Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Premiership - Đường đến đỉnh vinh quang (P2)

Thứ Hai 26/03/2007 10:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong phần 2 này, chúng ta sẽ cùng đề cập về địch thủ số 1 của Manchester United trong cuộc đua tới ngôi vua ở nước Anh, Chelsea của "Người đặc biệt" Mourinho và ông chủ Abramovich.

Phần 1: Manchester United: Trở lại thời hoàng kim

Chelsea: Khẳng định vị thế

Đúng là The Blues đang khẳng định mình là một thế lực mới của Premiership nhờ túi tiền của Abramovich. Hai chức vô địch Premiership ở 2 mùa giải gần đây sau hàng chục năm chờ đợi đã phần nào nói lên điều đó. Sang mùa giải này, Chelsea lại tiếp tục tăng cường lực lượng mạnh mẽ với một loạt những ngôi sao tên tuổi. Hai ngôi sao tầm cỡ thế giới là Ballack và Shevchenko đã cập bến Stamford Bridge cùng một số cầu thủ khác như Boulahrouz, Kalou.

Thành công này liệu có lặp lại

Những tưởng Chelsea sẽ "đường hoàng" băng  về đích như 2 mùa bóng trước đó thì những vấn đề bắt đầu nảy sinh ở đội bóng này. Đầu tiên là sự sa sút đến thảm hại của Sheva. Tiền đạo lừng danh một thời của AC Milan đã chơi tệ chưa từng thấy và luôn là nỗi thất vọng trong mọi trận đấu. Nhưng anh vẫn được thi đấu bởi đơn giản anh là đồng hương của ông chủ Abramovich. Rồi Ballack không hòa nhập được với đội bóng mới khi mà vị trí của anh gần giống Frank Lampard, linh hồn của Chelsea mấy mùa gần đây. Các cầu thủ mới mua về khác như Boularouz hay Kalou cũng đều gây thất vọng. Boularouz thì lóng ngóng và vụng về đến tội nghiệp trước các cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật của đối phương. Kalou cũng vô duyên chả kém gì Sheva. Còn "người không phổi" Lampard phong độ không còn cao như mùa giải trước.

Khó khăn càng thêm chồng chất khi mà The Blues gặp một loạt chấn thương nhất là ở hàng thủ. Đầu mùa họ đã mất tiền vệ Joe Cole cho đến hết mùa giải. Rồi thì lá chắn vững chắc trong khung gỗ, Petr Cech bị chấn thương "kinh hoàng" trong trận gặp Reading. Thủ môn số 2, Cudicini cũng "vào viện" nốt ở trận này. Chelsea buộc phải sử dụng thủ môn số 3, Hilario. Nhưng sự mất mát lớn nhất chính là trung vệ đội trưởng John Terry.

Là trụ cột không thể thay thế của hàng phòng ngự, Terry đưa Chelsea trở thành đội bóng để thủng lưới ít nhất trong 2 mùa giải họ giành ngôi vô địch. Terry còn là chỗ dựa tinh thần cho cả đội. Khả năng phòng thủ của The Blues yếu đi trông thấy nhất là những pha chống bóng bổng. Không những vậy, họ còn mất thêm Boularouz, A.Cole và W.Bridge. Với hàng thủ "thủng lỗ chỗ", Mourinho buộc phải bất đắc dĩ sử dụng những cầu thủ tiền vệ như Essien, Diarra chơi ở tuyến sau.

Người hùng thành London, Didier Drogba

Tuy thế, The Blues với cài tài của Jose Mourinho đã từng bước vượt qua những trở ngại. Họ không còn "băng nhanh" mà tiến vững chãi và nỗ lực đeo bám MU. Với bộn bề khó khăn mà duy trì khoảng cách 6 điểm với MU "thăng hoa" ở mùa giải này kể cũng là một thành công. Họ cũng đã giành được danh hiệu đầu tiên là chức vô địch League Cup. Nổi bật ở Chelsea, là "Voi rừng" Drogba. Tiền đạo này chơi như "lên đồng" và mình anh cáng đáng toàn bộ hàng công của Chelsea và ghi hết bàn thắng này đến bàn thắng khác. Kỹ năng ghi bàn của Drogba ngày càng toàn diện. Không chỉ được coi là cầu thủ có lối chơi dũng mãnh, Drogba còn ghi khá nhiều bàn thắng mang đẳng cấp kỹ thuật. Có thể nói công sức của Drogba cho Chelsea mùa bóng này là rất lớn nhất là trong hoàn cảnh các cầu thủ xung quanh anh chơi không đúng sức.

Rồi thì Sheva và Ballack cũng đã biết khẳng định đẳng cấp thực sự của mình. Ballack chơi ngày càng tốt ở khu trung tuyến và phối hợp ăn ý với Lampard. Sheva đã bắt đầu lấy lại cảm giác của một sát thủ và ghi được những bàn quan trọng cho Chelsea. Những "kẻ đóng thế" như Essien hay Diarra đã hoàn toàn tốt nhiệm vụ. Bây giờ, Chelsea hoàn toàn đang ở trên cùng con đường tới thành công như MU: lọt vào bán kết FA, tứ kết Champions League và chỉ kém đối thủ đúng 1 thứ là ... đứng sau đối thủ 6 điểm ở Premiership. MU đang vươn tới "cú ăn 3" thì Chelsea muốn tái lập "cú ăn 4" còn hoành tráng hơn thế. Nếu họ vẫn chơi như quãng thời gian gần đây và trở lại là chính mình thì mọi thứ hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhưng con đường để làm nên huyền thoại và đường đi xuống địa ngục chỉ cách nhau chưa đầy gang tay.

Điểm mạnh

Trước hết, là họ sở hữu một cặp tiền đạo đáng sợ: Drogba - Shevchenko. Người phải nhắc đến đầu tiên là chân sút người Bờ Biển Ngà: Didier Drogba. Trước khi mùa bóng diễn ra, đã có nhiều thông tin cho rằng "Voi rừng sẽ phải ra đi do không thể hiện đúng giá trị 25 triệu bảng mà Chelsea đã bỏ ra vào năm 2004. Nhưng rốt cục Drogba ở lại và thể hiện phong độ không thể xuất sắc hơn trong mùa giải này. Không chỉ còn được coi là mẫu tiền đạo thiên về sức mạnh, Drogba cũng cho thấy mình cũng sở hữu trình độ kỹ thuật không kém ai. Khá nhiều bàn thắng của anh đáng được ghi vào sách giáo khoa bóng đá. Đã rất nhiều lần trong mùa bóng này, Drogba "cứu rỗi" Chelsea cũng như mang về những điểm số quan trọng cho đội bóng này. Hiện tại "Voi rừng" cũng đang đứng đầu trong danh sách các chân sút hàng đầu Premiership với 18 bàn thắng.

Sheva đã trở lại

Người đá cặp với Drogba, tiền đạo người Ukraine, Shevchenko cũng đã trở lại là chính mình. Sau một quãng thời gian đầu khá tồi tệ, Sheva đã lần lượt vượt qua được mọi sức ép và dần khẳng định tài năng cũng như giá trị của mình. Có thể anh vẫn chưa trở lại được thời kỳ đỉnh cao như lúc còn chơi cho AC Milan nhưng bản năng sát thủ đã phần nào lấy lại được. Thời gian gần đây, Sheva đã ghi bàn khá đều đặn và đều là những bàn thắng mang đậm phong cách của tiền đạo này. Đó là những pha bắt tốc độ và các cú dứt điểm siêu hạng bằng cả 2 chân của một mẫu tiền đạo tinh tế, đậm chất kỹ thuật. Nếu sự phối hợp giữa Drogba và Shevchenko cải thiện hơn chút nữa thì đây sẽ là cặp "sát thủ" đáng sợ nhất không chỉ ở nước Anh mà trên toàn châu Âu. Không những vậy, các cầu thủ dự bị như Kalou

Điểm mạnh dễ nhận thấy tiếp sau là tinh thần chiến đấu, sự bình tĩnh và khả năng tập trung cao độ trong mọi trận đấu. Đã rất nhiều lần ở mùa bóng này, Chelsea "chấp" đội thủ vượt lên dẫn trước nhưng rồi họ vẫn không nao núng và bình tĩnh ghi bàn gỡ hòa hay giành chiến thắng. Không ai thấy một dấu hiệu nào của sự "hoảng loạn", nôn nóng, mất kiểm soát khi mà Chelsea bị dẫn trước. Họ vẫn rất bình thản triển khai lối chơi, tạo sức ép và làm thủng lưới đối phương như một chuyện đương nhiên. Đây chính là phẩm chất cần có của một nhà vô địch.

Cũng cần phải nhắc đến tài năng của "Người đặc biệt" Jose Mourinho. Người ta có thể "căm ghét" con người này bởi tính ngạo mạn, thích chọc ngoáy, hay gây sự và có những phát biểu gây sốc nhưng họ cũng phải nể phục tài năng của ông. Đã có không ít người nói rằng Chelsea trở thành một thế lực mới ở Anh chẳng qua là do túi tiền "không đáy" của Abramovich khiến CLB này đủ khả năng chiêu mộ hàng đống siêu sao của làng túc cầu thế giới.

Nhưng đó chỉ là cách nhìn phiến diện bởi trong hơn 2 năm ở sân Stamford Bridge, Mourinho đã thể hiện mình là HLV có tài. Và nói thật ra, lãnh đạo được hàng đống siêu sao giành 2 chức vô địch Premiership thì đó không phải là người tầm thường. Một minh chứng rõ ràng là hàng loạt HLV đã thất bại ở Real Madrid bởi không thể quản lý nổi hàng đống ngôi sao ở "Dải thiên hà". Ở Chelsea, chưa bao giờ có ai thấy một cầu thủ nào lên tiếng phàn nàn về người thầy của mình.

Mourinho: Ngạo mạn nhưng tài năng

Ngoài ra, Mourinho biết truyền lửa thi đấu và có sự tin tưởng tuyệt đối vào các học trò. Chính nhờ điều này mà Ballack, Sheva hay Kalou mới có thể vượt qua được áp lực hồi đầu mùa để thể hiện khả năng như giai đoạn gần đây. Mourinho luôn đưa ra những quyết định chính xác về đấu pháp ở từng thời điểm của trận đấu. Cái vẻ bình thản trên băng ghế huấn luyện trong các trận đấu đã đủ thấy Mourinho tự tin vào khả năng của mình đến như thế nào.

Một sức mạnh nữa không thể chối cãi là sân nhà. Stamford Bridge đúng là thánh địa của Chelsea kể từ khi Mourinho tới đây. Họ chưa từng bại trận trước bất kỳ một đối thủ nào trên sân nhà trong hơn 2 năm qua. Và quãng thời gian tới, từng điểm số giành được là cực kỳ quan trọng cho cuộc đua hứa hẹn căng thẳng đến ngôi vô địch.

Điểm yếu

Trước hết là tình hình Chelsea đã có chiều hướng xấu đi kể từ đầu mùa giải đến giờ mà nổi bật là mâu thuẫn giữa HLV Mourinho và chủ tịch Abramovich. Ông chủ đầy quyền uy người Nga đã có những phát biểu và những quyết định gây xích mích với vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha. Còn Mourinho cũng chả phải là tay vừa khi cũng "phản pháo" lại nhiệt tình. Mâu thuân này có lúc lên đến đỉnh điểm khi mà Mourinho tuyên bố sẽ không ở lại Chelsea còn Abramovich cũng chả tỏ gì là muốn giữ vị HLV này lại. Hai bên đã "nói qua đá lại" nhiều lần trong mùa giải nay. Tuy giờ đây, nó đã được tạm gác qua một bên vì mục tiêu chung của đội bóng nhưng nó vẫn là một mối lo tiềm ẩn rất lớn.

Cuộc đối đầu: Mourinho - Abramovich

Rõ ràng Abramovich muốn chứng tỏ mình là vị chủ tịch đầy quyền uy và luôn có tư tưởng "tiền là tất cả". Không Mourinho này sẽ có một Mourinho khác. Ông chủ tịch này không thích chịu "mất mặt" trước bất kỳ ai ở Chelsea. Còn Mourinho cũng là con người có niềm kiêu hãnh rất lớn. Jose không thích công việc huấn luyện đội bóng của mình bị ai "chọc ngoáy" vào. Không ai dám chắc rằng, Mourinho có còn đủ tâm huyết với Chelsea để dẫn dắt CLB này đến thành công trong mùa giải này bởi nó không đủ để đảm bảo cho cái ghế của ông. Và một khi mình ở nơi nào mà không có được sự tin tưởng tuyệt đối thì đi tìm một chân trời mới là điều nên làm. Trong khi Abramovich có lẽ đang chờ cơ hội (Chelsea trắng tay mùa giải này chẳng hạn) để tống khứ "kẻ dám chống đối" Mourinho đi. Chưa kể trong giai đoạn gần đây, The Blues bắt đầu có những dấu hiệu bất thường mới. Báo chí đang rộ lên thông tin cho rằng một loạt cầu thủ của Chelsea sẽ rời sân Stamford Bridge vào cuối mùa bao gồm Carvalho, Robben và cả Lampard. Cuộc tháo chạy vì Mourinho chăng?

Một điểm yếu thứ 2 là sự quá tải của các trụ cột. Ở MU, Ferguson đã rất thành công trong chiến lược "xoay vòng cầu thủ" nhưng ở Chelsea thì lại khác. Các vị trí quan trọng của sân Stamford Bridge đã phải "cày ải" liên tục từ đầu mùa bóng đến giờ. 4 cầu thủ chơi nhiều trận nhất cho đến thời điểm này của Premiership đều thuộc về Chelsea (Essien, Lampard, Carvalho, Drogba). Sự quá tải bắt đầu xuất hiện. Drogba không còn giữ được sự nhanh nhẹn như hồi đầu mùa.

Chắc chắn trong giai đoạn quyết định sắp tới, thể lực của các cầu thủ còn giảm sút đáng kể nữa do tính chất quan trọng của từng trận đấu. Và bây giờ mà xoay vòng cầu thủ thì quá mạo hiểm. Các trụ cột không đảm bảo thể lực sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Chelsea. CLB này đã tuyên bố tham vọng là đoạt cú ăn 4 nên sẽ không bao giờ từ bỏ bất kỳ một danh hiệu nào có thể giành được. Và các cầu thủ chính thức lại phải tiếp tục "mang sức ra cày". Nguy cơ dính chấn thương đang hiện hữu. Mà vấn đề đó mà xảy ra vào giai đoạn tới thì đúng là thảm họa.

 Tottenham là đối thủ không thể coi thường

Thêm nữa lịch thi đấu 8 vòng còn lại của Chelsea hoàn toàn bất lợi so với đối thủ, MU. Ngoài trận đối đầu trực tiếp với Quỷ đỏ (được dời sang tháng 5), The Blues còn phải gặp thêm 2 đối thủ rắn mặt khác là Tottenham và Arsenal. Dù không chơi thành công ở mùa giải này nhưng Arsenal vẫn là 1 trong 4 đại gia của nước Anh và họ sẽ không bao giờ buông xuôi nhất là trước địch thủ như Chelsea. Tottenham thì đã từng gây quá nhiều khó khăn cho The Blues trong mùa giải và không bao giờ tỏ ra e sợ các nhà ĐKVĐ. Và những trận derby (Chelsea, Arsenal và Spurs đều cùng nằm ở London) không bao giờ là dễ dàng. Chưa kể, Chelsea phải gặp đối thủ không dễ chịu chút nào, Blackburn ở bán kết cúp FA (còn MU gặp ... đội cuối bảng Watford). Tại Champions League, nếu vào bán kết có thể họ sẽ gặp Liverpool, CLB từng mang lại không ít đau khổ cho họ và có "Vua đá cúp" Benitez. Chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn về từng vòng đấu của MU và Chelsea trong phần 3.

Điểm cuối cùng là một điều người ta đã dự báo trước từ đầu mùa. Thành tích vô địch trong 2 năm gần đây và tiềm lực của Chelsea đã khiến đội bóng này trở thành "tâm điểm" để các đối thủ khác muốn đánh bại nhằm lấy danh dự. Đội bóng nào cũng luôn chơi với 110% khả năng và sự hưng phấn cao độ khi gặp Chelsea. Thậm chí còn là sự quyết liệt hơi quá mức. Không ai có thể quên buổi chiều kinh hoàng khi cả thủ môn Cech, Cudicini đều phải vào viện sau pha va chạm với các cầu thủ Reading. Rồi thì một Middlesbrough thường thường bậc trung nhưng vẫn thắng Chelsea 2 bàn không gỡ. Một Tottenham đã xuống phong độ so với mùa giải năm ngoái nhưng vẫn thắng 2-1 bằng phong độ khó tin. Một Liverpool thua "liểng xiểng" trước các đại gia ở Premiership nhưng vẫn có trận thắng để đời trước Chelsea. Khi bạn là một ngôi sao và bị mọi người chú ý, mọi thứ với bạn sẽ không còn dễ dàng như trước nữa.

The Blues và Mourinho vẫn đang có mọi thứ trong tay để làm nên huyền thoại mới của làng túc cầu. Chỉ là họ sử dụng chúng như thế nào và đôi khi cả Thần may mắn có phù hộ hay không? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X