Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Thời tàn của những hiệp sĩ Anh

Thứ Hai 05/01/2015 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Gerrard rời Liverpool đang trở thành một trong những câu chuyện tâm điểm của bóng đá Anh quốc, và xa hơn nữa, viễn cảnh một Premier League vắng bóng các cựu binh nội địa đang tới rất gần.

Sau trận hoà đầy thất vọng trước Leicester City hôm thứ Năm tuần trước, các CĐV Liverpool đã hoàn toàn chán nản khi đội bóng con cưng đánh rơi mất chiến thắng dù đã dấn trước 2-0, và cũng vào thời điểm đó, Steven Gerrard tuyên bố anh sẽ rời Liverpool vào cuối mùa giải năm nay. Báo chí lập tức đưa tin rầm rộ và lục lại những ngày tháng huy hoàng của người thủ quân đã gắn bó với sân Anfield kể từ khi còn là một cậu nhóc, các CĐV cũng dành những lời tri ân sâu sắc nhất dành cho người đội trưởng của mình, một người đã từ bỏ tất cả vinh quang để ở lại với The Kop cho tới khi không thể ở lại được nữa. Nhưng tuyệt nhiên không ai níu kéo anh, kể cả HLV Brendan Rodgers dường như cũng tôn trọng quyết định mà Stevie đưa ra, bởi tất cả đều biết đó là một sự giải thoát cho cả hai bên.

Tu Gerrard roi Liverpool toi su bien mat cua cac hiep si Anh hinh anh
Gerrard sẽ không còn khoác lên mình chiếc áo đỏ của Liverpool nữa

Nhìn quanh những đội bóng ở Premier League, sự đào thải cũng đang diễn ra theo một cách tương tự và những tiền vệ kiểu thuần Anh dần dần không còn được trọng dụng nữa. Frank Lampard đã toả sáng trong màu áo của Man City và được CLB giữ lại đến hết mùa giải, đó là một thành công mà có lẽ đến chính bản thân cầu thủ này có lẽ cũng không ngờ tới, nhưng điều đó không có nghĩa là Chelsea đã sai khi “dứt tình” với anh. Premier League giờ đây quá khắc nghiệt để một đội bóng có thể đặt tình nghĩa lên trên thành công của đội bóng, đơn giản là những ai không còn có ích cho một tập thể thì chắc chắn sẽ phải bị loại bỏ. Ở Man City khả năng chạy chỗ của Lampard có đất dụng võ và anh không phải hỗ trợ phòng ngự nhiều khi đã có Toure-Fernandinho bọc lót đằng sau, điều đó còn lâu mới xảy ra dưới thời HLV Mourinho khi ngay cả một tiền vệ tấn công như Oscar cũng phải lui về tranh chấp bóng. Bản thân Lampard cũng hiểu rằng anh không đủ thể lực để duy trì thứ bóng đá đỉnh cao mãi được nữa và vì thế anh quyết định sẽ chỉ gắn bó với Man City cho tới hết mùa năm nay. Hay như một cầu thủ có lối chơi đậm chất Anh khác là James Milner cũng đang đứng trước tương lai bấp bênh ở chính Man City khi có những tin đồn CLB không muốn gia hạn hợp đồng với anh nữa. Man xanh muốn đưa về những ngôi sao mới trên hàng công, họ đã có đủ sức mạnh cơ bắp ở tuyến dưới và cần những cầu thủ có độ mềm ở phía trên hơn là một cầu thủ theo kiểu cần cù như Milner.

Thực tế cho thấy cả Gerrard, Lampard và Milner vẫn còn hữu ích với những đội bóng mà họ đang khoác áo. Gerrard có thể ra sân ít hơn và trở thành một người chỉ đạo cho các đàn em và trong tương lai anh hoàn toàn có thể trở thành trợ lý của HLV Brendan Rodgers để tiếp tục giấc mơ gây dựng lại một Lữ đoàn đỏ hùng mạnh như ngày nào. Lampard cũng có thể làm điều tương tự khi gắn bó quãng thời gian còn lại trong sự nghiệp của mình với Man City, anh vẫn là một “siêu dự bị” cực kỳ cần thiết cho đội chủ sân Etihad vào lúc này còn James Milner thậm chí còn vừa toả sáng để giúp Man xanh tiến bước vào vòng 4 cúp FA. Cuối cùng họ vẫn sẽ (hoặc có khả năng) ra đi vì những lý do khác nhau và ở những hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu chung lại một điểm rằng Premier League đã không còn là mảnh đất lành cho họ nữa.

Tu Gerrard roi Liverpool toi su bien mat cua cac hiep si Anh hinh anh 2
Lampard và Milner nhiều khả năng cũng sẽ vắng mặt ở Premier League trong tương lai

Về chuyên môn, rõ ràng dòng cầu thủ nhập ngoại mà đặc biệt là những tân binh có dòng máu Latin đang rất được ưa chuộng tại giải đấu cao nhất Anh quốc. Chelsea có Fabregas và Diego Costa, MU có Di Maria, Arsenal có Alexis Sanchez còn Man City sống nhờ vào Aguero, những cầu thủ đó đều đang là trụ cột gần như không thể thay thế và dần dà vai trò của các cựu binh người Anh bị hạn chế đi nhiều. Thứ hai, về giá trị thương mại, các cầu thủ Anh chắc chắn không thể đem lại nguồn thu lớn như những ngôi sao ngoại quốc. Khán giả tò mò muốn tới sân xem những tân binh bên ngoài biên giới nước Anh thi đấu mỗi tuần và khoản tiền bán áo đấu là một khoản lời khủng khiếp mà các CLB khó lòng bỏ qua. Fernando Torres bị coi là một khoản hớ của Chelsea với số tiền lên tới 50 triệu bảng, nhưng những đóng góp của tiền đạo người Tây Ban Nha không chỉ dừng lại ở những bàn thắng mà còn ẩn đằng sau cả một khoản tiền bán áo khổng lồ. Trung bình 1 năm Chelsea bán được khoảng 1 triệu chiếc áo đấu trên toàn thế giới, trong đó 18,7% doanh thu tới từ chiếc áo số 9 của Torres. Chiếc áo đấu của cầu thủ này bán chạy thứ 3 ở Bắc Mỹ chỉ đứng sau Rooney và Van Persie trong năm 2013, năm cuối cùng mà anh còn thi đấu cho The Blues và mang lại cho đội bóng khoản tiền lên tới hơn 10 triệu bảng. Những cầu thủ như Gerrard, Lampard dẫu có là huyền thoại của đội bóng cũng không thể có sức hút như thế, còn Milner thì lại càng không thể đạt tới được mức đó.

Và cuối cùng, sự chia ly đến từ chính sự tự trọng và bảo thủ cao ngất của các cựu binh. Gerrard rời Liverpool vì anh không muốn trở thành gánh nặng cho CLB, Lampard chịu ra đi một phần cũng bởi anh muốn được thi đấu nhiều hơn và không chịu đá dự bị ở Chelsea. Tinh thần của những hiệp sĩ đã ngấm sâu vào máu của họ và có lẽ cũng chính điều đó khiến họ khó hoà nhập với bóng đá hiện đại. Bóng đá Anh đang chuẩn bị đón chào một lứa trẻ tiềm năng với những lá cờ đầu như Raheem Sterling, Harry Kane hay Saido Berahino và có lẽ cũng đã đến lúc những cựu binh như Gerrard, Lampard hay Milner chia tay mảnh đất quê hương để thi đấu ở một nơi khác. Nhưng dù sao đi nữa, người ta vẫn sẽ tiếc những con người mang đậm chất Anh truyền thống ấy và nhớ về một Premier League nguyên bản với lối đá “chạy và sút” đã ăn sâu vào tiềm thức người hâm mộ.

Xem lại những bàn thắng đẹp nhất của Gerrard trong màu áo Liverpool



Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X