Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Tứ đại nguyên tố

Thứ Sáu 11/04/2008 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mùa bóng 07/08 của giải Ngoại hạng dần trôi vào những vòng đấu cuối. Người ta lại thấy trên bảng xếp hạng ngạo nghễ 4 tên tuổi lớn và cũ kỹ: Manchester United, Chelsea, Arsenal, và Liverpool.

Một trật tự quen thuộc và không biết bao giờ mới bị thay thế. Có lẽ điều ấy sẽ chỉ diễn ra trong một tương lai xa. Đầu mùa giải nào cũng vậy, luôn luôn có những đội bóng hứa hẹn sẽ làm cuộc cách mạng lật đổ 4 kẻ thống trị kia, nhưng những Everton, Tottenham Hotspur, Manchester City, Aston Villa.. đã chóng để lại sự thất vọng và trở lại đúng vị trị của mình. Hiện tượng như Blackburn Rover (vô địch mùa bóng 94/95), hay Everton (lọt vào top 4 mùa bóng 04/05) chỉ là một vài hiện tượng hãn hữu, và có thể ví những sự kiện đó với số lần vô địch World Cup của đất nước khai sinh ra môn bóng đá vậy.

Và khi "quyết toán sổ sách" sau mỗi mùa bóng, người ta sẽ chỉ thấy 4 khuôn mặt cũ, mốc meo trên đỉnh cao quyền lực của giải Ngoại hạng Anh. Bốn tên tuổi vô địch tuyệt đối cả về vị trí, khả năng tài chính, cũng như tầm ảnh hưởng của “nhóm 4 tên” trong nền bóng đá quốc đảo sương mù. Có thể ví họ với bốn nguyên tố chính của cuộc sống, đó là Không khí, Đất, Lửa và Nước. Chúng ta hãy nhìn họ trong hình ảnh bốn nguyên tố này qua tác phẩm liên hoàn The Four Elements của một kẻ lạ lùng nhất trong nền hội hoạ Phục Hưng, Giuseppe Arcimboldo (1527-1593)

Không khí - Manchester United

Nguyên tố Khí: Manchester United

Trong những mùa giải gần đây nói chung, và mùa giải 07/08 nói riêng, M.U luôn bay cao. Họ hiện đang là đương kim vô địch Premier League và có một lợi thế rất lớn để bảo vệ ngôi vua của mình. Trong lịch sử Premier League, hiếm có đội bóng nào có thể vô địch 2 năm liên tiếp (ngoại trừ Chelsea với 2 chức vô địch vào những năm 2005 và 2006). Nhưng Manchester Manchester là một ngoại lệ, họ đã có một hattrick vô địch từ mùa giải 98/99 đến 00/01, và hiện tràn trề khí lực để có thể lặp lại thành tích đáng ngả mũ trên. Thành công của họ dựa trên đôi cánh của những tiền vệ tài hoa như David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, hay Cristiano Ronaldo, Nani, Carrick...

Đó là những cánh chim đại bàng, không ngần ngại cuồng phong bão tố, dám sử dụng những luồng khí nóng bình lưu để bay vượt hẳn lên tầng cao mới, đưa M.U lên ngôi cao tuyệt đỉnh vinh quang. Quả thật trong thời điểm này, M.U chính là ông chủ của bầu trời, của khoảng không tuyệt đối tự do và bất khả xâm phạm. Lại một lứa cầu thủ nữa đang trút bỏ những lớp lông măng non trẻ để thay thế bằng lông ống, lông giang. Chính họ chứ không phải ai khác sẽ giúp M.U thăng hoa tột độ. Hiện nay, M.U đã bước chân vào trận bán kết Champions League và đang hơn Chelsea "ba điểm rưỡi" khi Premier League chỉ còn 5 vòng đấu. Họ xứng đáng là nguyên tố Không khí.

Đất - Liverpool

Ông vua mặt đất - Liverpool

Liverpool là một đội bóng có bề dầy truyền thống lịch sử và thành tích nhất nhì nước Anh. Với biệt danh” The Reds”, Liverpool luôn là đối thủ đáng sợ nhất của mọi đội bón trên mặt trận gian khổ và vinh quang nhất - Champions League. Kể từ sau thảm hoạ Heysel, họ lại ngạo nghễ trên đấu trường châu lục như một "ông vua đấu cúp”. Chiến thắng không tưởng trước AC Milan trong đêm hè tại Fenerbahce đã đem lại cho họ một chức vô địch Champions League, vòng nguyệt quế vinh quang chói lọi. Sân nhà Anfield luôn là một chỗ dựa tinh thần, một nguồn tiếp sức cực kỳ quan trọng mỗi khi họ ngã lòng. Đấy chính là đất mẹ Gaia, nuôi dưỡng, che chở và bảo vệ gã Anté Liverpool. Tại đây họ không bao giờ phải chiến đấu một mình, không bao giờ phải đau đớn một mình và cũng không bao giờ phải tận hưởng niềm vui một mình.

Ngoài Manchester United, chính Liverpool là đội bóng luôn mang niềm tự hào đất mẹ cùng với những cuộc viễn chinh "đem chuông đi đánh xứ người" để giành lấy những vinh quang. Và rồi The Reds lại dùng những vinh quang đó để vinh danh đất mẹ, như Freddy Mercury của Queen ngày xưa đã khiến bao người phải thốt lên: ”Hail to England - Kính chào nước Anh”. Những Lữ Đoàn Đỏ trong nhiều thế hệ, đã mang trong mình trái tim sư tử, tinh thần quả cảm của sói để chiến đấu, chiến thắng, và Anfield luôn là sợi chỉ đỏ liền lạc mọi thế hệ, qua mọi thăng trầm năm tháng. Hiện họ có một thủ lĩnh Stephen Gerrard với lòng quả cảm của mãnh sư, một Torres nhanh nhẹn và sắc sảo như linh miêu, một Peter Crough lòng khòng như hươu cao cổ nhưng không kém phần khéo léo, cặp trung vệ Sammi Hyypia – Jamie Carragher chắc chắn như đại tượng. Với một đội hình như thế, họ xứng đáng là ông vua của mặt đất, và thánh địa của họ - Anfield luôn luôn là một nơi khiến mọi đối thủ phải kính nể với dòng chữ: "This is Anfield". Đây là mảnh đất của hào hùng và vinh quang. Biết đâu họ lại lên ngôi trong năm nay, khi mảnh đất Liverpool được chọn là thủ đô văn hoá châu Âu.

Lửa - Arsenal

Thần hoả Arsenal

Arsenal xứng đáng với nguyên tố lửa trên mọi phương diện. Biệt danh của họ là Thùng thuốc súng hay Pháo thủ cũng đều minh chứng rõ ràng điều đó. Trong gần 2 thập kỷ qua, chỉ họ là kẻ dám nổi lửa chặn đường tiến quân của M.U tại Premier League. Arsenal là một trong ít ỏi những kẻ chen chân vào dòng vinh quang của M.U. Ba chức vô địch và vô số vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng đã khiến họ trở thành đối thủ đáng gờm và đáng ghét nhất đối với Quỷ đỏ. Tinh thần hừng hực, “đá chết bỏ” mỗi khi gặp M.U đã dệt nên một thiên trường ca bi tráng giữa 2 đội bóng, giữa Patrick Vieira và Roy Keane, giữa Thiery Henry và Nistelrooy, giữa Dennis Berkamp và David Beckham, giữa Fabregas và Cristiano Ronaldo. Những trận cầu toé lửa, những cuộc khẩu chiển đậm mùi khói súng giữa Arsenal và các đối thủ khác luôn hâm nóng bầu nhiệt huyết của cả đội bóng và cổ động viên.

Cái miệng bốc hoả của nhân vật trong bức hoạ Nguyên tố Lửa sao giống với Arsene Wenger khi ông đối đáp với Mourinho hay Ferguson trên truyền thông đại chúng. Và mới gần đây thôi, ông lại nóng nẩy phàn nàn về trận gặp Liverpool khi nhận thất bại tại Anfield. Theo gương ông, Fabregas đã chỉ trích các trọng tài bất công với Arsenal. Sẽ còn lửa khói khi đội bóng của họ sẽ gặp M.U vào cuối tuần này. Chắc chắn trận đấu này sẽ không yên ả như tiết trời cuối xuân của châu Âu. Hoả tại miệng thì hại danh, hoả tại tâm thì hại thân. Arsenal đúng là một nguyên tố Lửa mà không ai có thể phủ nhận. Nhưng không có ngọn lửa Arsenal, e rằng bóng đá Anh sẽ buồn chán và nguội lạnh lắm thay.

Nước - Chelsea

Làn nước mát Chelsea

Chelsea là một mầu xanh duy nhất trong biển lửa. Sắc mầu mát mẻ này là một sự cân bằng mới trong trật tự Premier League từ khi cách đây 3 mùa giải, họ đã được coi là “ hoa lạc giữa rừng gươm”. Những cơn sóng tiền bạc dồi dào của ông chủ Roman Abrahamovich đã vỗ dồn dập vào thủ đô London và biến Chelsea thành một thế lực đáng gờm. Cùng với người đàn ông có đôi mắt xanh lơ, Jose Mourinho đã làm tươi mát sự nhàm chán của Premier League với 2 chức vô địch vào năm 2005 và 2006. Sự lạnh lùng như nước đá của vị HLV này đã hoá giải mọi búa rìu dư luận nhằm vào các học trò của ông. Không có một đội bóng nào mà cầu thủ ít bị soi mói như Chelsea trong giai đoạn dưới quyền The Special One. Dưới sự lèo lái của vị thuyền trưởng này, con thuyền Chelsea tiến băng băng ra khơi, ghi đậm dấu ấn tại châu lục, nhưng rất tiếc họ đã mất ông khi chưa đạt được vinh quang.

Ở The Blues, luôn tồn tại một sức mạnh tập thể được xây dựng từ những cá nhân kiệt xuất. Những cú sút xa hóc hiểm như cá kiếm của Lampard, những pha tấn công biên chóng mặt của kình ngư Joe Cole và Robben (hiện chuyển sang Real Maldrid), nay thay thế bằng Malouda, những đòn hạ thủ chí mạng như cá mập khát mồi của Drogba, sự lạnh lùng và cách bắt bóng thông minh như cá heo của Petr Cech và lối đá phòng ngự chắc như cua gạch của John Terry, tất cả đã tạo nên một Chelsea uyển chuyển có thuỷ tính cao. Khi đạt phong độ, họ sẽ như những cơn lũ đại mãn liên tục dồn ép đối thủ, khi lâm vào thế yếu, Chelsea lại biến thành những con suối nhỏ, êm đềm giả tạo đợi cơ hội phản công. Điều đó có thể thấy rõ ở năm nay, khi họ âm thầm sau lưng M.U và Arsenal, rồi đột ngột ngạo nghễ ở vị trí thứ 2 với 3 điểm ít hơn đội xếp đầu. Ở đấu trường châu Âu, The Blues đã bước vào vòng bán kết Champions League sau khi hạ Fenarbahce với tỉ số 2-0 trên sân nhà. Ai biết chuyện gì sẽ đến với đội bóng áo xanh, mặc dù vị thuyền trưởng lão luyện Mourinho đã ra đi ở nửa đầu mùa bóng và thay thế bằng Avram Grant. Nhưng với một đại dương bảng Anh của Roman, cùng một đội hình binh tôm tướng cá đáng thèm khát, “thuỷ giới” Chelsea vẫn tràn đầy một niềm tin chiến thắng. Biển cả là biểu tượng của cách mạng, của sự lật đổ. Vậy hãy thể hiện vai trò của mình đi, The Blues!

(Theo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X