Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Premier League vẫn là mỏ vàng số 1 bóng đá thế giới

Chủ Nhật 25/05/2014 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, tờ Daily Mail vừa công khai số tiền mà các CLB nhận được từ BTC Premier League, bao gồm tiền thưởng, tiền bản quyền truyền hình… Nhìn những đồng bảng nhảy múa, các giải đấu khác hẳn phải lắc đầu lè lưỡi vì sự giàu có của Premier League.

PREMIER LEAGUE CHIA TIỀN, CLB GIÀU XỤ

Premier League 2013/14 đã kết thúc và bây giờ là phần mà các CLB chờ đợi nhất: Nhận tiền thưởng từ BTC giải đấu. 20 CLB tham dự Premier League sẽ có tổng cộng 3 khoản tiền mà họ được nhận từ BTC gồm: Tiền thưởng tùy theo vị trí trên BXH, tiền bản quyền truyền hình (được chia đều) và tiền từ những trận đấu được phát sóng trên truyền hình.

 

Theo con số mà tờ Daily Mail vừa công bố, Liverpool chính là CLB nhận được số tiền khổng lồ nhất: 97,5 triệu bảng. Số tiền này bao gồm 23,5 triệu bảng tiền thưởng cho vị trí á quân, 52,2 triệu bảng được chia từ gói bản quyền truyền hình trị giá 1,04 tỷ bảng (chia đều, 20 CLB nhận được 52,2 triệu bảng mỗi đội).

Ngoài ra, nhờ việc có khá nhiều trận đấu được các nhà đài mua bản quyền phát sóng trên truyền hình, Liverpool còn nhận thêm 21,9 triệu bảng. So với mùa bóng trước, riêng tiền thưởng từ BTC Premier League, The Kop đã bỏ túi thêm 42,7 triệu bảng. Cần phải biết rằng, chỉ riêng số tiền Liverpool nhận được từ BTC đã ngang ngửa với tổng doanh thủ của đội bóng vừa vô địch La Liga - Atletico Madrid.

Tuy nhiên, đừng nhìn vào những CLB như Liverpool hay Man City để đánh giá sự vương giả của Premier League. Hãy nhìn vào nhóm 3 CLB phải xuống hạng, ngay cả khi trải qua một mùa bóng tồi tệ và phải trả giá bằng việc xuống hạng, nhưng số tiền Cardiff, Fulham và Norwich nhận được từ Premier League cũng đã là ước mơ của nhiều CLB hàng đầu của các giải đấu khác.  Cardiff bỏ túi tới 62 triệu bảng trong mùa bóng vừa qua, tức là vẫn còn nhiều hơn số tiền Man United nhận về từ BTC mùa trước, khi Quỷ đỏ lên ngôi vô địch.

MỎ VÀNG CỦA BÓNG ĐÁ THẾ GIỚI

Tuy nhiên phải đem Premier League so sánh với các giải đấu khác mới thấy rõ tại sao người ta gọi giải đấu này là mỏ vàng của cả làng cầu thế giới. Đơn cử như ở La Liga, cho dù Atletico Madrid vừa lên ngôi vô địch, nhưng số tiền bản quyền truyền hình họ nhận về thậm chí còn không bằng CLB xếp… bét bảng Premier League (Atletico kiếm được 34 triệu bảng tiền truyền hình, trong khi Cardiff bỏ túi tới… 60 triệu bảng). CLB vô địch La Liga chỉ nhận 12,9 triệu bảng tiền thưởng từ BTC, trong khi số tiền thưởng dành cho đội vô địch Premier League là 25 triệu bảng.

Tuy nhiên, điều khiến Premier League trở nên hấp dẫn hơn cả về mặt kinh tế so với các giải đấu khác chính là việc BTC chia đều tiền bản quyền truyền hình cho các CLB. Trong khi đó ở La Liga, kể từ sau khi 18 CLB La Liga đặt bút ký vào bản giao kèo cho phép Real Madrid và Barcelona nhận tới 46% miếng bánh bản quyền truyền hình, thì sự chênh lệch về kinh tế giữa các CLB La Liga luôn trở thành vấn đề nhức nhối suốt nhiều năm gần đây. Một nhà báo Anh thường trú tại Tây Ban Nha từng phát biểu đầy mỉa mai: “Real và Barca kể từ lúc đó đã có thể mở tiệc ăn mừng trong 50 năm liên tiếp mà không cần vô địch”.

Chính nhờ chia đều lợi ích kinh tế cho các CLB, Premier League cho dù mang tiếng sa sút về chất lượng, vẫn có thể thu hút được khá nhiều ngôi sao hàng đầu gia nhập trong nhiều năm qua.

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X