Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Tạm biệt chợ mùa Đông

Thứ Tư 03/02/2010 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa chuyển nhượng Đông 2010 đã khép lại ảm đạm, bất chấp đây đó xuất hiện những cú áp phe vào phút chót. Dường như, đã bắt đầu hình thành một khuynh hướng, khi người ta giờ chẳng còn thiết tha với chuyện bán mua.

Ngày cuối cùng của kỳ CNMĐ ở nước Anh, Man City gây chú ý với thương vụ 7 triệu bảng, có thể lên đến 8 triệu bảng tùy thuộc phong độ để có được tiền vệ cánh Adam Johnson từ M’brough. Cũng vào những giây phút “bù giờ”, Tottenham ra thông báo họ đã kịp đẩy cho Celtic tiền đạo từng có giá tới 17,5 triệu bảng Robbie Keane. Cũng như Robinho, Keane ra đi theo diện cho mượn.

Đó là những dấu ấn cuối cùng, nhưng cũng đậm nét nhất của phiên chợ Premiership trong tháng Giêng 2010. Tính ra, mùa chuyển nhượng này giải đấu lớn nhất nước Anh chi tiêu dưới 30 triệu bảng - một con số quá khiêm tốn so với năm ngoái (170 triệu bảng) và được kiểm toán Deloitte xác nhận là ít nhất kể từ khi có phiên chợ Đông năm 2003 (năm đó Premiership chi 35 triệu bảng).

Keane bị Tottenham tống khứ sang Celtic

Có gì bất ngờ khi bỗng nhiên Premiership hạ mình đến thế? Chẳng có gì lạ. Bởi như Premiership, La Liga mùa Đông cũng đã ngủ quên, nhường sân khấu bán mua cho Serie A - nơi đã kiệt quệ cùng Calciopoli và bây giờ đặt quyết tâm trở lại. Những năm qua và cả kỳ chuyển nhượng Hè 2009 nữa, La Liga và Premiership cũng đã chi tiêu đủ rồi. Giờ là lúc họ hướng sự quan tâm vào thi đấu.

Một thực tế cũng được Deloitte thông báo. Có đến 70% số thương vụ thành công thuộc diện cho mượn, không một “đại gia” Premiership nào thực sự háo hức với phiên chợ Đông. Nói cách khác, xu thế mới đang dần hình thành, khi người ta tính bài toán giảm thiểu rủi ro cho tháng chuyển nhượng giữa mùa vốn được nhìn nhận là lành ít, dữ nhiều.

Thêm một nguyên nhân khác, nhưng không phải vì Premiership đã cạn tiền hay không còn sức hấp dẫn, khiến năm nay phiên chợ mùa Đông bỗng trở nên hắt hiu đến lạ kỳ. Đó là bởi các CLB giờ đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tình hình tài chính, đến cái gọi là “phát triển bền vững” vốn thực sự trở thành chủ đề nóng hổi khi FIFA rồi UEFA quyết tâm làm sạch lại ngành công nghiệp - thể thao bóng đá.

Từ bây giờ, có lẽ không chỉ ở phiên chợ tháng Giêng, sẽ dần dần hình hành một quan điểm, một cái nhìn tích cực hơn, thiết thực hơn về công tác chuyển nhượng. Sự suy giảm chi tiêu của Premiership nói chung và châu Âu nói riêng ở kỳ chuyển nhượng qua là một tiến trình tất yếu, sau nhiều năm đồng tiền được sử dụng không hiệu quả.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X