Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Thời của "siêu dự bị"

Thứ Ba 13/11/2012 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng 11 Premier League đã chứng kiến những màn ngược dòng ngoạn mục của hai CLB thành Manchester. Những người tạo nên 2 trận đấu kịch tính đó đều là dự bị siêu hạng: Chicharito, Dzeko. Cùng 1 bàn của Kacaniklic (Fulham) và Dyer (Swansea), Premier League dường như đang đến thời của những người dự bị…

Khái niệm “siêu dự bị” hay “gà son” chỉ xuất hiện ở Man Utd cuối thập kỷ 90 thế kỷ trước khi họ sở hữu một Solskjaer kỳ dị. Những người giúp Man Utd hoàn tất cú ăn ba lịch sử năm 1999 chính là Solskjaer và Sheringham, đều là những cầu thủ vào sân thay người.

Javier Hernandez vụt sáng, đưa Man Utd tới chiến thắng ngoạn mục
 

Trong một đội bóng, sức mạnh không chỉ nằm ở đội hình chính mà còn phải đến từ lực lượng dự bị. Một đội hình có chiều sâu không phải là 11 cầu thủ đá chính đẳng cấp, đồng đều mà còn phải có những phương án dự phòng hiệu quả để đối phó tình huống trong suốt cả mùa giải. Lịch sử bóng đá chứng minh đó là quy luật đương nhiên đúng.

Bất kỳ ngôi sao nào phải ngồi dự bị đều là thảm họa. Thật khó chấp nhận khi một tiền đạo ghi bàn liên tục lại không được đá chính. Nhưng có những người ngồi dự bị lại là niềm hạnh phúc. Mùa giải năm ngoái, khi Man City xuất hiện hàng loạt ngôi sao, Dzeko bị đẩy ra ghế dự bị và chính anh là người góp công lớn mang về chức vô địch cho Mancini bằng những bàn thắng ở thời điểm quyết định.

Với thành công đó, Mancini tiếp tục sử dụng Dzeko như một con bài chiến thuật, bất chấp tiền đạo này tuyên bố chán ngấy việc ngồi ngoài đến tận những phút cuối. Thế nhưng, với 5 bàn thắng khi vào thay người, trực tiếp mang về cho Man City tới 4 trong tổng số 7 trận thắng, vai trò của Dzeko mới là quan trọng nhất.

Có lẽ bây giờ, Dzeko đang sung sướng hơn là thất vọng. Tổng số bàn thắng của Man City tại Premier League từ đầu mùa là 20, trong đó có 6 bàn của cầu thủ dự bị, chiếm 30%. Một con số quá ấn tượng. Tương tự với Chicharito. Sau “2 bàn thắng rưỡi” vào lưới Aston Villa giúp Man Utd lội ngược dòng trên sân khách, cộng với bàn thắng quyết định vào lưới Chelsea (3-2), có vẻ Chicharito sẽ bỏ ý định rời Man Utd. Bởi bây giờ, Chicharito đang sắm vai của Solskjaer ngày xưa thì phải!

Hai vị trí dẫn đầu Man Utd và Man City đang được ghi dấu ấn đậm nét của những cầu thủ dự bị (ngoài 3 bàn rưỡi của Chicharito, Man Utd còn 1 bàn nữa của Powell trong trận thắng Wigan 4-0). Họ chỉ là những đội bóng hiệu quả nhất với những người dự bị. Vòng 11 vừa qua, ngoài Chicharito và Dzeko, còn có 2 bàn thắng nữa của những cầu thủ vào thay người là Dyer (Swansea) và Kacaniklic (Fulham).

Có trùng hợp không khi những đội bóng có lực lượng dự bị mạnh, biết ghi bàn đều đang thành công? Cứ xem Liverpool, CLB không có bàn thắng nào từ cầu thủ dự bị sẽ thấy họ vất vả thế nào. Hay nói cách khác, một phần nguyên nhân sa sút của Liverpool là HLV Rodgers không tạo được sự cân bằng và những quân bài chiến lược bên ngoài sân.

Đã đến thời của những “gà son” trên băng ghế dự bị!

Trung Giang - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X