Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Tiền bạc = Thành công?

Thứ Bảy 21/08/2010 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái ngược với sự hùng hổ trên thị trường chuyển nhượng là hình ảnh nhạt nhẽo ngày khai cuộc. Man City đang khởi đầu mùa giải mới không mấy thuyết phục và đáng nói hơn, đây sẽ là cuộc đua mà họ không được phép “chầu rìa” nữa bởi càng nhiều tiền của đổ vào, sự kiên nhẫn của ông chủ người Ả-rập sẽ càng ít…

Sức ép dành cho Mancini

Trong giai đoạn đầu mỗi mùa giải, có một “độ” thú vị luôn thu hút sự quan tâm của các fan máu đỏ đen xứ sương mù: HLV nào mất việc đầu tiên? Roberto Mancini đang đứng thứ 2 trong danh sách ứng viên “sáng giá”, một minh họa cho thấy sức ép đặt lên ông đang lớn như thế nào. Có thể các đồng nghiệp ghen tị với quyền shoping thoải mái mà Mancini đang có, song họ hẳn không muốn ngồi vào chiếc ghế chông chênh đó.

Độ nóng sớm tăng ngay từ khi bóng lăn với lịch thi đấu nặng nề cho Man City. Liền một mạch 2 vòng đầu, họ phải chạm trán với Tottenham và Liverpool, những đối thủ trực tiếp trong cuộc đua Top 4. Và sau màn trình diễn tệ hại ở White Hart Lane, hơn ai hết Mancini hiểu rằng nếu không cải thiện được tình hình trên sân nhà cuối tuần này, ông sẽ càng rơi vào tình thế hiểm nghèo.

Càng được đầu tư nhiều, Roberto Mancini càng phải chịu áp lực lớn

Bóng đá hiện đại đang mặc định tiền bạc đồng nghĩa với thành công. Với việc mua nốt được James Milner từ Aston Villa, Man City đã chi khoảng 130 triệu bảng mùa Hè này, một con số đã lớn lại càng khổng lồ hơn trong bối cảnh thị trường Premier League ảm đạm. Có thể nói, Mancini đã được trang bị tất cả những vũ khí mà ông đòi hỏi. Giờ đến lượt HLV này phải thực hiện trách nhiệm “công thành”, đưa đội bóng ít nhất là lọt vào Top 4.

Sẽ có bao lâu thời gian cho Mancini làm điều đó? Về lý thuyết là 9 tháng. Nhưng chưa chắc, ông đã được đi trọn con đường ấy để chứng minh mệnh đề tiền bạc = thành công. Khó mà nói nếu thua Liverpool cuối tuần này chẳng hạn, ông sẽ phải trả giá song rõ ràng như vậy sẽ là sự khởi đầu tệ hại cho một mùa giải mang ý nghĩa sống còn: với Man City lẫn Mancini.

Không có chỗ cho thời gian

Bóng đá hiện đại, hay chính xác hơn là các ông chủ, đang ngày càng quên đi yếu tố đầy quan trọng: thời gian. Man City có thể nhìn sang người láng giềng khổng lồ M.U mà họ ao ước lật đổ. Nếu Ban lãnh đạo Old Trafford cũng thiếu kiên nhẫn với Sir Alex Ferguson vài mùa đầu tiên kém cỏi, hẳn đã không có một đế chế Đỏ vĩ đại như vậy.

Nhưng đó là câu chuyện giờ nhuốm màu cổ tích. Man City đang có một ông chủ Sheikh Mansoor sẵn sàng sa thải Mark Hughes chỉ sau 2 thất bại trong 17 trận. Nên nhớ, đây đã là mùa thứ ba, đại gia Ả Rập nắm đội bóng này và số tiền đầu tư cho lực lượng cộng thêm khoản mua lại CLB nếu quy ra USD cũng đã gần cả tỷ! Tiền có thể không là vấn đề với những tỷ phú như Sheikh Mansoor, song danh dự mới quan trọng. Thành công sẽ giúp họ được biết đến rộng rãi, thêm phần lừng lẫy danh tiếng. Nhưng thất bại sẽ đồng nghĩa với những chế nhạo mà chẳng ai muốn nhận, nhất là các “đại gia”.

Họ muốn thời gian đi đến đỉnh cao càng ngắn càng tốt, dù bằng cách tốn kém nhất. Tuy nhiên, ngược lại, thời gian để xây dựng một đội bóng lớn thực sự lại cần hơn thế rất nhiều. Nhìn Man.City trước Tottenham, có thể thấy rõ sự rời rạc giữa các cá nhân. Họ là một tập hợp “sao”, nhưng chưa là một tập thể. Mancini có thể cắt tóc và mang hình ảnh mới. Nhưng đội bóng của ông thì không.

Cũng dễ hiểu khi không ít cầu thủ mới làm quen với nhau được vài tuần. Mancini cho rằng cần 2, 3 tháng để tất cả hòa nhập. Chỉ có điều, một quãng thời gian như vậy cũng đủ để mọi kỳ vọng biến thành thất vọng. Không ai vô địch chỉ sau 2, 3 tháng. Nhưng cơ hội vô địch, hay thấp hơn chút là cơ hội lọt vào Top 4, hoàn toàn có thể tan tành chỉ sau một chặng như vậy.

Liverpool mà Man.City sắp đón tiếp cũng đang trong quá trình đổi mới sau một mùa giải cay đắng. Nhưng có một điều chắc chắn, Roy Hodgson sẽ được trao nhiều thời gian hơn Mancini cho cuộc chuyển giao đó…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X