Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Premiership - Đường đến đỉnh vinh quang (P1)

Thứ Tư 21/03/2007 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Premier League sẽ chỉ còn 8 vòng đấu nữa để chọn ra nhà vô địch. Có thể nói đây là mùa giải hấp dẫn và cực kỳ quyết liệt trong vài năm trở lại đây. Hãy cùng chuyên trang Bongda24h đánh giá về khả năng của 2 ƯCV cho chiếc cúp vô địch: MU và Chelsea.

Có thể khẳng định vào thời điểm hiện tại, ngôi vô địch Premiership chỉ là việc "nội bộ" của 2 gã khổng lồ: Manchester United và Chelsea. Xét về mặt lý thuyết, Arsenal và Liverpool chưa phải chưa hết cơ hội nhưng gần như khả năng này gần như bằng 0 bởi khoảng cách giữa đội đứng thứ 3, Arsenal với đội đứng đầu bảng MU đã là 20 điểm khi mà chỉ còn 8 vòng đấu. Mục tiêu duy nhất ở giải quốc nội mà Arsenal và Liverpool hướng tới chỉ còn là tranh giành .... vị trí thứ 3 để có một suất chính thức ở Champions League mùa sau. Ngay từ đầu mùa, MU và Chelsea đã dần dần bứt khỏi các đối thủ còn lại để tạo thành thế "lưỡng cực" ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Và tình hình này có lẽ sẽ còn kéo dài thêm vài năm nữa.

Ngôi vua sẽ thuộc về ai?

Cuối tuần này, Premiership sẽ tạm nghỉ để nhường chỗ cho các ĐTQG châu Âu tham dự vòng loại Euro 2008. Đây cũng là quãng thời gian cần thiết để BHL Manchester United và Chelsea có những toan tính cuối cùng cho 2 tháng quyết định. Bởi chỉ cần 1 sai lầm nhỏ thôi thì coi như mọi công sức của cả một mùa giải sẽ "đi tong". Và người hâm mộ chắc chắn sẽ được chứng kiến những màn rượt đuổi hấp dẫn và sẽ có không ít bất ngờ giữa 2 "màu đỏ" và "màu xanh".

Đội bóng đầu tiên mà chúng tôi xin được đề cập là một thế lực trong hơn 1 thập kỷ qua ở nước Anh, "Quỷ đỏ" thành Manchester

Manchester United: Tìm lại thời hoàng kim

Việc MU đang chiếm giữ ngôi đầu bảng Premiership và hơn đội đứng thứ 2, Chelsea tới 6 điểm có thể coi là thành công ngoài mong đợi của đội bóng này. Mùa giải trước, MU đã phải chứng kiến quá nhiều nỗi thất vọng: bị loại từ vòng đấu bảng Champions League, đứng thứ 2 sau Chelsea ở Premiership với 8 điểm kém hơn và bị Liverpool loại khỏi cúp FA. Thành tích duy nhất của MU chính là chức vô địch Carling Cup (giải đấu chỉ đứng hàng thứ 3 ở nước Anh sau Premier League và FA Cup). Đó cũng là mùa bóng thứ 3, MU không giành được chức vô địch Premiership.

Sang mùa giải này, với tiềm lực tài chính không mạnh như Chelsea nên MU chỉ có duy nhất một sự bổ sung đáng kể là tiền vệ Michael Carrick từ Tottenham với giá 15 triệu bảng. Trong khi, thực tế nhiều chuyên gia đều cho rằng đội bóng này cần nhiều hơn thế nếu muốn giành được những danh hiệu cao quý. Thậm chí, MU còn đẩy đi chân sút số 1 của mình trong 5 mùa gần đây là Nistelrooy cho Real Madrid. Nhưng thành quả đội bóng này giành được lại vượt ngoài sự mong đợi. Vẫn là từng đấy con người nhưng họ lại chơi với phong độ rực sáng và tinh thần khao khát hơn bao giờ hết. Gần như rất khó để tìm ra một cầu thủ chính thức nào của MU ở cả 3 tuyến chơi tồi ở mùa giải này.

Vidic - Ferdinand: Cặp trung vệ thép

Van Der Sar vẫn là chốt chặn an toàn trong khung gỗ. Thủ môn dự bị, Kuszczak chuyển đến từ Watford cũng chơi tốt mỗi khi được ra sân. Evra trở thành một trong những hậu vệ trái hay nhất Premiership. Cặp trung vệ Vidic - Ferdinand chơi cực kỳ vững chắc, là nỗi khiếp sợ của mọi tiền đạo. Không những thế, họ còn biết ghi bàn. Đội trưởng G.Neville vẫn là chỗ dựa tinh thần của toàn đội. Heinze hay Brown đều chứng minh họ đủ sức thay thế các vị trí trụ cột mỗi khi cần. Vì thế MU đang là đội để thủng lưới ít thứ 2 ở mùa giải này (sau .. Chelsea).

8 trận cuối cùng của MU ở Premiership mùa giải 2006-2007
Vòng 31 (31/3)MU - Blackburn Rovers
Vòng 32
(7/4)
Portsmouth - MU
Vòng 33 (10/4)MU - Sheffield United (chuyển sang đá vào ngày 17/4)
Vòng 34 (15/4)Chelsea - MU (chuyển sang đá vào ngày 9-5)
Vòng 35 (21/4)MU - Middlesbrough
Vòng 36 (28/4)Everton - MU
Vòng 37
(5/5)
Manchester City - MU
Vòng 38 (13/5)MU - West Ham
Hàng tiền vệ mới là sức mạnh chủ yếu của đội bóng này. Sau vụ rắc rối giữa 2 người đồng đội thân thiết, Rooney và Ronaldo ở WC 2006, đã có rất nhiều thông tin cho rằng Ronaldo sẽ phải ra đi nhưng BHL MU đã quyết giữ tiền vệ này bằng mọi giá và họ đã được đền đáp. Hai tài sản giá trị nhất của đội bóng đã xóa bỏ hiềm khích cá nhân để cùng hướng tới mục tiêu chung của đội bóng. Đặc biệt Cristiano Ronaldo đã biết vượt qua sức ép vô cùng lớn của dư luận để thể hiện một phong độ chói sáng và ổn định. Không thể kể hết những màn trình diễn thuyết phục của tiền vệ người Bồ Đào Nha trong mùa giải này. Anh là nguồn cảm hứng chính và là người có công lớn nhất trong thành công của MU. Ronaldo vừa là người kiến tạo vừa trực tiếp tham gia ghi bàn và đang đứng thứ 2 sau Drogba trong danh sách ghi bàn ở Premiership mùa này.

Những người xung quanh Ronaldo cũng đạt được sự ổn định cần thiết và luôn có những trận chơi bùng nổ. Lão tướng Ryan Giggs, Paul Scholes đã chứng tỏ họ chưa hề hết thời và "hồi xuân" mạnh mẽ. Đến mức, HLV McClaren còn từng có ý định mời Scholes quay trở lại ĐT Anh. Carrick chơi ngày một chững chạc và làm người ta dần quên đi Roy Keane. Park Ji Sung, Fletcher cũng thể hiện phong độ không kém mỗi lần được ra sân. Lẽ ra, khu vực này của Quỷ đỏ còn mạnh hơn nữa nếu họ có được tiền vệ Owen Hargreaves của Bayern Munich trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa.

Tuyến tiền đạo tuy không nổi bật nhưng cũng có đóng góp không nhỏ. Đầu mùa, khi niềm hy vọng số 1, Wayne Rooney không đạt phong độ tốt thì MU đã có Saha. Tiền đạo người Pháp đã liên tục nổ súng cho đến khi .... suy giảm một phần do chấn thương. Nhưng ngay lập tức, đến lượt Rooney lên tiếng rất đúng lúc mà mở màn bằng cú hattrick ở trận đại thắng Bolton 4-0. Từ đó đến nay, Rooney đã giữ được sự ổn định và thể hiện đầy đủ phẩm chất của một thiên tài được công nhận từ tuổi 16. Solskjaer thì mãi xứng đáng với danh hiệu "siêu dự bị" bởi anh luôn biết cách ghi những bàn quan trọng mỗi khi được Alex Ferguson tung vào sân. Đến cả một lão tướng như Henrik Larsson mà CLB này chỉ mượn trong vòng 3 tháng cũng có những đóng góp nhất định cho MU. Tiếc là anh nhất quyết trở về Thụy Điển dù MU rất muốn giữ Larsson lại.

Rooney đã lấy lại bản năng sát thủ

Với đội hình đồng đều, đoàn kết và cùng chơi hay như vậy nên MU cứ "lừ đừ" tiến vững chắc ở Premiership. Quỷ đỏ đã giữ ngôi đầu bảng được khá lâu với khoảng cách hiện tại với Chelsea là 6 điểm. Chưa kể MU đã lọt vào bàn kết cúp FA (gặp đối thủ yếu là Watford) nên cơ hội vào chung kết (gặp chính ...Chelsea) là vô cùng rộng mở. Tại Champions League, Quỷ đỏ cũng đã lọt vào tứ kết. Bất kỳ fan hâm mộ MU nào lại đang mơ về "cú ăn 3" vĩ đại như năm 1999. Sao lại không chứ nhỉ?

Trên đây chỉ là những nhận định và đánh giá chung từ đầu mùa giải. Bây giờ, chúng ta hãy cùng phân tích điểm mạnh và điểm yếu của MU mà có thể ảnh hưởng đến giai đoạn quyết định của mùa giải.

Điểm mạnh

Điểm đầu tiên dễ nhận thấy nhất chính là MU có hàng tiền vệ cực mạnh và ổn định. Nó có thể sánh bằng (thậm chí là hơn) tuyến giữa của đội hình giành cú ăn ba năm 1999. Nếu như trước kia, Quỷ đỏ phụ thuộc rất nhiều vào những pha tấn công ở 2 cánh đặc biệt là những đường chuyền chính xác của Beckham hay Giggs thì nay tuyến giữa của MU toàn diện hơn rất nhiều. Họ không chỉ chơi cánh mà còn đánh trung lộ rất hiệu qủa. Ronaldo và Giggs không hay bám cánh mà rất tích cực di chuyển vào giữa.

Hồi trước, chỉ cần Beckham bị kèm chặt thì coi như MU lâm vào thế bế tắc. Còn nay, họ tấn công rất đa dạng, từ nhiều hướng khác nhau khiến đối thủ rất khó "bắt vị". Các tiền vệ của MU không chỉ làm nhiệm vụ cung cấp bóng mà còn là tuyến ghi nhiều bàn thắng nhất. Tuyến giữa của MU đã ghi được tổng cộng 36/70 bàn của cả đội trong đó Ronaldo (16), Scholes (5), Giggs (4), Park Ji Sung (4), Fletcher (3), O'Shea (2) và Carrick (2).

Hàng tiền vệ: Nơi tập trung chủ yếu sức mạnh của MU

Điểm thứ 2 là tinh thần và lòng khao khát chinh phục các danh hiệu của các cầu thủ MU đang lớn hơn bao giờ hết. Quỷ đỏ luôn biết đứng dậy rất nhanh sau mỗi lần vấp ngã. Họ là đội bóng duy nhất ở Anh cho đến giờ vẫn chưa phải trải qua bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào dù là nhỏ nhất. Sự đoàn kết trong đội bóng cũng rất mạnh khi không hề có vụ va chạm nhỏ hay lời qua tiếng lại giữa những người đồng đội. Ronaldo và Rooney trải qua bao sóng gió vẫn là những người bạn thân của nhau và cùng làm nên thành công cho MU. Tất cả các cầu thủ đều muốn gắn bó lâu dài với đội bóng. Những điều này đã tạo nên một tập thể thống nhất để chinh phục những đỉnh cao mới.

Khả năng ghi bàn cực kỳ phong phú cũng là thế mạnh của MU. Bàn thắng có thể đến từ mọi hướng, do nhiều cầu thủ lập nên và bằng nhiều cách khác nhau. Nó có thể là một cú sút xa hay một pha dứt điểm trong vòng cấm, có thể là cú đánh đầu hay một pha đá phạt. Bàn thắng có thể xuất phát từ những pha phối hợp nhỏ từ trung lộ hay các đường lên bóng ở 2 cánh, từ những pha đột phá cá nhân đầy kỹ thuật hay từ những tình huống cố định (đá phạt hay phạt góc). Đến nay đã có đến 15 cầu thủ của Quỷ đỏ nổ súng ở Premiership. Nếu tính cả các giải Cúp, con số này có thể lên tới 17, 18 người. Nếu thủ thành Van Der Sar và đội trưởng G.Neville ghi bàn thì toàn bộ đội hình chính của MU đều ghi được bàn thắng. Không một đối thủ nào ở nước Anh sánh được với MU ở điểm này. Hiện đội quân của Alex Ferguson đang là đội ghi nhiều bàn thắng nhất ở Premiership.

Không thể không nhắc đến tài năng của vị HLV lão luyện, Sir Alex Ferguson. Đến cả HLV đối địch vốn nổi tiếng ngạo mạn như Jose Mourinho cũng phải ngả mũ kính phục vị chiến lược gia 66 tuổi này. Theo Mourinho, một người huấn luyện 1 CLB đến hơn 20 năm mà vẫn tìm ra những nét mới cho đội bóng của mình thì quả thực đáng kinh ngạc. Dường như Ferguson vẫn chưa xài hết các "ngón đòn" của mình ở MU nên luôn làm các đối thủ bất ngờ.

Ferguson: Gừng càng già càng cay

Khả năng "khích tướng" các học trò cũng là biệt tài của vị HLV người Scotland. Chính ông là người "cá cược" với cậu học trò Ronaldo rằng anh không thể ghi quá 15 bàn thắng trong mùa giải này. Nhưng rốt cục, Ronaldo đã chiến thắng từ cách đây chưa lâu. Những lời động viên kịp thời với Rooney cũng khiến chàng trai "bướng bỉnh" trở lại là chính mình. Có thể nói không một tài năng trẻ nào đến MU mà bị thui chột với cái tài của Ferguson.

Đây là những điểm mạnh chính yếu có thể làm nên một nhà vô địch. Nhưng còn các nguy cơ tiềm ẩn thì sao?

Điểm yếu

Đầu tiên là vấn nạn chấn thương. Chelsea từng đưa ra nhận xét rằng thành công của MU một phần là nhờ họ không phải dính vào cơn bão chấn thương nào kể từ đầu mùa giải. Nhưng nay mọi chuyện có thể khác. Hàng tiền đạo của MU còn đúng 2 người có thể chơi được là Rooney và Smith. Cả Saha và Solskjaer đang phải dưỡng thương và chắc hẳn phong độ của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi trở lại. Đội trưởng G.Neville mới phải nghỉ 3 tuần.

Gần như toàn bộ đội hình chính của MU sẽ đều phải chơi chính thức trong màu áo tham gia ĐTQG ở các trận vòng loại Euro 2008 sắp tới đây. Thể lực không đảm bảo là dĩ nhiên nhưng đen đủi hơn là một trụ cột nào đó dính chấn thương (Ronaldo, Rooney hay Ferdinand) thì rất có thể những khó khăn không nhỏ sẽ đến với MU. Không ai dám đảm bảo ở giai đọa quyết định này, MU không rơi vào tình trạng như các đội bóng lớn khác trong thời gian qua.

Tiền đạo đang là mối bận tâm của Ferguson

Sau đó là vấn đề ở hàng tiền đạo. Không thể phủ nhận sự thi đấu nỗ lực của các tiền đạo MU nhưng hình như đây là tuyến "yếu nhất" của đội bóng này. Tài năng của Rooney thì không cần bàn cãi nhiều nhưng các đối tác của anh thì ra sao. Saha cũng là một tiền đạo tốt nhưng không thuộc diện quá xuất sắc và hay dính chấn thương. "Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" Solskjaer thì chỉ hiệu quả khi là một "siêu dự bị" và chưa kể anh đã 34 tuổi. Chưa kể, cả 2 đang phải nghỉ dưỡng thương. Alan Smith đã mất cảm giác của một tiền đạo do đã chơi quá lâu ở hàng tiền vệ và mới bình phục chấn thương khiến anh phải nghỉ từ đầu mùa. Tiền đạo người Trung Quốc, Dong Fangzhou có lẽ là để dành cho tương lai. Còn Larsson đã trở về Thụy Điển.

Không một đội bóng nào có thể thành công mãi nếu chỉ phụ thuộc vào tuyến giữa. Bởi tiền đạo mới là những người ghi bàn chính cho đội bóng. Cái thiếu của MU chính là một trung phong cắm thực thụ như Nistelrooy trước kia. Không cần quá kỹ thuật, không hoa mỹ nhưng lại cực kỳ hiệu quả, biết chớp cơ hội trong vòng cấm đối phương. Thêm nữa, Wayne Rooney thích hợp hơn trong vai trò người hỗ trợ hơn là đá cắm. Cho dù MU có thành công ở mùa giải này hay không thì Ferguson vẫn cần phải bổ sung một trung phong đẳng cấp. Huntelaar của Ajax là một kiểu cầu thủ phù hợp với Quỷ đỏ.

Đừng có vấn đề gì nhé, Cristiano Ronaldo

Một nỗi lo khác chính là sự phụ thuộc khá nhiều vào C.Ronaldo. Đó sẽ là "con dao hai lưỡi" với MU. Rõ ràng, tiền vệ mang áo số 7 là cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng thành Manchester từ đầu mùa giải đến giờ. Chúng ta không phủ nhận đóng góp của những cầu thủ còn lại nhưng công sức của Ronaldo là đáng kể nhất. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyền bóng hay ghi bàn, tiền vệ người BĐN còn là cầu thủ của các trận đấu lớn và những khoảnh khắc quyết định. Bây giờ, lỡ may Ronaldo dính chấn thương hay chỉ "hắt hơi" một chút thì chắc chắn cổ động viên và ban huấn luyện MU sẽ lo sốt vó. Những người hâm mộ MU đều đang thầm mong Ronaldo sẽ giữ được phong độ trong 2 tháng tới hoặc chí ít cũng "lành lặn". Nếu không, con đường thành công mà Quỷ đỏ đang theo đuổi sẽ gặp nhiều trở ngại không nhỏ.

Manchester United đang có cơ hội trong tay nhưng trong bóng đá, không thể nói trước được điều gì bởi tình thế có thể đảo ngược hoàn toàn chỉ sau một đêm. 8 vòng đấu trước mắt có thể là quá ngắn nếu MU biết phát huy điểm mạnh nhưng sẽ là quá dài nếu họ đột nhiên "phát bệnh". Và đối thủ Chelsea đang rình rập sẵn để chờ thời cơ.

Mời các bạn đón đọc tiếp phần 2: Chelsea - Khẳng định vị thế

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X