Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Thấy gì từ quy định mới "8 trong 25"?

Thứ Tư 28/07/2010 07:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bắt đầu từ ngày 1/9, mỗi CLB Premiership sẽ có đội Một gồm 25 cầu thủ, trong đó ít nhất 8 gương mặt trưởng thành từ lò đào tạo ở các CLB Anh hoặc xứ Wales. Đây là quy chế mới của BTC Premiership, đang khiến các CLB Premiership thất điên bát đảo.

“8 trong 25” là gì?

Tháng 9 năm ngoái, các vị chủ tịch các CLB Premiership đã ký thỏa thuận đồng ý, để BTC Premiership ra quy chế mới về quản lý quy mô một đội bóng. Quy chế này không có một cái tên chính xác, nhưng thường được gọi với cụm từ “Quy chế 8 trong 25”.

Theo đó, chậm nhất là 5 giờ chiều ngày 1/9, tức 1 ngày sau khi phiên chợ Hè đóng cửa, 20 CLB Premiership sẽ phải nộp lên BTC Ngoại hạng danh sách 25 thành viên của đội Một - những người được phép thi đấu ở nửa đầu mùa Premiership 2010/11. Trong số 25 cầu thủ đó, ít nhất phải có 8 gương mặt được đào tạo trong vòng 3 năm tại một CLB Anh hoặc xứ Wales trước tuổi 21.

Quy định mới sẽ khiến nhiều CLB của Premier League lao đao

Quy chế này nhằm mục đích hạn chế số lượng cầu thủ không được đào tạo chính thống tại Anh góp mặt ở Premiership, tạo điều kiện để các tài năng trẻ của bóng đá Anh có cơ hội thể hiện và phát triển. Một lưu ý: “Quy chế 8 trong 25” không hạn chế lứa tuổi U21, tức trong quá trình Premiership diễn ra, nếu một cầu thủ nào đó chấn thương, một CLB có thể gọi lứa U21 lên thay thế.

Premiership 2010/11 sẽ ra sao?

Quy chế này chỉ áp dụng trong phạm vi Premiership, nên các đội bóng Anh được quyền tham dự cúp châu Âu chẳng quá lo trên mặt trận quốc tế. Nhưng ở sân chơi quốc nội thì ngược lại. Dự báo sẽ có rất nhiều ngôi sao nổi đình nổi đám phải ngồi chơi xơi nước, mà vẫn được nhận lương trong ít nhất nửa mùa bóng đầu tiên cho đến khi phiên chợ Đông mở cửa, để nhen lên hy vọng trở lại đội hình.

Đó là những cái tên hiện đang dưỡng thương và chưa biết rõ ngày tái xuất. Rõ ràng, chẳng đội bóng nào dại khờ đến nỗi cho một bệnh binh dài hạn vào danh sách đội Một khi nửa mùa bóng 2010/11 chỉ kéo dài có 4 tháng. Trong diện này, có thể kể ra những Hagreaves, Anderson (M.U), Woodgate (Tottenham)… Ngoài ra, những món hàng chưa thanh lý được cũng sẽ phải làm khán giả.

Nhìn nhận về “Quy chế 8 trong 25” có cả hai chiều, vừa tích cực vừa tiêu cực. Tích cực ở chỗ cảm giác sẽ có một Premiership 2010/11 cân bằng hơn, khi với lực lượng khá bị gò ép, các đội bóng lớn giảm đi đáng kể sức mạnh vượt trội của họ so với phần còn lại. Cùng với đó, NHM sẽ được chứng kiến nhiều gương mặt trẻ người Anh hơn, là tiền đề để bóng đá Anh phát huy nội lực.

Còn tiêu cực ở chỗ, Premiership sẽ mất sức hấp dẫn, khi thiếu những ngôi sao đẳng cấp quốc tế. Nhiều năm nay, Premiership thu hút khán giả và đầu tư bởi sự hiện diện của ngày càng nhiều sao hơn. Còn bây giờ khi số lượng cầu thủ lớn buộc phải giảm, liệu giải Ngoại hạng còn duy trì được vị thế trước các đối thủ như La Liga hay Serie A?

Mỗi cái mới được đưa ra, bao giờ cũng chịu những cái nhìn trái chiều. Chờ xem sau nửa đầu mùa giải Premiership 2010/11, “Quy chế 8 trong 25” sẽ được tổng kết, đánh giá ra sao…
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X