Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League trước cuộc leo dốc: Cờ đến tay Man xanh!

Thứ Năm 19/12/2013 21:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng hủy diệt 6-3 trước Arsenal chính là câu trả lời đanh thép của Man City cho những ai đánh giá thấp họ trong cuộc đua Premier League năm nay. Với dàn lực lượng có chiều sâu, thầy trò Pellegrini đang nắm trong tay cơ hội giành chức VĐ lượt đi, yếu tố cơ bản để họ nâng cao danh hiệu Premier League vào cuối mùa…

Khác với các giải đấu hàng đầu châu Âu khác, Premier League luôn căng thẳng và kịch tính ở giai đoạn chào đón Giáng sinh và năm mới. Đó chính là thời điểm các đội bóng phải thi đấu với mật độ dày nhất. Giới truyền thông Anh vẫn ví đây là cuộc chạy đua lực lượng mà đội bóng nào có chiều sâu đội hình, họ sẽ nắm trong tay cơ hội bứt lên phần còn lại.

Arsenal đã tỏ ra quá mệt mỏi trước Man City
 

Thực tế, ở Premier League, ngôi vô địch giai đoạn lượt đi có ý nghĩa khá quan trọng trong cuộc đua giành chức vô địch toàn mùa. Cụ thể, thống kê cho thấy, ở 8/9 mùa gần nhất tại Premier League, đội vô địch lượt đi sau đó sẽ đăng quang vào cuối mùa. Ngoại lệ duy nhất là trường hợp của Liverpool ở mùa giải 2008/09. Kết thúc lượt đi mùa đó, Liverpool giành 42 điểm/19 vòng, hơn đội nhì bảng Chelsea 1 điểm. Tuy nhiên, sự sa sút trong giai đoạn 2 đã khiến The Kop chỉ có 86 điểm/38 vòng và đành ngậm ngùi nhìn ngôi vương thuộc về M.U (90 điểm).

Có nhiều yếu tố giúp nhà vô địch lượt đi thành công trong chặng đường dài sau đó. Trong đó, những tác động tích cực về tinh thần, sự tự tin là cực lớn. Nó có vẻ đã trở thành tiền lệ khiến bất cứ đội bóng nào cũng muốn sở hữu ngôi đầu bảng sau vòng 19. Tất nhiên, những yếu tố ngoại cảnh khác như Champions League hay các giải đấu bên lề cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tính toán của các đại gia nước Anh.

Xét riêng trong top 4, rõ ràng Man City là đội bóng thất thế nhất bởi họ đang xếp thứ 4 với 32 điểm, kém nhóm xếp trên lần lượt là 3 và 1 điểm. Tuy nhiên, nếu nhìn vào lịch thi đấu của dàn sao The Citizens trong cuộc leo dốc dịp năm mới, có thể thấy họ đang nắm trong tay cơ hội bứt lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Trong 4 vật cản sắp tới, chỉ có duy nhất đối thủ khiến thầy trò Manuel Pellegrini bận tâm, đó là Liverpool (27/12). Tuy nhiên, ở trận đấu này, gã nhà giàu thành Manchester lại được thi đấu ở sân nhà Etihad, nơi mà họ đang duy trì mạch toàn thắng và từng nhiều lần thảm sát các đội bóng lớn như Man Utd, Tottenham hay Arsenal,…

Đứng trước lịch thi đấu dày đặc ấy (4 trận trong 10 ngày), Man City có không ít lợi thế bởi ngoài các đối thủ dễ chơi hơn (so với các đối thủ còn lại), đoàn quân áo xanh còn sở hữu dàn lực lượng có chiều sâu. Minh chứng chính là việc họ đã từng quật ngã Bayern ở Allianz Arena và dễ dàng đánh bại Leicester (tứ kết League Cup), 2 trận đấu mà Pellegrini không cần tới đội hình mạnh nhất.

Hơn nữa, gã nhà giàu thành Manchester lại đang trên đà hưng phấn sau chuỗi trận giòn tan. Đáng kể nhất trong số ấy là chiến thắng tưng bừng 6-3 trước Arsenal. Việc đánh bại đội đầu bảng dĩ nhiên đã mang lại một sức sống mới cho thầy trò Pellegrini. Tất nhiên, để vượt qua giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải, đội bóng áo xanh phải cải thiện phong độ sân khách (gặp Fulham và Swansea).

Còn nhớ, ở mùa giải 2010-11, Man City đã dẫn đầu BXH Premier League sau khi giai đoạn lượt đi kết thúc. Và năm đó, họ giành chức vô địch. Với dàn lực lượng đã được bổ sung đáng kể ở mùa giải này, đoàn quân dưới quyền Pellegrini hoàn toàn có thể nhắm việc lặp lại kịch bản ấy. Cơ hội nằm trong tay Man City nhưng cũng sẽ là con số 0 nếu họ không thể hiện được cái đầu lạnh trong những thời khắc quyết định!

Ở cuộc chạy đua sắp tới, Arsenal cũng chỉ chạm trán 1 đối thủ xương xẩu là Chelsea (cuối tuần này), còn lại là 3 đội bóng tầm trung (West Ham, Newcastle và Cardiff). Tuy nhiên, HLV Arsene Wenger lại đang đối mặt với bài toán khó về tình hình lực lượng. Việc phải thi đấu 4 trận/10 ngày có thể sẽ “giết chết” Arsenal bởi họ không có nhiều sự lựa chọn ngoài đội hình chính đang được Giáo sư tin dùng. Khó có thể tin rằng Pháo thủ sẽ giành trọn 12 điểm trong 4 trận đấu sắp tới. Khi ấy, nguy cơ mất ngôi đầu bảng của thầy trò Wenger có thể sẽ trở thành sự thực.

Trong khi đó, cả Chelsea và Liverpool (2 đội đang xếp thứ 2) đều có 2 trận đấu khó khăn trong cuộc chạy đua trước mắt. Ngoài 2 đối thủ lớn là Man City và Arsenal, họ còn đụng độ nhau trong trận đấu diễn ra ở Stamford Bridge. Dù kết quả nào xảy ra thì 1 trong 2 đội bóng này cũng có nguy cơ bị top dưới vượt mặt.

Man Utd thì gần như không có cơ hội chiếm ngôi đầu bảng sau giai đoạn lượt đi. Bởi hiện tại, họ đang kém đội đầu bảng Arsenal tới 10 điểm. Ngay cả khi toàn thắng 4 trận sắp tới, thầy trò David Moyes cũng khó lòng tạo nên bất ngờ, nhất là khi top 4 đang tăng tốc trước kì lễ Giáng sinh.

Nói tóm lại, Man City và Arsenal đang là 2 đội bóng có ưu thế lớn nhất trong cuộc đua vô địch lượt đi. Man City có thể kém Pháo thủ về mặt điểm số (2 điểm) nhưng họ lại có sự khác biệt về mặt lực lượng. Có thể đây cũng là yếu tố mà gã nhà giàu Manchester được HLV Jose Mourinho đánh giá rất cao.

Theo TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X