đi đầu trong việc nuôi dưỡng và đào tạo tài năng trẻ. Từ trước đến nay, đội bóng thành London chưa khi nào bỏ ra tới 20 triệu bảng để mua về những ngôi sao lớn (kỷ lục của Arsenal thuộc về vụ chuyển nhượng

Sylvain Wiltord vào năm 2000 với mức giá 12,5 triệu bảng). Tuy nhiên, dưới triều đại của Wenger, một loạt những cầu thủ trẻ tài năng như Fabregas đã và đang trở thành những ngôi sáng trong làng bóng đá thế giới.

Trong vòng ba năm trở lại đây, Wenger đã chuyển hẳn sang các cầu thủ trẻ. Lần lượt Abou Diaby (21 tuổi), Denílson (19), Alexandre Song (19), Clichy (22), Bendtner (19) hay Theo Walcott (18) được HLV người Pháp tin tưởng giao phó trọng trách ở đội chủ sân Emirates. Hiện tại ở Premiership, Arsenal là đội bóng trẻ nhất với độ tuổi trung bình dưới 24. Có thể với một đội hình trẻ như vậy thành công sẽ không thể đến ngay tức khắc với các "pháo thủ" nhưng không ai có thể phủ nhận những gì mà đội quân "8X" của "Giáo sư" Wenger đang làm tại giải quốc nội cũng như đấu trường châu Âu. Với sự trưởng thành từng ngày của Robin Van Persie, Fabregas, Flamini, Clichy, Brendtner đặc biệt “thần đồng”  Walcott (được đánh giá sẽ tỏa sáng mùa giải này),  Arsenal năm nay sẽ là một biểu tượng của sức trẻ, sự nhiệt tình cũng như khát khao được chơi bóng đỉnh cao.

Các CLB tại Premiership đang cùng nhau "chạy đua vũ trang" trong việc săn lùng các tài năng trẻ. Ngay sau khi MU, Aresenal, Spurs ra mắt các tân binh trẻ, Liverpool cũng không chịu kém cạnh bằng cách trình làng tiền vệ 20 tuổi người Hà Lan Ryan Babel sau khi đã trả cho Ajax một khoản tiền 11,5 triệu bảng. Các đội bóng thuộc dạng "chiếu dưới" cũng cho biết sẽ giới thiệu những cầu thủ thuộc tuổi "Teen" như Michael Johnson (19) của Man.City hay Giles Barne (18) của Derby.

Các đội bóng tại Premier ship lần lượt trình làng những tài năng trẻ

Thậm chí với Chelsea, từng nổi tiếng theo kiểu "đi tắt đón đầu" và "rút ruột" các đội bóng khác cũng chuyển sang đầu tư vào các cầu thủ trẻ. Mùa hè năm nay, The Blues tỏ ra khá "khiêm tốn" trên thị trường chuyển nhượng. Sau những mùa bóng vung tiền ồ ạt, ban lãnh đạo của Chelsea đã bắt đầu nghĩ tới một chiến lược lâu dài. Bên cạnh việc khánh thành trung tâm đào tạo mới tại

Cobham (Surrey) các nhà tuyển trạch của đội chủ sân Stamford Bridge đang ráo riết săn tìm các tài năng trẻ.

Premier Leagues 2007-2008 được các chuyên gia dự đoán sẽ có một loạt các ngôi sao trẻ tỏa sáng. Rất có thể không chỉ có một mà sẽ nhiều "Ronaldo mới "xuất hiện tại giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh trong mùa giải mới này. Họ chính là những nhân tố sẽ mang một luồng gió, một màu sắc mới cho bức tranh muôn màu Premiership.

  • Xuân Giáp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X