Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Song mã hay lục quốc phân tranh?

Thứ Ba 20/12/2011 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là song mã, chân kiềng hay lục quốc phân tranh? Sau thất bại trước Man City ở Etihad, HLV Arsene Wenger thừa nhận chức VĐ đã quá xa tầm với của Arsenal. Bản thân Roberto Mancini nhận định cuộc đua tiến đến ngai vàng Premier League đang ở thế chân kiềng. Sir Alex Ferguson tỏ ra thận trọng hơn cả khi tuyên bố rằng "không có chuyện loại bỏ Tottenham, Chelsea, Arsenal hay Liverpool".

Nên nhớ, còn đến 22 vòng!

Khoảng cách từ đầu bảng Man City đến đội xếp thứ 6, Liverpool, hiện là 12 điểm. Nhưng nên nhớ rằng, ở thời điểm này mùa trước, Arsenal từng đứng đầu Premier League. Đến cuối mùa, họ rớt xuống thứ 4 và kém đội vô địch M.U đến 12 điểm. Cũng trong mùa trước, bản thân Chelsea từng bị loại khỏi cuộc đua khi có thời điểm bị M.U gác đến 12 điểm. Nhưng đến vòng 36, họ có cơ hội san bằng điểm số với M.U và chỉ thực sự giương cờ trắng vì thất bại 1-2 trong cuộc đối đầu tại Old Trafford. Nhắc lại quá khứ để thấy rằng, rất nhiều biến cố sẽ xuất hiện khi mùa giải còn đến 22 vòng.

Man City đã thể hiện được tố chất một nhà vô địch

Trước đây, cuộc đua giành chức VĐ Premier League mang tính ổn định khá cao. M.U và Arsenal ganh đua suốt thời gian dài. Roman Abramovich tìm đến Stamford Bridge, thế tam mã hình thành. Trong 2 mùa gần đây, cuộc đua ngày càng tiềm ẩn bất ổn, dù vương miện chỉ di chuyển giữa Old Trafford và Stamford Bridge. Mùa này, lần đầu tiên trong lịch sử Premier League, cuộc đua giành chức VĐ cũng như tốp 4 hấp dẫn, gay cấn và kịch tính đến thế, có nét giống với thời "7 chị em" của Serie A.

Cục diện hoàn toàn có thể thay đổi chỉ sau 1 vòng đấu. Nguyên nhân: khoảng cách về trình độ và đẳng cấp giữa 6 đội dẫn đầu là rất nhỏ. Khi bước vào cuộc đối đầu trực tiếp, trận đấu mang tính chất "6 điểm", chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào". Chelsea đánh bại Man City nhờ chơi hơn người trong gần 1 hiệp đấu. Man City thắng sát nút Arsenal trong trận đấu mà hàng vạn CĐV chủ nhà sống trong cảnh thót tim. Giữa tuần này, hy vọng cạnh tranh chức VĐ của Chelsea sẽ sống lại nếu đánh bại Tottenham ở sân khách. Với kết quả ngược lại, họ sẽ bị cho là đứng ngoài làm quan sát viên trong khi trận hòa sẽ chỉ giúp Man City và M.U bứt lên hẳn. Bản thân hai đại diện của thành Manchester có thể toàn bại khi đối đầu với 3 đội bóng London ở lượt về, hay gục ngã trước chuyên gia đá trận lớn Liverpool.

Man City có tố chất của nhà vô địch

Nếu không thua trước Stoke City trên sân nhà Etihad vào đêm mai, Man City sẽ mừng Lễ Giáng Sinh với ngôi đầu. Lần gần nhất họ làm được điều này là... năm 1929, tức đã cách đây 82 năm. Nhưng có lẽ, giới chủ Ả rập, HLV Roberto Mancini và các học trò chỉ hài lòng với ngôi vị số 1 khi mùa giải kết thúc.

Như đã nhắc ở trên, còn quá sớm để đưa ra dự đoán về cuộc đua giành chức VĐ. Man City hiện vẫn chưa giành được gì. M.U vẫn đang bám sát phía sau và trong quá khứ, đội bóng của Sir Alex Ferguson nhiều lần cho thấy họ chạy nước rút tốt như thế nào. Nhưng cho đến thời điểm này của mùa giải, Man City cho thấy họ hội tụ nhiều yếu tố cần thiết đối với một nhà vô địch.

Thứ nhất, đó là sức mạnh sân nhà Etihad. Trong quá khứ, nhà VĐ thường là đội đá sân nhà tốt nhất. Như mùa trước, M.U đã cực tồi ở sân khách nhưng thành tích 18 thắng, 1 hòa ở sân nhà là đủ để họ giành chức VĐ lịch sử. Mùa này, Man City đã toàn thắng 8 trận sân nhà. Họ ghi đến 25 bàn và thủ môn Joe Hart chỉ 4 lần vào lưới nhặt bóng. Ở lượt về của mùa giải, Man City sẽ tiếp những Liverpool, Tottenham, Chelsea trong khi trận gặp M.U ở Etihad được xem là trận chung kết của mùa giải.

Thứ hai là chiều sâu đội hình. Điều này thì ai cũng nhìn thấy, ngay từ đầu mùa giải, là biểu hiện của sức mạnh tài chính. Trong giai đoạn Giáng Sinh - năm mới, với lịch thi đấu dày đặc, sự khác biệt về chiều sâu đội hình so với các đối thủ khác sẽ được thể hiện một cách rõ rệt.

Thứ ba là hàng công. Với 50 bàn ghi được, Man City đang bỏ xa M.U (37), Chelsea (34), Tottenham và Arsenal (31). M.U sẽ lâm nguy nếu Rooney dính chấn thương vài trận, như mùa 2009-10. Arsenal mà mất van Persie thì coi như giảm 50% sức mạnh. Tương tự với Liverpool nếu không có Suarez. Khi vẫn phụ thuộc Drogba thì rõ ràng hàng công Chelsea có vấn đề thực sự. Tottenham bay cao nhờ vụ mượn Adebayor từ chính Man City, và có thể chìm xuống nếu không có tiền đạo người Togo này. Nhưng với Man City, vắng 1 trong 3 người là Aguero, Balotelli hay Dzeko cũng gây không nhiều khó khăn cho họ.

Cuối cùng là bản lĩnh lúc gặp khó khăn. Man City từng trải qua thất bại đen tối ở Munich, kèm theo vụ Tevez nổi loạn. Nhưng ngay sau đó, họ đại thắng Blackburn 4-0 trên sân khách. Hay gần đây là thất bại ở Stamford Bridge của Chelsea và đứng trước nguy cơ đánh mất ngôi đầu. Nhưng rồi, họ đã thể hiện được bản lĩnh của mình bằng chiến thắng trước Arsenal.

Cái thiếu duy nhất của Man City là kinh nghiệm. Khi bước vào giai đoạn 2, yếu tố này có chi phối rất lớn đến cuộc đua. Đối thủ lớn nhất của họ, M.U, là có thừa kinh nghiệm...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X