Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League trong cơn mơ… Stokelona

Thứ Tư 16/12/2015 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà Arsenal đang trở nên ngày càng thiếu hiệu quả, khi mà MU và Chelsea đang ngập trong khó khăn thì người Anh liên tục nói về khái niệm Stokelona một cách đầy hào hứng tại Premier League.

Stokelona là cách mà người Anh yêu cái đẹp nói về Stoke City của Mark Hughes hiện nay như là tín đồ chơi tấn công đẹp. Cựu thuyền trưởng Man City đã giúp The Potters xóa đi hình ảnh một đội bóng tiều phu đốn củi tại giải Ngoại hạng Anh bằng lối chơi mềm mại. Tuyệt vời hơn khi những cầu thủ tấn công của Stoke như Shaqiri, Arnautovic, Van Ginkel, Bojan Krkic mang trong mình chất nghệ sĩ giúp cho người ta có cảm giác Stoke City đang chơi một lối bóng đá như Barca hay Bayern vậy. Việc khán giả Premier League đang tung hô một đội bóng có truyền thống bị… phê phán như Stoke là biểu hiện của việc người Anh cũng yêu cái đẹp, mơ mộng có những đội bóng chơi bóng như Barca hay Bayern.

M.U lên kế hoạch chiêu mộ bộ đôi hot nhất Premier League!
(Bongda24h.vn) - Danh sách chuyển nhượng của M.U ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 2016 đã được vạch ra, theo đó HLV Van Gaal muốn Quỷ đỏ mua Romelu Lukaku của...

Điều này đi ngược với phong cách truyền thống của Premier League và xứ sương mù, nơi mà người ta thích lối đá phóng khoáng tạt cánh đánh đầu, giàu thể lực và tốc độ. Thật ra ở nước Anh cũng có một đội bóng được coi là đá cống hiến là Arsenal. Thế nhưng thầy trò HLV Wenger vẫn bị coi là còn kém Barca, Bayern một bậc rất xa về tính nghệ thuật trên sân cỏ. Không chỉ không đẹp bằng mà sự hiệu quả của Pháo thủ thành London cũng khó sánh kịp những cái tên kể trên. Thậm chí đã có thời thầy trò HLV Wenger bị chỉ trích vì chơi vẽ vời nhưng liên tục trắng tay trong 9 năm liên tiếp. Để đến mức The Gunner buộc phải thay đổi phong cách thực dụng hơn để thoát khỏi cảnh trắng tay trong 2 mùa giải gần đây.

Premier League trong con mo Stokelona hinh anh
Shaqiri, Krkic và Arnautovic đang mang tới làn gió mát lành cho Premier League

Nếu Arsenal không thể thỏa mãn cơn khát đá đẹp của người Anh thì chẳng có đội bóng nào làm được điều đó cả. Chelsea của chủ tịch Abramovich rất thành công về mặt thành tích nhưng luôn bị coi là khô khan, thực dụng. Nên nhớ rằng tỷ phú người Nga đã hướng The Blues đến lối chơi quyến rũ ngay từ khi mua lại đội bóng thành London. Abramovich luôn mở rộng hầu bao trong suốt 12 năm qua để mua những ngôi sao tấn công đắt giá về Stamford Bridge. Hiện tại Chelsea cũng đang sở hữu những cầu thủ kỹ thuật bậc thầy như Hazard, Oscar, Willian, Fabregas. Tất cả những nỗ lực của Abramovich là để hướng tới một Chelsea ngang tầm với Barca, Bayern, Real cả về sức mạnh lẫn lối chơi tấn công cống hiến. Thế nhưng như đã biết đó là điều vô cùng khó khăn dù Abramovich đã không tiếc tiền mời về lần lượt Mourinho, Scolari, Hiddink, Ancelotti, Villas-Boas, Matteo, Benitez và lại quay về Mourinho. Có thể việc chú trọng tới việc ổn định lối chơi là nguyên nhân lớn nhất mà Abramovich chưa sa thải Mourinho ở mùa giải này.

Fan M.U lên kế hoạch khủng kêu gọi sa thải Van Gaal
(Bongda24h.vn) - Một nhóm manucians đã thuê hẳn máy bay, chuẩn bị một băng-rôn kêu gọi M.U sa thải Van Gaal. Kế hoạch trên dự định sẽ được thực hiện trong trận...

Một đội bóng khác cũng hướng về lối chơi đẹp là Manchester United, việc mời về tín đồ tấn công tổng lực Louis Van Gaal là minh chứng. Thậm chí MU đã kiên nhẫn với chiến lược gia người Hà Lan và đầu tư tới gần 400 triệu USD để chiêu mộ hàng loạt ngôi sao tấn công trong 2 mùa giải gần đây. Khi mới về Old Trafford, Van Gaal cũng mơ mộng cho Quỷ đỏ đá tấn công tổng lực bằng cách đá 3-5-2. Nhưng như đã biết đẹp chẳng thấy đâu nhưng thành tích của Van Gaal còn chẳng khá hơn David Moyes.

Premier League trong con mo Stokelona hinh anh 2
Abramovich kiên nhẫn với Mourinho vì muốn xây dựng lối chơi lâu dài cho Chelsea

Liverpool cũng muốn xây dựng lại hình ảnh một đội bóng lớn và chơi tấn công bằng việc mời về HLV tài năng Jurgen Klopp. “Tuần trăng mật” của chiến lược gia người Đức với The Kop là rất ngọt ngào nhưng 3 trận gần đây thì không. Lữ đoàn đỏ bắt đầu gặp vấn đề khi hạn chế về nhân sự nên không thể chơi theo ý mình. 3 trận chỉ hoà và thua gần đây cho thấy Liverpool còn rất nhiều việc phải làm để trở lại vị thế ông lớn của bóng đá Anh. Còn việc đá đẹp như Dortmund như mơ mông của các Liverpurdian còn là một câu chuyện rất dài ở tương lai nữa.

Ông lớn cuối cùng của Premier League là Man City thậm chí còn coi Barca là hình mẫu để xây dựng. Citizens đã trải thảm đỏ mời GĐKT Txiki Begiristain và GĐĐH Soriano của Barca về xây dựng bản sắc cho đội nhà. Thực tế từ Mancini cho tới Pellegrini đều cố gắng theo đuổi trường phái tấn công, ban nhỏ ngắn, nhuyễn như Barca. Nhưng rồi họ cũng chỉ thể hiện được vài mùa giải rồi lại đâu vào đấy. Do không phải là bản sắc có tính hệ thống như Blaugrana nên khi bị bắt bài thì không biết thay đổi thế nào.

Henry chỉ cách vô địch Premier League cho thầy Wenger
Thierry Henry tin rằng Arsenal có thể giành chức vô địch Premier League nếu có thêm một tiền vệ phòng ngự chất lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Nói chung, bóng đá Anh cũng như bao nơi khác trên thế giới cũng ao ước có những đội bóng đá đẹp và nghệ thuật như Barca hay Bayern. Dù người Anh tự hào về giải đấu số 1 hành tinh Premier League nhưng rõ ràng “kick and run” chỉ nhanh tốc độ chứ không có nhiều sự nghệ thuật hay ngẫu hứng trong đó. Việc người Anh phải nâng tầm một đội bóng vốn nổi tiếng chơi chặt chém như Stoke thành Stokelona là đủ hiểu họ thèm khát một Barca tại Premier League như thế nào. Và có lẽ “cơn mơ” về một Barca hay Bayern chỉ đến bằng những “cơn gió thoảng” như thầy trò HLV Mark Hughes thời gian qua mà thôi. Bởi đơn giản hơi thở, bản sắc của Premier League phải là kich and run.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X