Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League và những thay đổi bước ngoặt

Thứ Năm 15/08/2013 19:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thay đổi trên băng ghế chỉ đạo, xu hướng chiến thuật được cập nhật cùng làn sóng trẻ hóa hứa hẹn sẽ khoác lên giải đấu số một bóng đá Anh tấm áo choàng mới, đẹp đẽ và giàu sức sống hơn ở mùa giải sắp khởi tranh.

Cuộc đua rộng mở

Khác với sự đìu hiu ở hai mùa giải gần nhất khi đường đua tranh ngôi vô địch chỉ gói gọn trong hai đội bóng thành Manchester, mùa 2013-2014 hứa hẹn sẽ chứng kiến cuộc đua hấp dẫn và quyết liệt hơn nhiều. Chelsea, sau ba năm liền không với tới ngôi báu, nuôi tham vọng lớn với sự trở lại của "Người Đặc Biệt" Mourinho. Man City làm cách mạng với tân HLV Pellegrini cùng bộ tứ tân binh trị giá ngót nghét 90 triệu bảng cũng không ngoài mục tiêu đòi lại ngai vàng mà họ mất vào tay Man Utd mùa trước.

Man Utd không còn Ferguson, nhưng với đội ngũ đăng quang thuyết phục mùa trước, nổi bật là Van Persie, cùng khao khát chứng tỏ của tân HLV David Moyes, họ vẫn là một thế lực. Arsenal, nếu mua được Luis Suarez và Luis Gustavo, cũng sẽ đủ khả năng chấm dứt cơn khát danh hiệu dài suốt tám năm qua. Trong khi đó, Tottenham thì không giấu diếm tham vọng thách thức các quyền lực cũ qua màn mua sắm rầm rộ và nỗ lực giữ chân Bale bằng mọi giá. Thực tế đó hứa hẹn sẽ mang lại một diện mạo khác cho cuộc đua ở nhóm đầu, nơi Man Utd gần như một mình một ngựa ở nửa cuối chặng đường rồi thong dong về đích sớm mùa vừa qua.

Man City đi đầu trong xu hướng mềm hóa lối chơi ở Ngoại hạng Anh mùa này khi tập trung đưa về những cầu thủ giàu kỹ thuật cùng một HLV đến từ La Liga.
Man City đi đầu trong xu hướng mềm hóa lối chơi ở Ngoại hạng Anh mùa này khi tập trung đưa về những cầu thủ giàu kỹ thuật cùng một HLV đến từ La Liga.

Lối chơi bóng dài mai một, nhường chỗ cho bóng đá tổng lực

Theo dòng chảy của thời đại, Ngoại hạng Anh đang đoạn tuyệt dần với lối chơi bóng dài, "đá và chạy" truyền thống, để đi theo xu hướng mới đề cao khả năng kiểm soát, chuyền bóng và phối hợp tập thể. Stoke City chia tay Tony Pullis - một tín đồ của cách chơi truyền thống, trong khi Liverpool, Man City, Everton, Swansea cũng mạnh dạn tuyên bố sẽ chơi bóng theo phong cách gần giống với cựu lục địa hơn.

Các đội bóng này đã hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng để đáp ứng đòi hỏi từ cách chơi mới. Man City mời Pellegrini về từ La Liga, đón những cầu thủ giàu kỹ thuật như Jovetic, Navas, Fernandinho. Everton hứa hẹn chuyển mình mạnh mẽ với Roberto Martinez, một HLV người Tây Ban Nha, trong khi Liverpool cũng sang La Liga đi chợ với các bản hợp đồng mua Aspas, Luis Alberto. Swansea thì tiếp tục bổ sung những cầu thủ phù hợp với thứ bóng đá mô phỏng tiki-taka mà HLV Laudrup đã áp dụng từ mùa trước.

Người Anh nói chung, và các CĐV bóng đá Anh nói riêng, nổi tiếng bảo thủ. Họ chưa chắc đã thấy thoải mái với sự thay đổi phong cách bóng đá đó, nhưng với người hâm mộ trung lập, Ngoại hạng Anh mùa tới sẽ hấp dẫn nhờ yếu tố kỹ thuật được cải thiện.

Phục hận ở Champions League

Chelsea vô địch Europa League, nhưng mùa trước vẫn là thất bại nặng nề của Ngoại hạng Anh trên bình diện châu lục, nơi thành tích ở Champions League mới là thước đo chuẩn mực nhất cho năng lực cạnh tranh. Chelsea trở thành nhà vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử không vượt qua vòng bảng mùa tiếp theo, Man City năm thứ hai liên tiếp không thể lọt vào vòng đấu knock-out, trong khi Man Utd, Arsenal đều thúc thủ trước ngưỡng cửa tứ kết.

Với sự ổn định của hai đại diện ưu tú từ La Liga là Barca và Real, sự chuyển mình mạnh mẽ từ các đội Bundesliga như Bayern, Dortmund, việc hai hoặc ba CLB Anh áp đảo ở vòng bán kết Champions League như cách đây vài năm đang dần trở thành một giấc mơ xa xỉ với Ngoại hạng Anh. Ngay cả khi Chelsea lên ngôi năm 2012, họ cũng bị chê là nhà vô địch đá nhàm chán, phản cảm nhất lịch sử giải đấu.

Mùa giải này hứa hẹn sẽ rất khác với các đại diện Anh ở Champions League. Mourinho trở lại Chelsea và cùng với mục tiêu vô địch Ngoại hạng Anh, ông này cũng không giấu tham vọng có chiếc Cup Champions League thứ ba trong sự nghiệp. Man City có thể sẽ chuyển biến mạnh mẽ khi xây dựng đội bóng theo mô hình Barca. Arsenal và Man Utd thì ngùn ngụt khát khao rửa hận cho thất bại mùa trước. Tất cả hứa hẹn sẽ giúp Ngoại hạng Anh nuôi hy vọng có ít nhất một đại diện trong trận chung kết trên sân Da Luz, Lisbon ngày 24/5 sang năm.

Dòng máu trẻ

Chưa khi nào trong nhiều năm qua, Ngoại hạng Anh chứng kiến làn sóng cầu U20 xuất hiện nhiều như hiện tại. Man Utd trình làng Adnan Januzar, Wilfried Zaha, Jesse Lingard. Chelsea trọng dụng Kevin de Bruyne, Van Ghinkel. Liverpool đẩy mạnh trẻ hóa với Luis Alberto, trong khi Stoke City chiêu mộ thủ môn Jack Butland. Cộng thêm những viên ngọc thô nổi lên từ mùa trước như Sterling (Liverpool), Luke Shaw (Southampton), Lukaku (Chelsea), Welbeck, Jones, Rafael (Man Utd), Chamberlain (Arsenal), Ngoại hạng Anh mùa tới giống như một vườn ươm trẻ. Có thể kém kinh nghiệm, nhưng bù lại, những mầm non này sẽ mang lại tốc độ, nhiệt tình, khát vọng thể hiện của tuổi trẻ cho cả giải đấu.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X