Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Premier League và loạt đấu mùa đông: Con ngựa kéo cỗ chiến xa

Thứ Bảy 31/12/2016 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những cuộc tranh luận về việc tiếp tục thi đấu dịp cuối năm hay cho các cầu thủ nghỉ đông tại Premier League. Có một thực tế rằng việc thi đấu dày đặc ở dịp cuối năm không hoàn toàn ảnh hưởng đến các cầu thủ, ít nhất về mặt con số.

 
Trong khi đa phần các giải đấu tại châu Âu trải qua kỳ nghỉ đông, Premier League lại hoàn toàn khác khi đó là thời điểm cực kỳ căng thẳng. Antonio Conte, Pep Guardiola hay Jurgen Klopp, những chiến lược gia ngoại quốc đều ít nhiều phàn nàn về việc phải thi đấu với lịch dày đặc trong dịp cuối năm. 
 
Nguoi Anh cho rang viec Premier League duy tri lich thi dau day dac dip cuoi nam la nguyen nhan khien Tam Su thi dau te hai thoi gian gan day.
Người Anh cho rằng việc Premier League duy trì lịch thi đấu dày đặc dịp cuối năm là nguyên nhân khiến Tam Sư thi đấu tệ hại thời gian gần đây.

Các cuộc tranh cãi tại xứ sở sương mù chưa bao giờ ngớt về việc có nên duy trì loạt đấu căng thẳng ở kỳ nghỉ đông. Phía ủng hộ cho rằng điều đó giúp Premier League hấp dẫn hơn khi các khán giả được giải trí vào kỳ nghỉ. Những ý kiến phản đối đánh giá điều đó ảnh hưởng đến thể lực của các cầu thủ, dẫn tới việc đội tuyển Anh thi đấu thất vọng thời gian gần đây ở những giải đấu lớn.
 
Nhưng liệu việc thi đấu vào cuối năm có thực sự ảnh hưởng lớn như những gì người ta vẫn nghĩ. Dựa trên thống kê trong 5 mùa gần nhất (2011-12 đến 2015-16), tổng cộng số ca chấn thương riêng biệt tại Premier League là 4.183 (theo physioroom - PV). 
 
Trong số đó, 2.062 ca chấn thương chiếm 49% đến trong giai đoạn đầu mùa từ tháng 8-12 của năm. Bảy tháng còn lại số ca chấn thương chiếm 51% (2121). Điều đó cho thấy kể cả sau giai đoạn các cầu thủ bị vắt sức dịp cuối năm, khả năng chấn thương vẫn thấp hơn hẳn giai đoạn đầu mùa, thời điểm các cầu thủ được cho là "khỏe mạnh" sau kỳ nghỉ dài trong mùa hè.
 
Để lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng việc các cầu thủ thi đấu, tập luyện thường xuyên giúp họ đảm bảo được khả năng sẵn sàng trong những pha đua tốc độ vốn trở thành thương hiệu ở Premier League. Sau một kỳ nghỉ dài khi các cầu thủ tuy có sức khỏe nhưng cơ bắp chưa quen với cường độ vận động cao, điều đó là nguyên nhân khiến số ca chấn thương trong những tháng đầu mùa giải tăng cao.
 
Trên thực tế, phong độ của đa phần các câu lạc bộ không ảnh hưởng nhiều từ thời điểm sau dịp cuối năm. Trong hai giai đoạn lượt đi và lượt về ở 5 mùa gần nhất, trung bình số bàn thắng tại Premier League là 2,7 bàn mỗi trận. Con số cân bằng đáng ngạc nhiên đó cho thấy thực tế rằng phong độ của các câu lạc không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lịch thi đấu dày đặc vào thời điểm cuối năm.
 
Loat dau mua dong tai Premier League da tro thanh truyen thong.
Loạt đấu mùa đông tại Premier League đã trở thành truyền thống.

Về việc đổ lỗi cho phong độ yếu kém của ĐT Anh, những dẫn chứng cụ thể cho thấy điều ngược lại. Tại Euro 2016, ĐT Pháp suýt vô địch với lực lượng có đến 11 cầu thủ mùa trước đó còn thi đấu ở Premier League. Trong một thập kỷ qua, 12 đội bóng lọt vào trận chung kết có 47 trên tổng số 276 cầu thủ thời điểm ngay trước đó thi đấu tại Premier League (17%).
Không thể bỏ!
 
Những con số thực tế khiến ban tổ chức Premier League tiếp tục duy trì lịch thi đấu mùa đông như một "truyền thống". Nguyên nhân dẫn tới việc Premier League tổ chức lịch thi đấu mùa đông ban đầu nhằm mục đích phục vụ cho khán giả, khi người Anh được nghỉ lễ trong thời điểm Lễ Giáng Sinh đến đầu năm mới.
 
Về sau, ban tổ chức Premier League quyết định duy trì lịch thi đấu căng thẳng này như một món "đặc sản" riêng của giải đấu xứ sở sương mù. Trong thời điểm các giải vô địch châu Âu khác nghỉ lễ, các khán giả trên toàn cầu vẫn có thể giải trí khi đây là thời điểm Premier League trở nên cực kỳ hấp dẫn.
 
Đó là một phần nguyên nhân giúp Premier League trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, đồng thời giúp cho giải đấu kiếm thêm được những khoản tiền kếch xù từ bán bản quyền truyền hình, quảng cáo, tài trợ,... Việc này khiến các đội bóng tại Premier League như con ngựa buộc trên cỗ chiến xa, dù muốn hay không cũng phải chạy để sống sót trên chiến trường.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X