Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Premiership & phiên chợ Hè 2011: Xa rồi thời hoang dã

Thứ Sáu 10/06/2011 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có thời, sức tiêu tiền chẳng hề so đo của các ông lớn Premiership khiến người ta khiếp sợ. Nhưng bây giờ, thời hoang dã đó đã qua. Chuyển nhượng bây giờ, người ta tính toán đến từng cắc lẻ khi quả bong bóng đã xì hơi.

Vua cũng thua kẻ liều

Cho đến phiên chợ tháng Giêng vừa rồi, quy luật kẻ lắm tiền chi phối thị trường vẫn còn nguyên giá trị. Sự lấn át gần như tuyệt đối của Man City (mua Dzeko) và Chelsea (mua Torres) với những bản hợp đồng bom tấn đã chứng minh điều đó. Có người bảo, Liverpool khỏe đấy chứ, sau khi họ cùng lúc đưa về cả Suarez lẫn Carroll. Nhưng tiền mua họ, Liverpool có được từ việc bán Torres.

Bây giờ, Man City kín tiếng, bất chấp HLV Roberto Mancini vẫn tuyên bố đội bóng sẽ đưa về vài gương mặt chất lượng nữa. Nhưng chữ “chất” của Man xanh không đồng nghĩa với giá chuyển nhượng cao. Chữ “chất” của Man City đồng nghĩa với việc nếu Mancini muốn mua người, trước tiên ông phải bán bớt quân đi. Đó là quan điểm, là tiếng nói từ giới chủ và bởi thế, hẳn nhiên nó sẽ là chính sách, là chiến lược để ít nhất trong giai đoạn tới Man City tiếp cận thị trường.

"Ông trùm chuyển nhượng" mấy năm qua, Man City vẫn đang áng binh bất động

Động thái của Man City có thể bất ngờ với NHM, nhưng với giới phân tích thì không. Bởi trước Man City, vua chuyển nhượng một thời Chelsea cũng trải qua tình cảnh tương tự. Sau một thời gian đầu tư ồ ạt, dĩ nhiên, dù thành công hay chưa, các ông lớn nhờ tiềm lực giàu có đã trang bị cho mình đủ binh lực. Cái họ thiếu để bước lên bục vinh quang nhiều khi không phải do yếu tố con người. Những thứ như đẳng cấp, kinh nghiệm chỉ thời gian mới có thể trả lời.

Đó chính là lời lý giải cho việc các ông lớn thực sự giàu có đã không còn muốn chạy đua vũ trang nữa. Họ thờ ơ trước cảnh nhà nhà mua sắm, người người “lên tiếng ta đây” ở phiên chợ Hè. Những ngày qua, nào Liverpool, nào Tottenham hay những kẻ nhàng nhàng bậc trung như Sunderland… đánh tiếng làm cách mạng. So với những vị “vua” tiền bạc và chuyển nhượng đích thực như Chelsea, Man City, M.U, tất cả chỉ là những kẻ liều lĩnh không hơn không kém!

An toàn là sự sống

Nói là xu thế mới thì không đúng. Nhưng sau nhiều trải nghiệm với những bài học đắt giá về thất bại kéo theo đó là những khoản lỗ, nợ khổng lồ, đa phần các đội bóng Premiership, đặc biệt là các ông lớn, đã ngày càng thận trọng hơn, suy tính kỹ lưỡng hơn trước khi ra quyết định lao vào thị trường chuyển nhượng.

Nhìn M.U sẽ thấy, để mua được Phil Jones, họ có thể phải đẩy đi tới 3 gương mặt khác. Thứ nhất là để quyên tiền gây quỹ mua sắm. Thứ hai là tạo khoảng trống trong quỹ lương để người mới đến lấp vào. Hay như tới đây, việc Quỷ đỏ săn tìm tiền vệ là để trám vào khoảng trống của Paul Scholes giải nghệ. Họ cũng tính trước bài toán có thể giải phóng hợp đồng cho bệnh nhân Hagreaves.

Quan điểm của M.U giống với Man City, Chelsea - những đại gia giàu có nhất và có sức ảnh hưởng lớn nhất đến cục diện Premiership trong gần một thập kỷ trở lại đây. Với sức ảnh hưởng lớn lao ấy, chiến lược của họ cũng sẽ vạch ra một đường hướng đi chung cho hầu hết các đội bóng Ngoại hạng. Từ đây, có thể khẳng định mùa Hè này, Premiership sẽ chú trọng đến phát triển chiều sâu, tập trung đến chất lượng thay vì chiều rộng, số lượng như trước.

Tóm lại, từ cách tiếp cận thị trường chuyển nhượng hoang dã theo kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, Premiership đã thay đổi xu hướng sao cho thận trọng hơn. Đó là quan điểm đúng đắn, trước áp lực từ kinh doanh thua lỗ, nợ nần và chiếc vòng kim cô tài chính sẽ được UEFA thắt chặt bắt đầu từ mùa bóng 2014/15.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X