Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Premiership cạn vốn?

Thứ Ba 22/07/2008 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Ronaldo sẽ ở lại Old Trafford”. Tuyên bố của Sir Alex mang lại niềm vui cho M.U nhưng lại chứa đầy nỗi buồn của phần còn lại Premiership. Vì sao? Thứ nhất vì M.U vẫn còn nguyên sức mạnh. Thứ hai: quân domino quan trọng nhất vẫn chưa đổ.

Premiership đã cạn vốn?

Thị trường chuyển nhượng (TTCN) đã đi qua 2/3 của tháng đầu tiên. Vẫn còn một tháng nữa, nhưng việc đến nay vẫn chưa có thương vụ “bom tấn” nào xẩy ra có thể coi là một bất ngờ. Bất ngờ so với TTCN 2007/08 và cũng bất ngờ so với nhu cầu của chính những CLB sắp tham dự Premiership 08/09.

Không thể bỏ qua thực tế là 150 triệu bảng đã được chi ra trong nửa tháng đầu. Nhưng từ đó tới nay, chưa có thêm những biến động đáng chú ý. Toàn là các phi vụ nhỏ lẻ, những lời chào mời đưa đẩy là chính. Những món tiền - hàng khổng lồ vẫn nằm yên. Vì thế dấy lên một câu hỏi: Phải chăng Premiership đã hết tiền?

Mọi dự định của Rafael Benitez vẫn chỉ nằm trên giấy

Thực tế là nhu cầu mua sắm của Premiership vẫn rất lớn. Rafael Benitez vẫn muốn đưa Robbie Keane, Barry, Villa, Silva về Anfield. Tại White Hart Lane, Juande Ramos mong được sở hữu cả Arshavin, Pavlyuchenko, Bentley - những người sẽ khiến Tottenham tốn kém 57 triệu bảng. Tương tự, Martin O’Neill, Arsene Wenger chờ tin Bentley còn Harry Redknapp (Portsmouth) lại hồi hộp ngóng Shaun Wright-Phillips từng giờ. Chỉ có điều, tất cả vẫn chỉ là những mục tiêu. Chưa CLB nào sở hữu được những “món hàng” họ khao khát nhất.

Vì sao?

Ngay từ đầu Hè, người ta đã nói tới một “hiệu ứng domino” ở Premiership. Nghĩa là phải có một quân bài đổ, các quân bài khác mới ngả theo. Nhưng quân domino quan trọng nhất là C.Ronaldo lại vẫn bị M.U giữ chặt, khiến Premiership rơi vào cảnh “háo” tiền?

Bởi nếu Ronaldo sang Real, M.U sẽ có 90 triệu euro. Đó chính là nguồn tiền sẽ kích hoạt cả Premiership. Berbatov được mở cửa sang Old Trafford, đổi lại Tottenham có ngân sách mua Pavlyuchenko, Arshavin hay Bentley. Tương tự thế, Blackburn lại có một khoản để theo đuổi Lennon… Cứ thế … cứ thế, TTCN Anh sẽ rộn rã, tưng bừng.

Sự thật ấy nói lên rằng, TTCN Premiership sẽ vận động quanh khoản đầu tư 90 triệu euro của Real Madrid. Người này dùng tiền của người kia để mua “sao” của người khác. Còn bản thân từng CLB dường như chưa sẵn sàng chi đậm.

Nó khác hẳn cái cảnh “nhà nhà cùng mua” cách đây 6 tháng - 1 năm. Nhưng nói đúng hơn, tình trạng hiện tại là hệ quả của những lần “vung tay quá trán” của TTCN 2007/08.

Tottenham là một ví dụ. Ngay từ tháng 3/2008, chủ tịch Daniel Levy thừa nhận CLB đã lạm chi vào ngân sách dành cho TTCN mùa Hè. Tổng cộng, Tottenham đã ném 100 triệu bảng vào TTCN 2007/08 nên dễ hiểu vì sao họ cứ phải mỏi cổ chờ bán Berbatov (35 triệu bảng), Robbie Keane (20) rồi mới có thể mạnh dạn đặt vấn đề với Bentley. Liverpool, Aston Villa cũng y hệt như vậy. Chỉ có M.U, Arsenal và Chelsea là ngoại lệ. Bởi M.U đã có một đội hình hoàn hảo và chỉ cần chờ thêm Berbatov là khỏi phải nghĩ. Chelsea thì quá thừa tiền, chẳng phải lo gì, còn Arsenal chắt bóp vốn đã là thói quen, chứ không phải vì trót quá tay trên TTCN.

Thực trạng cho thấy sau thời kỳ tăng trưởng quá nóng, dường như Premiership đang bước vào khoảng lặng. Đó cũng là xu thế cần thiết, bởi Premiership nên nhìn lại mình trước mỗi vụ đầu tư. Thế có khi lại hay, bởi ít ra họ cũng có thể tránh được những cuộc khủng hoảng tài chính như Serie A cách đây ít lâu. Mua đúng, mua đủ xem ra lại là dấu hiệu tốt lành cho một Premiership vốn đã tập làm quen với những thương vụ “điên rồ”.

Nợ - Vấn nạn chung?

Hàng loạt đội bóng tại Anh đang có nguy cơ sẽ bị kiểm soát tài chính chặt chẽ do tình trạng nợ thuế. Theo thông báo mới nhất, có tới 46 CLB ở 4 hạng đấu cao nhất của Anh dính tới vấn nạn này.

Theo đó, các CLB kể trên đang nợ cơ quan thuế tới 15 triệu bảng. Đây là khoản thuế đánh trên thu nhập của các cầu thủ nhưng các CLB lờ đi không thanh toán. Một số trường hợp đã nợ đọng đến hơn 2 năm, buộc Sở Thuế và Tài chính phải vào cuộc. BTC Football League cũng đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Luton Town là CLB mới nhất bị phạt vì nợ thuế. Do không thể đạt thỏa thuận với cơ quan quản lý về việc thanh toán 2.5 triệu bảng còn nợ, Luton Town đã bị trừ 20 điểm, đồng thời các hoạt động của CLB còn bị đặt dưới sự kiểm soát. Chưa biết trong tương lai, sẽ còn bao nhiêu CLB rơi vào tình cảnh như Luton.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X